Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới doanh nghiệp APEC kêu gọi các lãnh đạo cam kết với toàn cầu hóa

Trong bối cảnh xu hướng bảo hộ đang trỗi dậy ở nhiều nơi, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) kêu gọi lãnh đạo các nền kinh tế tiếp tục hội nhập, dỡ bỏ các rào cản thương mại...

APEC tai Da Nang anh 1
Sáng 5/11, Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng đã bắt đầu bằng Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh (ABAC). Đây là cuộc họp thứ 4 và cuối cùng của ABAC trong năm nay. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 2
Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017, cho biết trong cuộc họp lần này, ABAC sẽ xem xét những khuyến nghị chuẩn bị đệ trình lên các lãnh đạo APEC trong cuộc họp ngày 10/11 tới, xây dựng chương trình hành động năm 2018 tại Papua New Guinea. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 3
Hội đồng Tư vấn sẽ tập trung kiến nghị lãnh đạo APEC 3 vấn đề. Thứ nhất là hội nhập sâu hơn vào khu vực, dỡ bỏ các hàng rào bảo hộ, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển thương mại và đầu tư. Thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận nguồn tài chính. Thứ ba là đẩy ứng dụng khoa học công nghệ và các tiến bộ về kỹ thuật số. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 4
Trước đây, hội đồng dự tính sẽ đệ trình 20 khuyến nghị nhưng sau đó Việt Nam đề xuất nên rút xuống, chỉ tập trung vào 3 khuyến nghị chính, có ảnh hưởng cốt lõi đến khu vực. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 5
Đối với APEC nói chung, trao đổi với Zing.vn, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC Alan Bollard thừa nhận rằng xu hướng bảo hộ đang trỗi dậy ở một số nền kinh tế, nhưng không phải tất cả các nền kinh tế của APEC và diễn đàn này là một nơi phù hợp để giải quyết các bất đồng trên đối với tự do thương mại. "APEC càng trở nên quan trọng hơn trong một môi trường như thế này. (Không như các hiệp định tự do thương mại) APEC là một cuộc chơi dài hạn". Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 6
"Có một số bất đồng trong thảo luận nhưng Việt Nam đã nỗ lực để đạt được sự đồng thuận", ông Bollard cho biết. Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong năm APEC 2017, không chỉ ở việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các cuộc họp mà còn ở vai trò điều phối, tìm kiếm sự đồng thuận giữa lãnh đạo 21 nền kinh tế. Trong ảnh, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và ông Alan Bollard trong cuộc họp thứ 4 của ABAC. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 7
Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC, tập hợp các tiếng nói từ khối tư nhân, sẽ đề xuất kiến nghị lên lãnh đạo APEC trong các cuộc đối thoại thường niên, mang lại lời khuyên đối với các ưu tiên cũng như quan ngại của giới doanh nghiệp. ABAC họp 4 lần/năm, đại diện ABAC cũng tham dự các hội nghị quan chức cấp cao, hội nghị bộ trưởng và hội nghị bộ trưởng khu vực APEC. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 8
Mỗi nền kinh tế thành viên có 3 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự ABAC, các vị trí này do người lãnh đạo nền kinh tế bổ nhiệm. Vị trí chủ tịch ABAC thuộc về nền kinh tế đăng cai năm APEC, vì vậy vị trí này sẽ thay đổi mỗi năm. ABAC đại diện cho một khu vực đa dạng bao gồm các doanh nghiệp cả nhỏ lẫn lớn. Ảnh: Tiến Tuấn.
APEC tai Da Nang anh 9
Chương trình hành động của ABAC 2017 sẽ nhằm vào 4 ưu tiên: Thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực; Vươn đến tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thúc đẩy tính cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và khuyến khích sáng tạo trong kỷ nguyên số; Đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy nông nghiệp thông minh với khi hậu và bền vững. Ảnh: Tiến Tuấn.

Tuần lễ Cấp cao APEC bắt đầu tại Đà Nẵng giữa mưa to, gió lớn

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng đã mở màn bằng cuộc khai mạc Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) sáng 5/11 trong cơn mưa lớn do ảnh hưởng của bão Damrey.

Chuyên cơ Nga chở đoàn tiền trạm APEC hạ cánh ở Đà Nẵng

Một máy bay Nga chở đoàn công tác tiền trạm nước này phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC đã hạ cánh ở Đà Nẵng vào tối 4/11 trong điều kiện mưa to do ảnh hưởng bởi bão Damrey.


Tiến Tuấn - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm