Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc nhìn mới về lưu trữ, quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt

Hội thảo WAVE (Wikipedia + Add + Vietnam + Editathon), do Đại học RMIT Việt Nam thực hiện, mang đến góc nhìn mới về lưu trữ và quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt trên Wikipedia.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ liên hoan “Sáng tạo và thiết kế Việt Nam 2021”, với mong muốn truyền cảm hứng cho giới sáng tạo trong nước. Chương trình cũng tiếp thêm động lực cho những người làm trong ngành sáng tạo và thiết kế bằng cách cho họ thấy nét văn hoá của mình sẽ hiện diện trên không gian số như thế nào.

Bà Michal Teague, giảng viên ngành Thiết kế, một trong hai diễn giả của WAVE, cho biết các nghệ sĩ nổi tiếng, bảo tàng, không gian nghệ thuật hoặc các loại hình nghệ thuật ít khi có trang Wikipedia; nếu có cũng không đầy đủ và chi tiết.

“Điều này ảnh hưởng nhiều phương diện, từ sự công nhận ở tầm quốc gia cũng như trên trường quốc tế, đến thu nhận và phát triển mảng văn hoá ở Việt Nam”, cô nói.

Theo cô Teague, việc cải thiện nội dung văn hoá nghệ thuật Việt trên Wikipedia có thể thay đổi thái độ của cộng đồng về những lĩnh vực này, đồng thời tái định vị sáng tạo ở Việt Nam, từ đó đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội quốc gia.

RMIT Viet Nam anh 1

Cô Michal Teague (bên trái) và Tiến sĩ Emma Duester - giảng viên ngành Truyền thông chia sẻ góc nhìn mới về lưu trữ và quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt trên Wikipedia.

Tại hội thảo đầu tiên được tổ chức vào ngày 14/11, người tham dự được hướng dẫn cách tổ chức “editathon” (sự kiện trong đó cộng đồng cùng biên tập và cải thiện nội dung trên các trang dữ liệu mở như Wikipedia) và các chủ đề liên quan khác.

Cô Teague cho biết thành phần tham dự hội thảo đa dạng, từ công chúng nói chung, đến sinh viên, những người làm công tác giáo dục, các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, người làm công tác thiết kế, giám tuyển nghệ thuật và sản xuất văn hóa, cũng như các chuyên gia thuộc các cơ sở GLAM (phòng trưng bày, thư viện, viện lưu trữ và bảo tàng).

Để tạo trang Wikipedia, Tiến sĩ Emma Duester, diễn giả và giảng viên ngành Truyền thông, đề xuất mọi người tạo phần dẫn nhập tóm lược ai/điều gì trên trang tin, tại sao người/điều này quan trọng; phần lược sử; phần tham chiếu và một tấm hình từ Wikimedia.

“Trong những tuần lễ sau hội thảo, người tham dự có thể cập nhật, bổ sung hoặc tạo mới nội dung trên Wikipedia về các đơn vị văn hóa nghệ thuật Việt theo thời gian biểu của họ”, cô Duester cho biết.

RMIT Viet Nam anh 2

Nghệ sĩ đương đại Việt Nam Richard Streitmatter Tran có tác phẩm trưng bày trong bộ sưu tập nghệ thuật đương đại RMIT Việt Nam nhưng không có trang Wikipedia nào.

Trong hội thảo, cô Teague dẫn chứng Richard Streitmatter Tran - một trong những nghệ sĩ có tác phẩm trưng bày trong bộ sưu tập Nghệ thuật đương đại RMIT Việt Nam: “Bạn có thể biết ông khi tìm kiếm về nhiếp ảnh Việt nhưng không có trang nào trên Wikipedia về các tác phẩm sáng tạo hay đóng góp văn hó thông qua Địa Projects của ông”.

Cũng theo cô Teague, hơn 50 tác phẩm của bộ sưu tập Nghệ thuật đương đại RMIT Việt Nam cũng có thể được thể hiện tốt hơn trên các trang Wikipedia của trường.

“Đây là một trong những bộ sưu tập danh giá nhất dạng này trên toàn thế giới, tập trung các tác phẩm hội họa, điêu khắc và phương tiện truyền thông mới, từ những nghệ sĩ đang làm việc và sinh sống tại đây, từ những nghệ sĩ mới nổi đến những tên tuổi lớn”, cô Teague chia sẻ.

Trong buổi hội thảo WAVE thứ hai tổ chức vào ngày 21/11, người tham dự sẽ có cơ hội chia sẻ về những dự án đã thực hiện và thảo luận các thách thức gặp phải để có thể làm tốt hơn trong tương lai.

Thong so Ronaldo kem xa Messi hinh anh

Thông số Ronaldo kém xa Messi

0

Ở các sân khấu World Cup và EURO, chỉ có một lần duy nhất Ronaldo đá phạt thành bàn. Trong khi đó, Messi đã có đến 5 bàn thắng từ chấm sút phạt tại World Cup và Copa America.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm