Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc nhìn mới về nuôi dạy trẻ của Trần Hùng John

Cuốn sách "Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ" là tác phẩm mới nhất của Trần Hùng John với những chia sẻ thú vị về cách nuôi dạy con cái dành cho các bà mẹ Việt.

Trần Hùng John không còn là cái tên xa lạ với độc giả Việt Nam. Năm 2013, chàng trai Việt kiều này đã gây tiếng vang với cuốn sách John đi tìm Hùng kể về chuyến hành trình 80 ngày dọc mảnh đất chữ S với chiếc ví rỗng.

Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ là tác phẩm mới nhất của Trần Hùng John, đề cập tới một chủ đề khác. Tốt nghiệp ngành Tâm lý Giáo dục ở Mỹ, trải nghiệm hai cách giáo dục của Việt Nam và Mỹ, tác giả đưa ra những quan điểm cá nhân vừa  kế thừa văn hóa phương Đông, vừa tiếp thu những giá trị văn hóa phương Tây. Những gì Trần Hùng John đưa ra được chọn lọc, hệ thống và phân tích bằng các nghiên cứu của thế giới và trải nghiệm của bản thân.

14 chương sách là 14 vấn đề nuôi dạy trẻ được tác giả đưa ra, vừa có tính gợi mở, so sánh, vừa có tính phản biện với những thói quen, những tư duy đã bám sâu vào cách ứng xử, giáo dục của cha mẹ Việt.

Trần Hùng John đi vào nhiều vấn đề quan trọng của giáo dục: Giáo dục giới tính như thế nào là phù hợp; Trẻ học nhiều, học vì bản thân mình hay vì thành tích của cha mẹ, trường học; Giáo dục gia đình với vai trò của người bố như thế nào; Yêu con, bao bọc con hay là để con tự lập; Dạy con bằng yêu thương hay đòn roi... Những vấn đề này không mới nhưng quan điểm của tác giả gây chú ý nhất định với người đọc.

Sau mỗi vấn đề, tác giả đều có những ghi chú rõ ràng, đánh số thứ tự các phương pháp giáo dục trẻ để các phụ huynh dễ áp dụng. Tác giả còn cho biết: cuốn sách cũng là góc nhìn của một người con khi nhìn lại tuổi thơ, với mong muốn dành tặng các bậc cha mẹ những thông điệp lan tỏa tình yêu thương và chia sẻ cùng con cái.

sach day tre cua Tran Hung John anh 1
Cuốn sách Cây to bắt đàu từ mầm nhỏ.

Theo Trần Hùng John, bố mẹ Việt cần thường xuyên thể hiện tình cảm với con cái hơn, tôn trọng con trẻ hơn, không buộc chúng phải tuân thủ tuyệt đối lời người lớn. Tác giả cũng cho rằng cha mẹ không nên phủ nhận những điều khác biệt ở con như việc dùng tay trái, không tạo ra sự so sánh giữa con mình với con người khác hay anh chị em trong nhà, khéo léo chia sẻ với con vấn đề giới tính từ sớm và không đặt nặng con trai hay con gái...

Mặt khác, tác giả còn cho rằng thế giới thay đổi không ngừng, những kinh nghiệm của ông bà, cha mẹ xưa có thể không còn phù hợp. Mọi người đều cần nạp những kiến thức, nghiên cứu mới và cần phải xem xét lại hành động của bản thân để nuôi dạy trẻ một cách tốt nhất.

Tác giả Trần Hùng John thừa nhận mình vẫn đang là một chàng trai độc thân, chưa từng trải nghiệm cách làm cha mẹ. Nhưng với khả năng quan sát cùng sự quan tâm riêng cũng như những gì học được về chuyên môn, tác giả đã góp một tiếng nói có trọng lượng về việc nuôi dạy con trong thời đại mới với các bà mẹ Việt.

Thùy Giang

Bạn có thể quan tâm