Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giun ký sinh nhiều năm trong chân người

Bác sĩ ở Australia vừa phát hiện xác giun Guinea trong chân một người đàn ông di cư từ Sudan cách đây 4 năm. Chiều dài của nó có thể lên tới 100 cm.

Con giun ký sinh trong chân bệnh nhân nhiều năm và đã đứt thành hai đoạn. Ảnh:
Con giun ký sinh trong chân bệnh nhân trong nhiều năm và đã đứt thành hai đoạn. Ảnh: Bệnh viện St. Vincent

Một người đàn ông 38 tuổi đến bệnh viện St. Vincent, thành phố Melbourne, Australia vì áp xe ở chân. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện một con giun Guinea trong chân bệnh nhân, Mirror đưa tin.

Giun Guinea (Dracunculiasis medinensis) là một loại ký sinh trùng nguy hiểm. Ấu trùng giun lọt vào dạ dày, phát triển thành con giun với chiều dài có thể lên tới 100 cm và phá da chân để thoát ra ngoài. Vì thế, nó thường gây bỏng ở chân nạn nhân.

Bác sĩ Jonathan Darby, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, giải thích: “Bệnh nhân thường ngâm chân vào nước để giảm đau. Đây là cơ hội để giun Guinea thả trứng vào nước. Trứng giun phát triển thành ấu trùng và đi vào cơ thể những người uống nước đó”.

Người đàn ông 38 tuổi chuyển đến Australia từ Sudan cách đây 4 năm.

Vì loài giun Guinea thường xuất hiện ở Nam Sudan, Ethiopia, Ghana và Chad, các bác sĩ đoán con giun đã ký sinh trong cơ thể anh nhiều năm.

“Quá trình giun Guinea phát triển trong cơ thể người diễn ra trong vài năm. Chúng có thể chết rồi thoái hóa và gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với bệnh nhân”, bác sĩ Darby nói với Sydney Morning Herald.

Ông nói người dân ở các nước đang phát triển thường kéo giun Guinea từ miệng vết thương trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

“Nếu tìm trên Google, bạn sẽ thấy những hình ảnh ấn tượng khi bệnh nhân dùng que diêm để lôi từng đoạn cơ thể giun ra ngoài mỗi ngày”, ông nói.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm