Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ chuộng thanh toán bằng mã QR

Dù không mang tiền mặt hay thẻ ngân hàng, giới trẻ vẫn có thể tự tin thanh toán với QR code qua ngân hàng di động. Xu hướng này đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

“Mỗi lần đi ăn uống, mình không cần lấy ví, rút rút, đếm đếm rồi tiếp tục ngồi đợi để nhận tiền trả lại. Nhất là những lúc đi cùng bạn gái, đợi đến mấy phút để lấy một ít tiền thừa cũng hơi ngại (cười). Giờ có ứng dụng mobile banking (ngân hàng di động) trên điện thoại, mình mở ra rồi chụp mã QR và nhập số tiền cần trả, thế là xong, vừa tiện lợi vừa hiện đại”, Phú Vinh (22 tuổi) vui vẻ chia sẻ.

Maritime Bank anh 1
Sử dụng mã QR để thanh toán được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Không riêng Vinh, nhiều bạn trẻ cũng có xu hướng trải nghiệm và dùng tính năng thanh toán này khi đi mua sắm, ăn uống hay di chuyển bằng xe taxi. Phú Vinh nói thêm: “Hiện có nhiều ứng dụng thanh toán chấp nhận mã QR nhưng sau khi tìm hiểu thông tin và trải nghiệm thực tế, mình quyết định chọn mobile banking của Maritime Bank vì ngân hàng này kết nối cùng lúc 2 cổng thanh toán điện tử VNPay và Payoo. Nhờ vậy, mình có thể thanh toán bằng mã QR tại gần 4.500 điểm khác nhau, rất tiện lợi”.

Minh Thu (23 tuổi, Hà Nội) cho biết, cô dùng cả thẻ và mã QR để thanh toán cho các hóa đơn chi tiêu hàng ngày. Tuy nhiên, Thu vẫn ưu tiên dùng mã QR. “Dùng thẻ ngân hàng khá tiện nhưng mình vẫn lo bị lộ thông tin hay làm mất thẻ. Từ ngày biết và dùng thêm mobile banking để thanh toán bằng mã QR, mình thấy nhẹ nhõm hẳn vì có thể trực tiếp truy cập ứng dụng ngân hàng, tự quét mã và thanh toán. Hình thức thanh toán này giúp mình yên tâm hơn nhiều”, Thu nói.

Maritime Bank anh 2
Không chỉ tiện lợi, nhanh gọn, thanh toán bằng mã QR còn khá an toàn với hai lớp bảo mật.

Tuy mới đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng phương thức thanh toán bằng mã QR đã trở nên phổ biến và được đông đảo người dùng smartphone đón nhận. Nhiều chuyên gia tài chính dự đoán, trong tương lai, hình thức thanh toán này không chỉ được ứng dụng rộng rãi trên các trang thương mại điện tử, nhà hàng, siêu thị lớn mà còn phố biến ở các cửa hàng quy mô nhỏ.

Thấy được tiềm năng này, nhiều ngân hàng bắt đầu tích hợp mã QR trên ứng dụng ngân hàng di động và thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn để gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Đơn cử như Maritime Bank, từ nay đến 5/5, khi chọn thanh toán bằng QR trên Mobile Banking, khách hàng được nhận ngay mã ưu đãi giảm giá 50.000 đồng cho hóa đơn thanh toán đầu tiên. Ngoài ra, ngân hàng này có thêm gần 2.000 mã giảm giá với mệnh giá từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng cho khách hàng trong những lần thanh toán tiếp theo.

Maritime Bank anh 3
Một khách hàng hào hứng nhận mã ưu đãi giảm giá khi chọn thanh toán bằng mã QR.

Đại diện Maritime Bank cho biết: “Hình thức thanh toán qua mã QR đã thu hút đông đảo khách hàng sử dụng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Để hoàn tất thanh toán, người dùng cần sử dụng hai lớp mật khẩu khác nhau. Tất cả thông tin đăng nhập đều do người dùng chủ động thao tác trên điện thoại của mình. Với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR (theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế), khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm khi giao dịch thanh toán bằng QR code”.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm