Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới đầu tư quan tâm giá đất ven sông Hồng

Thông tin về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng khiến nhiều người quan tâm đến giá bất động sản ở khu dân cư và bãi Thượng Cát - Liên Mạc, bãi Hoàng Mai, Thanh Trì 1, Thanh Trì 2.

Tại buổi báo cáo công bố dữ liệu về thị trường bất động sản quý I của Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, cho biết các dự án mới trong 3 tháng đầu năm chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông.

Một điểm đáng chú ý là mức độ quan tâm đất nền tại các quận cách trung tâm khoảng 20 km, đặc biệt là tại các khu vực ven sông Hồng tăng mạnh.

Tại một số khu vực nằm trong quy hoạch sông Hồng như khu dân cư và bãi Thượng Cát - Liên Mạc, mức độ quan tâm tăng 291% so với quý trước; các bãi Hoàng Mai, Thanh Trì 1, Thanh Trì 2 tăng 137%; bãi Long Biên - Cự Khối tăng 75%; bãi Bắc Cầu tăng 73%.

"Quy hoạch ven sông Hồng sẽ tái định vị sự phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội, không chỉ về phía Tây như trước đây. Với quy hoạch sông Hồng, những khu vực hướng Đông trước đây chưa phát triển bằng hướng Tây thì giờ sẽ tiếp tục phát triển. Nhưng về lâu dài, việc phát triển sẽ theo hướng khu vực lõi, khu vực vành đai", ông Hiếu nói.

Gioi dau tu quan tam gia dat ven song Hong anh 1

Giá đất tại nhiều địa phương đang tăng vọt, ăn theo quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Ảnh: Văn Hưng.

Về giá rao bán đất nền trung bình trong quý đầu năm 2021, Thanh Trì ghi nhận mức độ tăng 28%, Đông Anh tăng 13%, Gia Lâm tăng 10% và riêng Văn Giang (Hưng Yên) tăng tới 41% so với quý IV/2020.

Với phân khúc chung cư, ông Hiếu cho biết giá rao bán trung bình tại Hà Nội trong quý này gần như không có sự biến động. Tuy nhiên, đối với những dự án mới, mặt bằng giá đang bị đẩy lên cao hơn so với mặt bằng giá tại những dự án đã mở bán trước đó.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, phân tích thị trường BĐS đang sôi động nhờ lực đẩy cộng hưởng từ nhiều yếu tố.

Cụ thể, tiền rẻ do lãi suất rất thấp (khoảng 3,5-5% tuỳ kỳ hạn); đông đảo nhà đầu tư F0 tham gia thị trường; thông tin quy hoạch được tung ra ồ ạt; tăng khung giá đất Nhà nước (giá đất một số địa phương được tăng lên 15-30%, có những nơi 50-100%).

Bên cạnh đó, giá đất tại một số địa phương tăng 10-30%, thậm chí tăng gấp 2-3 lần trong thời gian ngắn do có thông tin quy hoạch hạ tầng được công bố. “Có thể nói chưa khi nào trong lịch sử Việt Nam, các thông tin quy hoạch lại được tung ra ồ ạt với quy mô rộng như hiện nay”, ông Quốc Anh nói.

Từ hệ thống cao tốc miền Tây, đến quy hoạch sân bay, TP vệ tinh, đường ven biển, TP cấp 1 lên TP trực thuộc Trung ương, TP trực thuộc Trung ương lên đô thị đặc biệt, quy hoạch hai bên sông Hồng, xây thêm 12 cầu nối 2 bờ sông Hồng... những thông tin này được dự báo sẽ đấy giá bất động sản lên trong năm 2021, đặc biệt ở phân khúc đất nền.

Theo ông Quốc Anh, đối với việc ăn theo thông tin hạ tầng, có những nơi giá đất tăng dựa trên nhu cầu và tiềm năng, cũng có nơi giá tăng bị thổi lên với những tin đồn và có thể tác động tiêu cực tới thị trường.

Chẳng hạn, ở các khu vực như Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh… đều là những địa phương có lợi thế phát triển bất động sản công nghiệp, nhiều khu công nghiệp được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, tạo ra hệ sinh thái, giá đất tăng là dựa trên nhu cầu thật.

Còn với những khu vực có thông tin quy hoạch sân bay, trung tâm thương mại, giá đất tăng nóng, tăng liên tục trong một thời gian ngắn có thể xem là bị thổi, gây ra những tác hại xấu đến thị trường, đến xã hội mà chúng ta không thể lường trước được.

Chuyên gia dự báo giá nhà năm 2021 tăng 10%

Giá nhà những tháng đầu năm tiếp tục biến động đi lên. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo mức tăng của cả năm khoảng 10%.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm