Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gói vay tiêu dùng 20.000 tỷ đồng sắp đến tay người lao động'

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit, chia sẻ như vậy và cam kết sẽ dốc toàn lực để giải ngân sớm gói vay 20.000 tỷ đồng đến người lao động.

Gói vay ưu đãi dành riêng cho công nhân, được triển khai bởi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ VN) và Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit).

Việc 2 đơn vị hợp tác đánh dấu bước triển khai chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” theo chỉ đạo của Chính phủ và Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sau cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân tại Bắc Giang ngày 11/6. Đối thoại nằm trong chương trình có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Theo đó, FE Credit và Công ty Tài chính TNHH HD Saison sẽ tung 2 gói vay (mỗi gói trị giá 10.000 tỷ đồng) với mức lãi suất bằng 50% so với lãi suất hiện hành, để đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng chính đáng của người lao động.

Trước bối cảnh tín dụng đen diễn biến phức tạp, chương trình được kỳ vọng không chỉ giải quyết nhu cầu vay vốn cấp thiết của công nhân, mà còn hướng đến việc xây dựng thói quen vay tiêu dùng văn minh và quản lý tài chính lành mạnh. Từ đó, gói vay góp phần xóa bỏ tình trạng tín dụng đen diễn ra phức tạp tại các khu công nghiệp hiện nay.

FE Credit anh 1

Gói vay là thỏa thuận hợp tác giữa TLĐLĐ Việt Nam và FE Credit.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với 2 công ty tài chính hàng đầu trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Hai công ty chuẩn bị kỹ, thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng việc khảo sát 11 tỉnh thành trong hơn một tháng. Tôi đánh giá cao tinh thần này. Thỏa thuận hợp tác cho thấy trách nhiệm của 2 bên, hy vọng 2 công ty sẽ triển khai thành công gói vay ưu đãi này”.

Trong khi đó, ông Phan Văn Anh - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của 2 công ty tài chính trong việc triển khai gói vay ưu đãi. Trước thực trạng nhiều tổ chức tín dụng đen hoạt động tinh vi, phức tạp, mạo danh công ty tài chính hợp pháp để lừa đảo, TLĐLĐ yêu cầu 2 công ty nghiên cứu, đưa ra những giải pháp hạn chế rủi ro về việc lợi dụng chương trình cho vay ưu đãi, lừa đảo người lao động. Ông cũng chia sẻ muốn chương trình được nhân rộng để mang đến cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức cho nhiều công nhân hơn.

FE Credit anh 2

Gói vay có mức lãi suất bằng 50% so với lãi suất hiện hành.

Tại lễ ký kết, ông Kalidas Ghose - Tổng giám đốc FE Credit - chia sẻ: “Cũng chịu ảnh hưởng nặng của đại dịch, nhưng đứng trước nhiệm vụ quan trọng và nhân văn này, chúng tôi vinh dự xen lẫn tự hào khi được các cấp lãnh đạo tin tưởng. Trong 12 năm, FE Credit luôn ý thức rõ trách nhiệm của tổ chức tín dụng trực thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước trong việc đồng hành hỗ trợ người lao động giải quyết khó khăn tài chính. Đồng thời, chúng tôi nỗ lực chung tay đẩy lùi tín dụng đen, giữ gìn sự lành mạnh và trong sạch của thị trường tài chính Việt Nam”.

“Đối với nhiệm vụ lần này, chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của FE Credit với cộng đồng và xã hội. Do đó, chúng tôi sẽ dồn toàn lực để triển khai chương trình”, ông Kalidas Ghose nói thêm.

FE Credit anh 3

Gói vay là cơ hội dành cho các công nhân, lao động khu công nghiệp.

Trước đó, FE Credit có các cuộc khảo sát cùng TLĐLĐ Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại một số cụm khu công nghiệp trọng điểm. Dựa trên ý kiến phản hồi trong quá trình khảo sát, công ty thiết kế gói vay hỗ trợ công nhân phù hợp nhu cầu. Trước mắt, quá trình thí điểm sẽ cung cấp 3 gói sản phẩm cơ bản, gồm: Cho vay tiền mặt; thẻ tín dụng; cho vay mua sản phẩm trả góp. Các gói vay ưu đãi có hạn mức 10-70 triệu đồng với kỳ hạn linh hoạt 6-24 tháng.

Bên cạnh những khoản vay với lãi suất ưu đãi, FE Credit có kế hoạch đồng hành cùng công đoàn địa phương tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường phúc lợi cho đoàn viên, người lao động như thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, doanh nghiệp tổ chức các chương trình giao lưu, sân chơi lành mạnh cho công nhân tại các khu công nghiệp để tăng tinh thần gắn kết như “Ngày hội gia đình”, “Phiên chợ công nhân”, “Tết sum vầy”.

Chia sẻ về lộ trình giải ngân gói vay, vị đại diện cho biết công ty dự kiến triển khai giải ngân gói vay từ tháng 10 năm nay, với mục tiêu đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu vay vốn chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, công ty tài chính vẫn phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ rủi ro từ khâu thẩm định, xét duyệt hồ sơ. Người lao động muốn tiếp cận gói vay ưu đãi này phải là đoàn viên công đoàn, có hồ sơ tín dụng tốt, lịch sử tín dụng rõ ràng, hợp đồng lao động và thu nhập ổn định tại các doanh nghiệp.

Chương trình dự kiến triển khai thí điểm tại một số tỉnh thành đã thực hiện khảo sát, qua đó đánh giá hiệu quả, điều chỉnh và tiếp tục mở rộng chương trình trên cả nước. Nếu triển khai hiệu quả, đây có thể là giải pháp lâu dài cho người lao động, trở thành nguồn vốn vay tin cậy, lãi suất thấp để hỗ trợ công nhân lúc khó khăn.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm