Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa lúc bất đồng với đồng minh, Trump muốn Nga trở lại G7

Đáp lại bình luận của Tổng thống Trump, Điện Kremlin cho biết Nga đang tập trung vào các khối quốc gia khác ngoài Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

Trong khi chuẩn bị đến Canada tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 2018, Tổng thống Donald Trump cho rằng Nga nên tham dự sự kiện này dù các quốc gia khác "có muốn hay không".

"Tại sao lại tổ chức một cuộc thảo luận mà không có Nga? Tôi đề nghị rằng Nga nên có mặt tại Hội nghị, dù điều này là tùy thuộc ở họ. Các nước đã đẩy Nga ra khỏi nhóm nên cho họ trở lại bàn đàm phán", Russia Today dẫn lời Tổng thống Trump.

Các nước G7 đưa ra phản ứng trái ngược về bình luận trên của ông Trump. Canada phản đối, còn tân Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hoan nghênh đề nghị này và cho rằng "đây là quyền lợi của mọi quốc gia".

Trump cho rang Nga nen tham gia Hoi nghi Thuong dinh G7 anh 1
Tổng thống Trump trả lời các phóng viên trong lúc chuẩn bị đến Canada. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Nga lại tỏ thái độ không hào hứng lắm với đề nghị của tổng thống Mỹ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Moscow đang tập trung vào các thể chế khác ngoài G7.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G7, Tổng thống Trump cho rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh sẽ không thuyên giảm trong bối cảnh các bên tranh luận gay gắt về thuế nhôm, thép nặng nề của Mỹ.

"Tôi đang trên đường đến Canada tham dự cuộc Hội nghị Thượng đỉnh G7, có khả năng tập trung vào thỏa thuận thương mại bất công nhằm vào Mỹ suốt thời gian qua", ông Trump viết trên Twitter.

Năm 2014, lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới quyết định chấm dứt vai trò của Nga tại nhóm các cường quốc công nghiệp G8 sau sự kiện bán đảo Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, Moscow tỏ ra bình thản trước động thái này.

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

Trump sẽ rời G7 sớm, đến Singapore 2 ngày trước thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump sẽ rời Canada sớm hơn 4 tiếng so hơn dự định và bay thẳng đến Singapore đợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Putin: Châu Âu trả giá vì phớt lờ cảnh báo về việc Mỹ áp thuế

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Châu Âu đang phải trả giá vì "không đếm xỉa" tới lời cảnh báo của ông về nguy cơ Mỹ áp đặt luật lệ lên các nước khác.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm