Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc tối cưỡng hiếp hủy hoại danh tiếng Học viện Điện ảnh Bắc Kinh

Để có cơ hội bước chân vào showbiz, nhiều nữ sinh nghệ thuật phải chấp nhận đánh đổi thân xác từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Đây là thực tế khiến dư luận Trung Quốc bức xúc.

Những ngày cuối tháng 9, Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (gọi tắt là Bắc Ảnh) một lần nữa chìm trong tai tiếng vì bê bối tình dục của đạo diễn trẻ Triệu Vi Huyền và cựu sinh viên Đỗ Anh Triết. Vụ việc phơi bày mặt tối tại các lò đào tạo ngôi sao hàng đầu Trung Quốc.

Scandal hủy hoại danh tiếng Bắc Ảnh

Người đang khiến Học viện Điện ảnh Bắc Kinh lao đao là Triệu Vi Huyền. Anh là sinh viên xuất sắc của Khoa Đạo diễn, từng đoạt giải thưởng quốc tế dành cho nhà làm phim trẻ.

Triệu Vi Huyền bị tố cáo lợi dụng danh tiếng và nghề nghiệp của mình để lừa hơn 20 cô gái, thậm chí học sinh cấp 2, đến nhà riêng giở trò đồi bại. Với lý do phục vụ nghệ thuật, anh này ép buộc nhiều nữ sinh mặc trang phục hở hang, thậm chí khỏa thân để quay clip nóng. Ngoài ra, Triệu còn dụ dỗ 200 cô gái gửi ảnh nhạy cảm để đổi lấy cơ hội diễn xuất.

Đỗ Anh Triết, Giám đốc trường đào tạo nghệ thuật Ảnh Lộ Trạm Đài, từng là sinh viên nổi bật tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và là thầy của Triệu Vi Huyền, cũng bị tố cáo lạm dụng chức vụ dâm ô, cưỡng hiếp hàng trăm nữ sinh. Năm 2013, Đỗ Anh Triết từng làm một nữ sinh mang thai khi mới 17 tuổi.

Người vạch trần hành vi phạm tội của Đỗ Anh Triết là Thi Tử Di, sinh viên trường Bắc Ảnh. Trước khi trúng tuyển, cô theo học tại lò luyện thi Ảnh Lộ Trạm Đài và cũng là đối tượng bị Đỗ Anh Triết quấy rối tình dục.

Ngay sau khi nạn nhân đầu tiên lên tiếng, hơn 20 nữ sinh của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh đã viết đơn tố cáo bị Triệu Vi Huyền và Đỗ Anh Triết xâm hại tình dục.

Sáng 22-23/9, Cục An ninh Trung Quốc thông báo bắt giam Triệu Vi Huyền và Đỗ Anh Triết để điều tra cáo buộc lạm dụng tình dục hàng trăm nữ sinh. Cơ quan chức năng cho biết sẽ xử lý nghiêm minh nếu phát hiện hành vi phạm tội của Triệu Vi Huyền và Đỗ Anh Triết. Sina liên hệ với Trương Hội Quân, hiệu trưởng Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nhưng ông từ chối đưa ra bình luận về vụ bê bối tình dục của sinh viên trường.

Theo Sina, đây không phải lần đầu Học viện Điện ảnh Bắc Kinh có "vết nhơ" hình ảnh vì bê bối tình dục. Từ năm 2017, góc tối trong hoạt động giảng dạy của trường đã bị phơi bày. Trong đó, việc các nữ sinh bị quấy rối, xâm hại tình dục được xem là vấn nạn nhức nhối.

Nhiều nữ sinh đã và đang theo học tại lò luyện sao hàng đầu Trung Quốc chia sẻ phải đánh đổi thể xác để đổi lấy điểm số và tấm bằng tốt nghiệp. Họ còn lập ra danh sách các "trùm sò" chuyên gạ gẫm nữ sinh lên giường gồm Tống Tĩnh, Ngô Nghị, Chu Chính Minh.

Theo một số người có xuất thân từ trường, một nữ sinh tên Lâm Dịch Hàm từng tự tử vì bị thầy giáo cưỡng bức. Nhiều người khác mắc bệnh tâm lý vì liên tục bị dọa dẫm, ép buộc phục vụ tình dục cho các giảng viên.

Một nữ sinh giấu tên cho hay: "Những gã yêu râu xanh đội lốt giáo sư, ngôi sao tiếng tăm trong trường thường xuyên quấy rối sinh viên mà họ thích. Cô gái nào rụt rè và không đủ mạnh mẽ phản kháng, sẽ bị dọa dẫm đến mức tự nguyện quan hệ tình dục để đổi lấy bình yên".

Mặt tối của lò luyện sao hàng đầu Trung Quốc

"Bê bối tình dục tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh khủng khiếp đến độ nào ư? Hãy nhìn vào người đứng đầu", China Times bình luận. Trang tin đánh giá sự tha hóa và tệ nạn trong Học viện Điện ảnh Bắc Kinh đến từ thái độ nhắm mắt làm ngơ, suy đồi phẩm cách và tiếp tay cho sự sai quấy của bộ phận người đứng đầu trường.

Năm 2019, Trương Huy, cựu hiệu trưởng Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, gây chấn động khi ngoại tình với nữ sinh Lưu Hi Dương. Ông đã bỏ vợ để cưới cô gái kém 24 tuổi. Để Lưu Hi Dương có chỗ đứng trong showbiz, Trương Huy còn bỏ tiền làm phim cho vợ trẻ đóng vai chính.

Trước bê bối của người đứng đầu, Học viện Điện ảnh Bắc Kinh từ chối phản hồi truyền thông. Sau đó một thời gian, Trương Hội Quân - giảng viên của trường - lên thay thế Trương Huy ngồi vào ghế hiệu trưởng.

Liên quan đến việc cặp kè và bao nuôi sinh viên trường, năm 2017, Tống Tĩnh - nữ đạo diễn, biên kịch, quay phim kiêm giảng viên - từng bị tố cáo ép một nam sinh trở thành người tình của mình. Những học sinh trong trường khẳng định Tống Tĩnh và nam sinh chung sống như vợ chồng ở Bắc Kinh.

Theo Sina, hàng chục năm qua, nữ sinh Học viện Điện ảnh Bắc Kinh vác đơn tố cáo, kiến nghị lên ban giám hiệu nhà trường, nhưng đều bị phớt lờ. Họ xem việc nữ sinh ngành nghệ thuật đánh đổi là lẽ thường tình. Điều này khiến quấy rối và cưỡng hiếp bị coi là "văn hóa" của trường. Sự hoành hành của những "yêu râu xanh" dưới mác giảng viên khiến nhiều sinh viên nữ mắc kẹt trong lò đào tạo - nơi ước mơ nổi tiếng, thành danh bỗng hóa ác mộng.

Theo QQ, sự mục ruỗng ngay chính gốc rễ của ngành nghệ thuật là môi trường giáo dục đã biến hành vi gạ tình, quấy rối tình dục và cưỡng bức trở thành quy luật ngầm trong giới giải trí Trung Quốc. Chính người bị tố cáo là Đỗ Anh Triết cũng tuyên bố rằng phương pháp giảng dạy của anh gây tranh cãi nhưng hiệu quả.

Người này khẳng định những nữ sinh ngây thơ, ngoan hiền và muốn tự lực đi lên không có cửa nổi tiếng nếu không chấp nhận lên giường với các nhân vật quyền lực. Đỗ Anh Triết nói rằng việc làm của anh mang mục đích tốt, giúp học sinh trải đời để các em biết cách thay đổi số phận.

Theo Thanh Niên nhật báo, cùng với sự phổ biến của phong trào #MeToo ngày càng có nhiều cô gái là nạn nhân của quấy rối, xâm hại tình dục đứng lên tung hê toàn bộ mặt trái của showbiz Trung Quốc. Tuy nhiên, những người dám ra mặt, công khai tố cáo hành vi phạm pháp của ông lớn như Thi Tử Di là chuyện hiếm có.

Vì vậy, xử lý những người có hành vi gạ tình, xâm hại tình dục là vấn đề nan giải ở Trung Quốc, theo QQ. Đa số nạn nhân chọn im lặng.

Nguyên nhân là nghệ sĩ nữ ở xứ tỷ dân không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp và tuổi đời ngắn, do đó nhiều người chấp nhận đánh đổi để có cơ hội đổi đời. Một nhà sản xuất phim lớn ở Trung Quốc cho biết nếu ngoài 20 tuổi, diễn viên nữ chưa có tên tuổi thì khả năng họ thành người vô danh trong showbiz là rất cao.

Bắt thêm thầy dạy diễn xuất bị tố cưỡng bức hàng trăm nữ sinh điện ảnh

Đỗ Anh Triết bị tố cáo tấn công tình dục hàng trăm sinh viên. Hot girl Thi Tử Di còn cho biết thầy Triết đã cưỡng hiếp nữ sinh vị thành niên, làm nạn nhân mang thai ở tuổi 17.

Lâm Tâm Như bị hot girl Đài Loan mạo danh để lừa đảo

Holly tự xưng là Lâm Tâm Như, quản lý và cháu gái nữ diễn viên để ký hợp đồng với nhiều thương hiệu. Bằng thủ đoạn của mình, Holly đã lừa được một số nhãn hàng.

Hoa hậu châu Á Trần Vỹ kết hôn

Trần Vỹ tổ chức đám cưới vào ngày 26/9. Hôn phu của cô là người ngoài ngành giải trí.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm