Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới tính, tình dục và những điều con trẻ cần biết

Việc nhận thức đầy đủ và đúng đắn về giới tính, tình dục giúp trẻ nâng cao hiểu biết về cơ thể và tình dục an toàn, giúp các em tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục…

Có không ít bậc phụ huynh thường tỏ ra lúng túng khi được con đặt câu hỏi: “Con sinh ra từ đâu?”, “Kinh nguyệt là gì?”, “Vì sao hai vợ chồng có thể tạo ra em bé?”...

Giáo dục giới tính rất quan trọng với con trẻ

Thực tế, việc trẻ nhỏ tò mò về chuyện giới tính, tình dục là điều rất bình thường. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ lại tỏ ra lo lắng, sợ mình sẽ “vẽ đường cho hươu chạy” nên thường hay lảng tránh, đưa ra đáp án vòng vo, hoặc thậm chí là cấm con đề cập đến vấn đề này.

Ngày nay, việc giáo dục giới tính sớm cho con trẻ rất cần được các bậc phụ huynh chú trọng. Bởi lẽ chúng ta đang sống trong thời kỳ bùng nổ thông tin, nếu bố mẹ không chủ động giáo dục giới tính cho con thì chính họ đang đẩy con mình lại gần những nguồn thông tin không chính thống và thiếu kiểm soát.

Nguyên tắc quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho trẻ là sự thích hợp về độ tuổi. Bởi lẽ, vào những giai đoạn khác nhau của quá trình trưởng thành, trẻ sẽ có những tò mò khác nhau, cũng như những kiến thức cần biết khác nhau.

Bộ sách Những bí mật con muốn biết gồm 3 tập - tương ứng với ba giai đoạn phát triển khác nhau của trẻ - sẽ giúp trẻ giải đáp những thắc mắc về giới tính một cách trực diện, khách quan, dựa trên cơ sở khoa học.

Giao duc gioi tinh anh 1

Bộ sách Những bí mật con muốn biết. Ảnh: HQ.

Giúp trẻ hiểu biết và không bối rối trước những thay đổi về tâm, sinh lý

Tập 1 bộ sách Những bí mật con muốn biết phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non và đầu tiểu học. Trẻ sẽ được giải đáp những câu hỏi tò mò về thế giới xung quanh và cơ thể mình qua việc tìm hiểu tên và chức năng của các bộ phận trên cơ thể.

Với những hình vẽ minh họa trực quan, tập sách sẽ chỉ cho các em biết được sự khác nhau giữa nam và nữ, hiểu được bố, mẹ sẽ đóng vai trò như thế nào trong quá trình tạo ra một em bé. Bên cạnh đó, tập sách cũng liên hệ quá trình sinh nở của con người với các loài động vật khác nhau như chó, mèo, gà, voi… từ đó giúp trẻ có cái nhìn rộng mở hơn về thế giới.

Tập 2 bộ sách phù hợp với trẻ trong độ tuổi khoảng 7-9. Đây là giai đoạn phát triển trí nhớ, tư duy rất nhanh và mạnh, vì thế trẻ cũng sẽ có những tò mò sâu hơn về cấu tạo cơ thể nam và nữ, cũng như cách mà các em được hình thành và sinh ra.

Trong sách, cấu tạo bộ phận sinh dục nam và nữ được giải thích một cách rõ ràng, khoa học. Cùng đó, quá trình thụ thai và sinh đẻ cũng được miêu tả chi tiết với nhiều từ ngữ chuyên môn để giúp các em có cái nhìn cụ thể về nguồn gốc của mình.

Tập 3 bộ sách phù hợp với trẻ trong độ tuổi khoảng độ tuổi 10-13. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu cảm nhận được những thay đổi nhỏ bên trong cơ thể, vì thế, các em cần cung cấp những kiến thức về quá trình dậy thì, hormone, kinh nguyệt, tinh trùng, quan hệ tình dục và tình dục an toàn…

Những hình vẽ minh họa trực quan cùng những thông tin cặn kẽ trong tập sách sẽ giúp trẻ thấu hiểu cơ thể mình và không bị bối rối trước những thay đổi trong giai đoạn tuổi dậy thì.

Đặc biệt, nhiều thông tin về quan hệ tình dục, các biện pháp tránh thai an toàn và cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục… được sách chia sẻ rất dễ hiểu và đầy đủ.

Ngoài ra, tập sách cũng đề cập đến chủ đề đồng tính luyến ái, giúp các em hiểu rằng thế giới vốn rất đa dạng và học cách tôn trọng mọi xu hướng tính dục khác.

Tóm lại, với việc đề cập một cách thẳng thắn và cởi mở, bộ sách Những bí mật con muốn biết không chỉ giúp trẻ hiểu biết về cơ thể mình mà còn trang bị cho các em kiến thức để chủ động đón nhận những thay đổi về tâm, sinh lý của bản thân. Đồng thời, bộ sách giúp các em hiểu biết về tình dục an toàn, hạn chế tình trạng quan hệ tình dục sớm, phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn, cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Những cuốn sách giúp trẻ tìm hiểu về giới tính, tình dục

Những cuốn sách dưới đây là lời giải đáp cho những băn khoăn, lo lắng của tuổi mới lớn, đồng thời giúp cha mẹ có thêm phương pháp giáo dục giới tính cho con.

Giúp cha mẹ dạy con về giới tính

Giáo dục giới tính cho con là chuyện khiến nhiều bậc phụ huynh bối rối. Một số cuốn sách đưa thông tin, nêu phương pháp phù hợp để cha mẹ tự tin trò chuyện với con về chủ đề này.

AI lý giải lý do cha mẹ Việt 'ngại' giáo dục giới tính cho con cái

Dưới đây là những quan điểm của trí tuệ nhân tạo AI trong cuốn sách “Nym - Tôi của tương lai” khi nói về vấn đề có phần nhạy cảm và còn nhiều e ngại của người Việt.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm