Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức Hàn định tách nhà giam cho đôi bạn Park - Choi

Nhà chức trách tại trung tâm đang giam giữ cựu Tổng thống Park Geun Hye và bạn thân Choi Soon Sil đang cân nhắc việc chuyển bà Choi đến một trại giam khác.

Tờ Korea JoongAng Daily dẫn lời các công tố viên cho biết giới chức Hàn Quốc đang cân nhắc để tách cựu Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon Sil ra giam giữ tại 2 trại giam riêng biệt.

"Giới chức tại trung tâm giam giữ đang lưu tâm đặc biệt đến việc tách họ ra. Nhưng trung tâm không rộng và các nhân viên đang gặp khó khăn để giữ họ không gặp nhau, vì vậy chúng tôi xem xét chuyển Choi đến Trung tâm Giam giữ Seoul Nambu", nguồn tin của tờ báo cho biết.

Bà Park và Choi bị xem là đồng phạm, vì vậy việc tiếp xúc giữa 2 người bị ngăn cấm nghiêm ngặt. Từ khi bị bắt đến nay, bà Choi không được gặp bất cứ ai ngoại trừ luật sư. Dù vậy, lệnh cấm này được dỡ bỏ từ ngày 31/3 vừa qua.

ban than tong thong Han Quoc anh 1
Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon Sil hiện đều bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Seoul. Ảnh: DPA MAXPPP.

 

Hôm 3/4, các công tố viên cũng cho biết họ không có kế hoạch để bà Park và người bạn thân đối chất trong quá trình thẩm vấn. 

Ngày 4/4, các công tố viên đã đến trung tâm giam giữ để thẩm vấn bà Park Geun Hye. Đây là lần thẩm vấn thứ 2 của cựu tổng thống và là lần đầu tiên kể từ khi bị bắt.

Trong lần thẩm vấn đầu tiên, các công tố viên sẽ nghe bà Park trình bày câu chuyện từ phía bà. Đến lần này, con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee sẽ đối mặt với những câu hỏi khó khăn hơn. 

Ban đầu, công tố viên thậm chí đã triệu tập bà đến văn phòng công tố, với tay bị còng, để thẩm vấn. Tuy nhiên, luật sư của cựu tổng thống từ chối với lý do tâm lý bà đang không ổn định và các nguy cơ an ninh có thể xảy đến. Cuối cùng, các công tố viên quyết định họ sẽ đích thân đến trung tâm giam giữ gặp bà Park.

Korea Times nhận định việc các công tố viên "dám" yêu cầu cựu tổng thống đến văn phòng để thẩm vấn đã gây bất ngờ cho nhiều người, xét việc họ thường xuyên bị chỉ trích chậm chạp và để chính trị chi phối khi xử lý vụ bê bối này.

Bà Park hiện vẫn chưa bị truy tố. Các công tố có thời gian đến 19/4 để thu thập bằng chứng và quyết định sẽ truy tố bà tội gì. Bà Park đối mặt với các cáo buộc nhận hối lộ, lạm quyền và giao thông tin nhà nước cho người không có thẩm quyền.

Dựa vào bản chất số tiền mà các công ty lớn của Hàn Quốc đã đưa cho bà Park và Choi, các công tố viên sẽ buộc tội bà Park lạm quyền hay nhận hối lộ.

Công tố viên tới trại giam thẩm vấn bà Park Geun Hye Sáng 4/4, các công tố viên đã tới Trung tâm giam giữ Seoul để thẩm vấn cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trước khi lệnh bắt giữ bà hết hiệu lực vào ngày 19/4.

Khoảng trống quyền lực và những thách thức bủa vây Hàn Quốc

Trong tình trạng không có người lãnh đạo, Hàn Quốc cùng lúc đối mặt với những khó khăn nội bộ khi kinh tế khủng hoảng, xã hội chia rẽ và các thách thức nghiêm trọng từ bên ngoài.

Bữa ăn đầu trong tù với bánh mì và tương cà của bà Park

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa bị bắt trong đêm 30, rạng sáng 31/3, bắt đầu chuỗi ngày 3 bữa ăn tại Trung tâm Giam giữ Seoul.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm