Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Giống Công Phượng, HLV Graechen cũng là U19 ở V.League’

Theo cựu trung vệ ĐTVN Nguyễn Mạnh Dũng, HLV trưởng của HAGL cũng giống lứa cầu thủ Công Phượng: Đầy tiềm năng nhưng còn nhiều bỡ ngỡ ở sân chơi V.League.

HAGL thua đau vì lỗi nghiệp dư của trung vệ ngoại binh

Có lợi thế chơi hơi người trong 14 phút cuối trận, nhưng HAGL đã thua Than Quảng Ninh 1-2 bởi sai lầm rất đáng trách của trung vệ ngoại Cosmin Goia.

Chứng kiến những màn thể hiện của đội bóng phố Núi kể từ đầu giải, cựu trung vệ của đội tuyển Việt Nam đánh giá: “Cái thiếu lớn nhất của HAGL lúc này là con người. Họ không có những ngoại binh tốt và những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm làm chỗ dựa cho các cầu thủ trẻ”.

Những cầu thủ ngoại như Cosmin (16) không đủ sức
Những cầu thủ ngoại như Cosmin (16) không đủ sức làm điểm tựa cho lứa Công Phượng. Ảnh: Nguyễn Đăng

Hai sai lầm khó tha thứ của trung vệ Cosmin trong thất bại mới nhất của HAGL trước Quảng Ninh một lần nữa khiến bầu Đức phải thốt lên: “Ngoại binh của chúng tôi có cũng như không”. Theo cựu trung vệ Mạnh Dũng, thực tế này sẽ dẫn đến 2 nguy cơ mà lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh phải đối diện. Thứ nhất là những trận thua và thứ hai là sự mất phương hướng trong thời gian tới.

Mạnh Dũng phân tích: “Không đội bóng nào sử dụng cùng lúc cả lứa cầu thủ sàng sàng như nhau giống HAGL. Muốn tiến bộ, các cầu thủ trẻ cần có những đàn anh vừa để làm điểm tựa vừa để học hỏi. Mô hình mà HAGL muốn học theo là của Arsenal, nhưng hãy thử nhìn cách Pháo thủ xây dựng đội bóng. Bên cạnh việc đào tạo và sử dụng các cầu thủ trẻ, họ vẫn phải mua về các cầu thủ giỏi. Và thực tế là thời kỳ hoàng kim trước đây của Arsenal gắn liền với những tên tuổi “nhập khẩu” như Patrick Vieira hay Thierry Henry chứ không phải các sản phẩm do họ đào tạo ra”.

Trung vệ ngoại của HAGL bỏ ăn vì làm mất lòng bầu Đức

Ở trận đấu đầu tiên được đá chính, trung vệ Cosmin đã mắc sai lầm dẫn tới cả 2 bàn thua của đội nhà khiến bầu Đức có mặt trên sân Pleiku thất vọng.

Trở lại với những gì đang diễn ra tại HAGL, HLV Graechen không có sự phục vụ của các ngoại binh cừ và lực lượng nội binh trong tay ông cũng không đủ để xoay chuyển tình thế. Chỉ cần một cái tên nào đó trong số Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường... vắng mặt, đội bóng phố Núi lập tức lao đao khi không có phương án thay thế hữu hiệu.

Là người từng chơi cho HAGL trong chu kỳ thành công 2003-2004 với 2 chức vô địch V.League liên tiếp, Mạnh Dũng đưa ra so sánh: “HAGL thời kỳ đó không bao giờ phải đối diện với nguy cơ thiếu hụt lực lượng bởi đội hình của chúng tôi không chỉ chất lượng mà còn rất có chiều sâu. Còn với nhân sự trong tay HLV Graechen lúc này, tôi không hiểu ông sẽ xoay sở kiểu gì”.

Nếu những cầu thủ như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng vắng mặt,
Nếu những cầu thủ như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng... vắng mặt, HAGL sẽ lập tức lao đao. Ảnh: Nguyễn Đăng

Sau những trận thua liên tiếp của đội bóng phố Núi, năng lực của nhà cầm quân người Pháp đang bị đặt dấu hỏi. Ở 6 vòng đấu đã qua, các học trò của ông đều đá theo cùng một phong cách và những thất bại gần như đều dập khuôn với kịch bản "chết vì bóng bổng - phản công", trong khi HLV Graechen chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu.

Cựu trung vệ Mạnh Dũng chia sẻ: “Với bóng đá Việt Nam, khái niệm chiến thuật theo tôi cũng chỉ có ý nghĩa tương đối. Chúng ta không hiếm gặp chuyện những CLB chơi bằng đội hình 8-2, có bóng là phất dài lên cho ngoại binh xử lý, nhiều HLV làm ở đội này có lực lượng tốt hoặc đang ổn định thì thành công nhưng sang đội khác khó khăn một chút là thất bại. Nhiều người bảo HAGL chỉ biết tấn công không biết phòng ngự, chỉ biết đá trung lộ không biết đá biên..., nhưng với con người như vậy, muốn thay đổi cũng không được”.

Cựu trung vệ Mạnh Dũng:
Cựu trung vệ Mạnh Dũng: "Nếu không giỏi, HLV Graechen sẽ không thể đào tạo ra lứa Công Phượng". Ảnh: Tùng Lê

Thế nên, cựu trung vệ của đội tuyển Việt Nam bày tỏ anh sẵn sàng tranh luận đến cùng về năng lực của “thầy Giôm”: “Nếu không giỏi, ông ta sao có thể đào tạo ra cả một lứa cầu thủ được đánh giá là tốt nhất của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Đã bao giờ U19 của chúng ta chơi ngang ngửa và thậm chí là trên cơ những đối thủ sừng sỏ như U19 Australia, U19 Trung Quốc…? Sự tiến bộ đáng ghi nhận của Tuấn Anh, Xuân Trường khi bước vào đá V.League chắc chắn cũng không phải tự nhiên mà đến”.

Theo Mạnh Dũng, thiếu sót lớn nhất của HLV Graechen là ông đã không có sự va chạm với V.League đủ để hiểu về sự khắc nghiệt của nó dẫn đến sai lầm trong khâu chuẩn bị và bây giờ bị đẩy vào tình thế hoàn toàn bị động.

Sau khi chia tay sân cỏ, cựu trung vệ Mạnh Dũng tham gia công tác chuyên môn tại VFF. Ảnh: NVCC
Sau khi chia tay sân cỏ, cựu trung vệ Mạnh Dũng tham gia công tác chuyên môn tại VFF. Ảnh: NVCC

“Ai ngồi vào vào ghế HLV trưởng của HAGL lúc này cũng khó có thể làm tốt hơn HLV Graechen. Giống như các học trò của mình, cái thiếu của ông là kinh nghiệm chứ không phải năng lực. Ai cũng bảo lứa cầu thủ U19 sẽ khác sau 1-2 năm nữa, vậy thì tại sao không đặt ra phương án mở như vậy về HLV của họ”, cựu trung vệ của đội tuyển Việt Nam bày tỏ suy nghĩ của anh.

‘Công Phượng đang tụt lại so với Tuấn Anh, Xuân Trường'

Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Mạnh Dũng, thẳng thắn đánh giá Công Phượng chưa cho thấy sự tiến bộ so với đồng đội và vẫn đang chơi bóng một cách bản năng.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm