Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ sáng tạo như thế nào?

Chỉ cần với chiếc smartphone trên tay, bất kỳ ai cũng có thể trở thành KOLs, food blogger, vlogger… và được mọi người biết đến chỉ sau một đêm.

Nhiều gương mặt trẻ thuộc thế hệ 9X đời giữa đến 2Y đang dần trở thành “thần tượng” của rất nhiều người, có số lượng followers đạt mức “khủng” trên mạng xã hội từ 100.000 đến gần cả triệu lượt theo dõi như: Nguyễn Việt Anh - “chủ xị” kênh Viet CG, Thạch Trang sở hữu kênh My20s, Nguyễn Ngọc Tuấn có Fabo Nguyen

Chính sự lan tỏa, sức ảnh hưởng mạnh mẽ này đã trao cho họ danh tiếng và những khoản tiền rủng rỉnh, chủ yếu có được từ hợp đồng quảng cáo khi bắt tay với các nhãn hàng.

Nhưng điều “đã” hơn hết mà những bạn tham gia lĩnh vực sáng tạo này có được đó là khẳng định giá trị bản thân, được thoải mái “bung lụa” theo màu sắc riêng và qua đó truyền năng lượng tích cực của mình đến mọi người xung quanh.

Ngay cả những anh chị lớn đã có công việc ổn định vẫn sẵn sàng bỏ để theo đuổi niềm đam mê mới này, như anh Đinh Võ Hoài Phương được mọi người biết đến với tên Khoai Lang Thang, đã từ bỏ công việc kỹ sư tư vấn thiết kế tại một công ty lớn để trở thành travel blogger là một ví dụ điển hình.

Đương nhiên vẫn còn đó rất nhiều khó khăn, thách thức cho cộng đồng sáng tạo ở Việt Nam nhưng với sức trẻ, sự năng động và giỏi thích nghi thì các bạn trẻ đều có thể vượt qua để ghi dấu thành công khiến mọi người phải xuýt xoa khen ngợi. […]

Khoác áo mới cho lịch sử, văn hóa

Không chỉ có trong lĩnh vực thời trang mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, đến một lúc nào đó, việc quay trở về và làm mới những điều tưởng chừng đã cũ sẽ trở thành một xu hướng mới được cộng đồng đón nhận. Nhất là trong thời đại toàn cầu hóa, việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc lại càng được chú trọng để hòa nhập chứ không hòa tan.

Bắt kịp xu thế đó, trong thời gian gần đây, rất nhiều các bạn trẻ đã thực hiện các dự án hoành tráng để khoác áo mới cho lịch sử - văn hóa truyền thống nước nhà như: Nhóm S.River sử dụng công nghệ hiện đại để số hóa các tư liệu mỹ thuật về tranh Hàng Trống; nhóm Việt Sử Kiêu Hùng chọn làm phim về trận chiến thành Đa Bang, kể về cuộc chiến quyết liệt, bi tráng giữa vua tôi nước ta dưới thời nhà Hồ với giặc Minh xâm lược hơn 600 năm trước; nhóm Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi bắt tay viết kịch bản phim Phượng Khấu kể về cuộc đời của Từ Dụ Hoàng Thái hậu… được mọi người ủng hộ. […]

Thêm màu sắc cho phong cách sống thành thị

Ở Việt Nam, nhiều bạn trẻ sinh sống ở những thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội… đã dấn thân trong lĩnh vực khởi nghiệp, đem những điều mới lạ từ nơi mình du học, từ các nước bạn về quê hương và mở ra phong cách sống mới, được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Đây là công việc sáng tạo rất thịnh hành trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay.

Điển hình như hai chàng trai Nguyễn Quang Thái và Nguyễn Đăng Khoa (thế hệ 9X, du học sinh Mỹ) từ bỏ công việc ở những công ty để về nước khởi nghiệp với mô hình hộp quà bí mật Subscirption box - lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thương hiệu 2guys1box đã tạo tiếng vang trong năm 2016.

Hay cô bạn Helly Tống (sinh năm 1995) cũng tiên phong trong việc xây dựng lối sống xanh qua thương hiệu Lại đây Refill Station - cửa hàng chuyên bán các loại thực phẩm, mỹ phẩm làm từ thiên nhiên và khuyến khích người mua tự mang chai, lọ thủy tinh, túi vải đến để đựng đồ.

Cửa hàng Nhặt lá, đá ống bơ ở Hà Nội mở ra xu hướng thời trang bền vững bằng cách bán các loại quần áo được nhuộm màu từ lá cây, may bằng vải khổ 40 để hướng đến “zero waste” - không có rác thải ra môi trường. […]

Gioi tre sang tao anh 1

Đức Trần và Quân Đoàn hiện là 2 travel blogger nổi tiếng với nhiều bài viết chia sẻ về những điểm du lịch qua góc nhìn văn hóa thú vị. Ảnh: NVCC.

Khởi nghiệp để thỏa mãn đam mê sáng tạo

Khái niệm “khởi nghiệp lãng mạn” được giới thiệu trên số báo xuân 2020 của tờ Tiếp thị Sài Gòn, dùng để chỉ những dự án “làm cho thỏa đam mê” của một số bạn trẻ hiện nay.

Trong đó, nổi bật nhất là những dự án liên quan việc sáng tạo con chữ như: Fanpage Ngày ngày viết chữ của bạn Thùy Dung, fanpage Chuyện của bạn Thiên Bình và Minh Thanh, fanpage Việt Pun của bạn Thành Trung.

Đặc điểm chung của những founder trẻ tuổi này là dù có tốt nghiệp ngành học, làm nghề gắn liền với chữ hay không thì họ vẫn có một niềm đam mê sáng tạo và thích chơi với chữ.

Đặc biệt, tất cả cái hay, đẹp của chữ đều được họ chia sẻ miễn phí trên fanpage để cộng đồng biết thêm được nhiều điều thú vị. […]

Streamer - kiếm tiền từ xu hướng trực tuyến 4.0

Nhờ có sự xuất hiện của công nghệ livestream trên nền tảng mạng xã hội, các streamer thế hệ mới có thêm nhiều cơ hội phát triển rực rỡ hơn.

Các streamer bây giờ có thể hoạt động độc lập hoặc gia nhập một công ty quản lý để được hỗ trợ nhiều hơn. Khi đã có sức hút từ streaming, họ có thể thử nghiệm ở các lĩnh vực khác và mở rộng sức ảnh hưởng hơn.

2018 là năm thành công lớn đối với các streamer Việt Nam như: PewPew, Cris Devil Gamer và MisThy khi xuất hiện liên tục trên các chương trình truyền hình Giọng ải giọng ai, Nhanh như chớp và tham gia diễn xuất trong một loạt sitcom, MV; Fanny Trần cũng chuẩn bị lấn sân vào âm nhạc, sau một loạt video cover trên YouTube; streamer ViruSs cũng “bỏ túi” bản hit đầu tiên trong vai trò sáng tác...

Nam Kha/ Tym Book & Media/ NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY