Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gom cổ phiếu ngân hàng, nhà đầu tư tạm lỗ

Dòng tiền có sự luân chuyển ngược dẫn đến việc cổ phiếu ngân hàng và bất động sản "đổi ngôi" về tác động lên chỉ số chứng khoán.

Sau phiên biến động lớn hôm qua, thị trường chứng khoán ngày 4/11 mở cửa hồi phục nhẹ nhưng diễn biến vẫn khá giằng co với biên độ rộng khi dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm ngành chủ đạo. Trạng thái tích cực hơn được ghi nhận về cuối buổi chiều.

Tâm điểm biến động hôm nay vẫn đến từ 2 nhóm có tỷ trọng vốn hóa lớn nhất là ngân hàng và bất động sản. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng hôm qua là “người hùng” giữ nhịp cho thị trường và thu hút được dòng tiền lớn nhập cuộc.

Đến phiên hôm nay, cổ phiếu của các nhà băng lại bất ngờ biến động tiêu cực khi hàng loạt mã chìm trong sắc đỏ với mức giảm khá sâu, trở thành lực cản lớn nhất kéo lùi chỉ số.

Các cổ phiếu như CTG, VCB, TCB, VCB, SSB, MBB, ACB, STB, VIB, TPB đều lần lượt nằm trong top 15 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Nhà đầu tư gom cổ phiếu ngân hàng hôm qua đã tạm lỗ khoảng 1-2%.

Trong khi đó, sau phiên bán sàn hàng loạt hôm qua, cổ phiếu bất động sản bất ngờ hấp thụ được lực cầu lớn để hồi phục trong hôm nay. Một số mã thậm chí đảo chiều tăng trần như HBC, IDJ và SGR, một số khác có mức tăng mạnh như QCG, NLG, LDG, CEO, IJC với biên độ tăng phổ biến 2-5%.

Co phieu bat dong san,  dong tien luan chuyen,  dau tu chung khoan anh 1

VN-Index giằng co mạnh và chốt phiên tăng hơn 4 điểm. Đồ thị: TradingView.

Ngoài ra thị trường hôm nay còn có động lực tăng điểm mới từ nhóm chứng khoán khi hầu hết mã thuộc nhóm nay bứt phá. Trong đó VIX, APS được kéo lên mức giá trần, một số khác cũng có thời điểm chạm mức trần nhưng lùi nhẹ khi chốt phiên như WSS, VIG, VDS, AGR…

Nhóm cổ phiếu thủy sản cũng tăng tốc mạnh khi nhiều mã tăng trần đáng kể như CMX, ANV, IDI, ACL… Trong khi đó cổ phiếu ngành thép cũng đóng góp tích cực vào thị trường với mức tăng phổ biến 1-3%.

Kết phiên hôm nay VN-Index tăng hơn 4 điểm (0,28%) lên 1.448 điểm. Tuy nhiên chỉ số vẫn chưa thể kiểm định lại ngưỡng 1.450 điểm do mất đi động lực dẫn dắt từ nhóm vốn hóa lớn. Cổ phiếu ngân hàng diễn biến xấu đã tác động đến VN30 khiến nhóm vốn hóa lớn này lại giảm nhẹ 0,16% trong hôm nay.

Tương tự trên sàn niêm yết HNX khi chỉ số đại diện tăng 6,7 điểm (1,62%) lên 422,4 điểm và UPCoM-Index tăng 0,4 điểm (0,38%) đạt 107,4 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh so với phiên trước với tổng giá trị khớp lệnh đạt 32.314 tỷ đồng, giảm 35% so với phiên trước tuy nhiên vẫn là mức cao trong một tháng gần đây. Trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE giảm 36% xuống 26.415 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng nhẹ trở lại 75 tỷ đồng trên HoSE.

Sau phiên hôm nay, Chứng khoán Đông Á khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và giải ngân thêm những phiên thị trường điều chỉnh, quan tâm cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu ngân hàng.

Đối với các giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm xuất khẩu thủy sản đang phục hồi sản xuất sau dịch.

Vì sao thanh khoản chứng khoán tăng cao kỷ lục?

Các chuyên gia chứng khoán đánh giá quy mô thị trường đã được mở rộng và thanh khoản sẽ càng tăng cao trong thời gian tới.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm