Google giúp người dùng ‘bay’ quanh hành tinh Đỏ

Được sự chấp thuận và hỗ trợ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google vừa nhận được hàng loạt ảnh độ nét cao, nhằm lập bản đồ bề mặt sao Hỏa.

Google giúp người dùng ‘bay’ quanh hành tinh Đỏ

Sở hữu hình ảnh nhiều vệ tinh bay quanh hành tinh Đỏ trong đó có những vệ tinh độ nét cực cao, NASA đang nắm giữ những thông tin đầy đủ nhất về người láng giềng của trái đất. Chính vì lẽ đó, việc cơ quan này chấp thuận hỗ trợ Google nhằm lập bản đồ sao Hỏa được coi là thành công lớn mà gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm đạt được.

NASA cho phép và hỗ trợ Google lập bản đồ vệ tinh sao Hỏa.

Trên thực tế, ứng dụng Google Earth của Google đã cho phép người dùng thám hiểm sao Hỏa kể từ năm 2009. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, những hình ảnh về người láng giềng của trái đất vẫn chỉ dừng lại ở độ phân giải thấp. Những người yêu thích thiên văn có thể ngắm nhìn toàn cảnh hành tinh Đỏ qua ứng dụng của Google nhưng không thể thỏa mãn với chất lượng mà nó cung cấp.

Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi ngay sau thỏa thuận mà Google vừa đạt được với NASA. Theo đó, những hình ảnh độ nét cao mà các vệ tinh của NASA chụp lại được sẽ được chuyển giao cho Google. Với độ phân giải 20 feet cho mỗi điểm ảnh, bộ mặt sao Hỏa sẽ được tái hiện khá rõ nét (độ phân giải ảnh mà ứng dụng Google Earth đang sử dụng để lập bản đồ trái đất tương đương 50 feet cho mỗi điểm ảnh. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn, độ phân giải lên tới 12 inch cho mỗi điểm ảnh).

Cũng giống như trái đất, những địa điểm quan trọng trên sao Hỏa sẽ được cung cấp độ nét cao tới 12 inche cho mỗi điểm ảnh, do camera độ nét cực cao (HiRISE) trên vệ tinh thăm dò sao Hỏa Reconnaissance Orbiter cung cấp. Thậm chí, Google đang thỏa thuận với NASA nhằm được phép sử dụng những hình ảnh do siêu xe thăm dò Curiosity ghi lại để tạo cái nhìn đa chiều hơn về bản đồ hành tinh Đỏ.

Trên thực tế, việc NASA chấp thuận cho Google sử dụng những dữ liệu vệ tinh nhằm lập bản đồ hành tinh Đỏ là do những thành công khá lớn của ứng dụng Google Earth. Không ít những nghiên cứu khoa học được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ bản đồ vệ tinh trái đất được Google phát hành. Nhiều khả năng, những phát hiện bất ngờ và thú vị mà các chuyên gia NASA bỏ sót sẽ được những người đam mê thiên văn nghiệp dư phát hiện nhờ ứng dụng Google Mars của Google.

Hồng Duy