Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gỗ Trường Thành vào diện kiểm soát đặc biệt

Bất ngờ công bố lỗ tới 1.123 tỷ đồng trong quý II/2016, Gỗ Trường Thành bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho vào diện kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 9/8.

 

Ngày 8/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ra thông báo về việc đưa cổ phiếu TTF của Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành vào diện kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 09/8/2016.

Lý do là Báo cáo tài chính Quý II/2016 của Gỗ Trường Thành đã ghi nhận khoản lỗ lớn và có nội dung điều chỉnh hồi tố ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định tại Quy chế Niêm yết chứng khoán thì cổ phiếu TTF chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Go Truong Thanh bi kiem soat dac biet anh 1
Chủ tịch HĐQT Võ Trường Thành tiếp tục gặp nhiều khó khăn 

Việc đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam bất ngờ công bố lỗ 1.123 tỷ đồng trong quý II/2016 và lũy kế 6 tháng lỗ 1.073 tỷ đồng đã gây sốc cho giới đầu tư tài chính. Theo giải thích của đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH  Ernst & Young Việt Nam, sở dĩ có khoản lỗ trên là do đơn vị đã phát hiện có tới 980 tỷ đồng hàng tồn kho bị thiếu khi kiểm kê trong giá vốn hàng bán. Việc trích lập dự phòng với các khoản thu khó đòi và hàng tồn kho bị thiếu khiến công ty rơi vào thua lỗ nặng.

Từng đứng bên bờ vực phá sản vì nợ nần nhưng trong 2 năm trở lại đây Gỗ Trường Thành đã từng bước hoạt động ổn định trở lại. Đặc biệt là cuối năm 2015, Vingroup đã chi 1.800 tỷ đồng để sở hữu 49,9% vốn cổ phần tại Gỗ Trường Thành.

Tuy nhiên, ngày 19/7 vừa qua Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (công ty con của Tập đoàn Vingroup) đã công bố việc tạm dừng chuyển đổi khoản vay 1.201 tỷ đồng với 69,7 triệu cổ phiếu TTF (để nâng sở hữu lên khoảng 75%) vì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa một bên là số liệu mà đại gia này công bố cho nhà đầu tư và tình hình thực tế mà Tân Liên Phát nắm được.

Ngay sau khi Tân Liên Phát công bố thông tin trên, cổ phiếu TTF đã giảm sàn 15 phiên liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cụ thể cổ phiếu TTF đã giảm từ mức giá 43.600 đồng/cổ phiếu xuống 15.000 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại, tương ứng mức giảm gần 3 lần. 

Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm