Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa thời đại hỗn loạn thông tin, làm sao để hiểu nhanh, nhớ lâu?

Hình vẽ sẽ hỗ trợ tư duy, đôi khi nó chính là tư duy. Bằng cách sơ đồ hóa thông tin, người thực hành có thể dễ dàng nắm bắt sự việc hiệu quả.

Sketchnote là những ghi chú trực quan, phong phú được tạo ra từ sự kết hợp của chữ viết tay, hình vẽ, kiểu chữ vẽ tay, hình dạng và các yếu tố hình ảnh như mũi tên, hộp, đường kẻ. Thuật ngữ “sketchnote” được đưa ra bởi Mike Rohde, nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng.

Vốn là người có niềm đam mê to lớn với các giải pháp đơn giản, hữu dụng, cùng sở thích ghi lại các khái niệm và quan sát thông qua phác họa, ghi chú nhanh, Mike Rohde đã viết hai cuốn sách Sketchnote lý thuyếtSketchnote thực hành.

Review sach Sketchnote ly thuyet anh 1
Hai cuốn sách hướng dẫn phương pháp sketchnote hiệu quả. 

Theo các nghiên cứu, não bộ xử lý nội dung trực quan nhanh gấp 60.000 lần so với nội dung thuần chữ, và 50% con người chúng ta có não bộ hoạt động đặc biệt tích cực khi xử lý hình ảnh. Do đó, diễn họa thông tin sẽ góp phần kích thích trí óc, mang đến tư duy linh hoạt.

Trong thời đại thông tin như hiện nay, kỹ năng ghi chép sáng tạo mang lại hiệu quả cao là điều rất cần thiết. Không chỉ giúp truyền tải nội dung dễ dàng mà đây còn là phương pháp hữu hiệu để hiểu và ghi nhớ những gì chúng ta học được lâu dài.

Sketchnote phù hợp với việc lập kế hoạch cho các dự án dù lớn hay nhỏ. Chúng ta có thể áp dụng kỹ năng mô phỏng, tập trung lắng nghe, phân tích để diễn họa cô đọng thay vì các con chữ dày đặc, có phần khô khan. Phương pháp này giúp bạn có những phần thuyết trình đầy mới mẻ, thu hút thông qua sự cô đọng thông tin, sử dụng ngôn ngữ trực quan dễ hiểu.

Sketchnote lý thuyếtSketchnote thực hành là những ghi chú bằng hình ảnh mang đến một hướng dẫn trực quan, đơn giản được thiết kế để nhanh chóng dạy các khái niệm, phương pháp và kỹ thuật sketchnote cơ bản, do đó, bạn có thể bắt đầu tạo các bản sketchnote ngay lập tức. Cuốn sách giống như một “bản đồ tư duy” mang đến một cách học mới mẻ đầy cảm hứng, kích thích sự tư duy của trí não.

Nhằm giúp bạn đọc dễ dàng áp dụng phương pháp, kỹ thuật sketchnote, tác giả đưa ra các bản vẽ diễn họa nổi tiếng trên thế giới. Cho rằng sketchnote giúp hiểu nhanh, ghi nhớ lâu, Mike Rohde hướng dẫn các kỹ năng lập một bảng diễn họa thông tin hiệu quả, ứng dụng vào các hoạt động thực tế nhằm mang lại thành công.

Review sach Sketchnote ly thuyet anh 2
Bằng cách thể hiện trực quan, sinh động, sách giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt cách thực hành phương pháp diễn họa thông tin. 

Mike Rohde chỉ ra vô vàn tình huống, cách ứng dụng sketchnote trong công việc, đời sống hiện nay. Với buổi thuyết trình, sketchnote giúp tạo ra những slide độc đáo, thú vị, lôi cuốn với phong cách mới. Khi viết CV, ứng dụng giúp thể hiện cá tính, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Với học sinh, sinh viên, khi tóm tắt tài liệu, phương pháp này giúp giảm tải lượng thông tin, tạo ra bản đồ trực quan. Trong làm việc nhóm – kỹ năng quan trọng trong công việc hiện đại, sketchnote giúp nắm bắt, phân tích, truyền tải ý tưởng một cách hấp dẫn và hiệu quả. Một ứng dụng khác của sketchnote có thể giúp người thực hành thư giãn với những hình vẽ vui nhộn sau giờ học tập, làm việc căng thẳng…

Bộ hai cuốn sách của Mike Rohde không chỉ là sách bán chạy, mà còn nhận nhiều khen ngợi. Daniel Coyle - tác giả hai cuốn sách bán chạy của New York Times: The Talent code The Little Book of Talent - đánh giá: “Nếu bạn muốn thành công trong việc nắm bắt và truyền đạt ý tưởng của mình, bạn cần đọc cuốn sách này. Bởi vì nó không chỉ là cuốn sách, nó là một kế hoạch chi tiết cho một cách tư duy mới và đầy hữu ích”.

'6 chiếc mũ tư duy': Chìa khoá giúp bạn đột phá trong cuộc sống

Cuốn sách hướng dẫn cách thức tư duy hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề trong công việc và cuộc sống nhanh chóng nhờ sự tập trung của trí thông minh, kinh nghiệm và kiến thức.



Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm