Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao thanh khoản chứng khoán tăng cao kỷ lục?

Các chuyên gia chứng khoán đánh giá quy mô thị trường đã được mở rộng và thanh khoản sẽ càng tăng cao trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán đang diễn biến đầy bất ngờ, không chỉ các chỉ số bứt phá trên vùng đỉnh mà cả thanh khoản cũng liên tục được mở rộng đã giúp quy mô thị trường tăng lên đáng kể.

Trong phiên giao dịch hôm 3/11, tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn là khoảng 52.148 tỷ đồng (gần 2,3 tỷ USD), lập kỷ lục mới. Con số giao dịch lớn nhất trước đó là khoảng 48.500 tỷ đồng, được lập vào ngày 20/8.

Thanh khoản cao kỷ lục nhưng chỉ số không giảm mạnh cho thấy lượng nhà đầu tư đang "đứng ngoài" thị trường vẫn luôn sẵn sàng giải ngân trong những nhịp điều chỉnh vừa qua.

Bùng nổ là tất yếu

Dù nhà đầu tư vẫn đổ tiền cuồn cuộn vào chứng khoán, lượng bán chốt lời cũng tăng đáng kể khiến chỉ số hạ nhiệt sau khi liên tiếp phá đỉnh. Kết phiên VN-Index giảm hơn 8 điểm (0,56%) về mức 1.444,3 điểm với độ rộng nghiêng hẳn về bên bán.

Du bao chung khoan,  nhan dinh thi truong,  quy mo nganh chung khoan anh 1

VN-Index liên tục phá đỉnh với thanh khoản cũng ngày một cao. Đồ thị: TradingView.

Tâm điểm trong phiên thanh khoản kỷ lục đến từ sự phân hóa rõ nét của 2 nhóm ngành có tỷ trọng cao trong chỉ số. Trong đó cổ phiếu ngân hàng hấp thu dòng tiền mạnh mẽ để trở thành điểm tựa giữ nhịp thị trường. Trong khi cổ phiếu bất động sản lại xuất hiện lực chốt lời mạnh khiến hàng loạt mã nằm sàn.

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Duy Thanh Phương - giám đốc kinh doanh tại Hội sở Chứng khoán Yuanta Việt Nam - cho rằng thị trường chứng khoán liên tục lập đỉnh đã thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư và đẩy thanh khoản lên cao.

“Với số lượng tài khoản cá nhân mở mới là hơn 100.000 đơn vị/tháng, lượng tiền mới của nhà đầu tư nộp vào rất nhiều. Việc bùng nổ thanh khoản là tất yếu”, giám đốc Yuanta Việt Nam nói.

Ông Phương dự báo lãi suất tiết kiệm vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong khi giá cả hàng hóa đã tăng phi mã. Các nhà đầu tư lo ngại năm 2022 lạm phát sẽ tăng cao nên sẽ rút tiền gửi tiết kiệm (kênh đầu tư an toàn) để chuyển qua mua tài sản với kỳ vọng sẽ không bị lãi suất âm.

Theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, nhà đầu tư phản ứng quá đà trong phiên hôm qua, bắt đầu là tổ chức lớn bán trước và kéo theo nhà đầu tư nhỏ lẻ bán theo.

Sự trưởng thành của thị trường

Điển hình là cổ phiếu bất động sản bị chốt lời mạnh khi xuất hiện nhiều lệnh bán MP (bán bằng mọi giá) và lệnh bán ATC với khối lượng lớn. Trong khi đó, vẫn có nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào thị trường bất động sản cuối năm. Thanh khoản tăng cao khi bên có cổ phiếu chốt lời mạnh và bên mua kỳ vọng vẫn đẩy mạnh giải ngân.

Tiếp theo là một số nhà đầu tư đã bán chốt lời nhiều mã tăng nóng khác để dịch chuyển dòng tiền đến cổ phiếu ngân hàng. Dòng tiền hôm qua không chỉ là dòng tiền mới hoàn toàn mà còn là dòng tiền luân chuyển và kể cả động thái “lướt trong phiên” (bán giá cao và quay ngược mua lại giá thấp để duy trì tỷ trọng cổ phiếu). Điều đó dẫn đến tần suất giao dịch tăng cao và tạo thanh khoản lớn.

Vị chuyên gia nhận thấy nhóm có 3 nhóm nhà đầu tư tích cực giao dịch trong phiên hôm qua. Thứ nhất là nước ngoài mua ròng trở lại, thứ 2 là nhà đầu tư mới bắt đầu giải ngân khi thị trường điều chỉnh và cuối cùng là nhà đầu tư hiện hữu chốt lời để luân chuyển dòng tiền.

Khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục tăng dần với kỳ vọng trong năm 2022 sẽ thấy những phiên 60.000-70.000 tỷ đồng/phiên.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương, Giám đốc kinh doanh Chứng khoán Yuanta Việt Nam.

“Cá nhân tôi không có có gì lo lắng về phiên thanh khoản kỷ lục hôm qua vì nó cho thấy sự trưởng thành của thị trường và quy mô được mở rộng hơn nhiều. Ước tính sơ bộ một tháng trước cũng có khoảng 90.000 tỷ đồng tiền mặt vẫn còn nằm trong tài khoản nhà đầu tư chờ giải ngân”, giám đốc KIS Việt Nam nhận định.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán tăng vốn chủ sở hữu rất lớn thời gian vừa qua nên cũng bổ sung một lượng tiền lớn vào thị trường. Ngoài ra, còn có các quỹ đầu tư mới tham gia thị trường và nhà đầu tư nước ngoài cũng có xu thế mua ròng trở lại.

Ông Trương Hiền Phương cho rằng thị trường đã xác lập một xu hướng tăng mới. Mặc dù chỉ số có sự bứt phá, định giá P/E của thị trường chỉ khoảng 17 lần, rẻ hơn tương đối so với các nước trong khu vực (ở mức khoảng trên 20 lần). Thanh khoản thị trường được dự báo sẽ còn được mở rộng thời gian tới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Duy Thanh Phương nhận định xu hướng chính của thị trường là tăng lên. Do đó, thị trường vẫn rất hấp dẫn với nhà đầu tư.

Ông dự đoán khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục tăng dần với kỳ vọng trong năm 2022 sẽ thấy những phiên 60.000-70.000 tỷ đồng/phiên.

Chứng khoán có phiên kỷ lục hơn 2 tỷ USD

Sự giằng co liên tục giữa bên bán chốt lời và lực mua cao đã đẩy thanh khoản toàn thị trường lên mức kỷ lục hơn 52.000 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm