Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc răng miệng

Để có "góc con người" khỏe và đẹp, cần trang bị kiến thức đúng về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em.

Trẻ em được khám, tư vấn răng khi cùng cha mẹ tham gia buổi giao lưu sáng 6/9 tại Đường sách TP.HCM.

Nhiều người lầm tưởng ngày đánh răng hai lần là đủ chăm sóc răng miệng. Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn - cho rằng điều này chưa hoàn toàn đúng.

Với mong muốn đưa những kiến thức, trải nghiệm của mình tới cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cùng bác sĩ Nguyễn Huỳnh Minh Trung và chị Huỳnh Thụy Tiền Giang, Co-founder Ai Medent (Công ty Cổ phần AI Y tế Singapore), đã thực hiện cuốn Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em.

Rang mieng anh 1

Sách Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em. Ảnh: F.N.

Sách cung cấp quy trình chăm sóc căn bản cho từng giai đoạn phát triển của răng, những mẹo nhỏ mà phụ huynh có thể thực hiện để chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ được hiệu quả.

Trong buổi giao lưu với chủ đề “Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ răng miệng trẻ em” diễn ra tại Đường sách TP.HCM sáng 9/6, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn - chia sẻ: “Hiện nay kiến thức cũng như sự quan tâm của mọi người đến với sức khỏe răng miệng càng ngày càng nhiều hơn so với trước đây. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sức khỏe răng miệng, đặc biệt là vấn đề dự phòng các bệnh răng miệng thì chưa được như những nước tiên tiến”.

Rang mieng anh 2

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn - chia sẻ kiến thức chăm sóc răng miệng. Ảnh: BTC.

Để "góc con người" được khỏe mạnh, cần trang bị kiến thức đủ và đúng, giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng từ nhỏ.

Bác sĩ Tiến cho rằng, cha mẹ cần làm gương cho con em trong chăm sóc sức khỏe răng miệng. Cha mẹ nên chỉ dạy kỹ thuật chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng; thay vì đánh răng sáng và tối, chúng ta cần đánh răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ những mảng bám cũng như lượng đường tồn đọng trong răng miệng.

Ngoài ra, cha mẹ nên nhắc nhở trẻ loại bỏ các thói quen xấu như cắn bút, ăn nhiều kẹo ngọt, mút ngón tay...

Bên cạnh đó, cần kiểm tra rặng định kỳ 6 tháng/lần, giúp phát hiện sớm những vấn đề bất thường.

Tham gia giao lưu tại Đường sách TP.HCM sáng 9/6, đồng tác giả Huỳnh Thị Tiền Giang cho rằng hiện nay nhiều bậc cha mẹ đang điều trị răng miệng là chủ yếu. Việc khắc phục hậu quả của chăm sóc răng miệng không đúng tốn kém và nặng nề hơn nhiều so với việc dự phòng. Để tránh rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, sách Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em cung cấp kiến thức hữu ích.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguyễn Phúc

Bạn có thể quan tâm