Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới ca sĩ Việt nói gì về sự thống trị của rap?

Các ca sĩ đồng nhận định sự phủ sóng của rap ở nhạc Việt không phải chuyện ngẫu nhiên. Rap đã được nuôi dưỡng trong một thời gian dài và có lý do để vươn lên.

Hai chương trình truyền hình thực tế phủ sóng truyền hình hiện nay thuộc về rap, không ít những ca khúc có lượt xem/nghe cao cũng thiên về rap, những câu chuyện âm nhạc mà báo giới và khán giả bàn luận gần đây cũng chủ yếu liên quan đến rap. Rap được cho là đang thống trị ở thị trường nhạc Việt.

Trong sự hưng thịnh của rap, Zing lắng nghe ý kiến của những nghệ sĩ nhạc pop. Họ nghĩ gì về sự vươn lên của một dòng nhạc vốn từng không có chỗ đứng trên thị trường?

Gioi ca si noi gi ve su thong tri cua rapper Viet anh 1

Noo Phước Thịnh cho rằng nếu nghiêm túc với đam mê, các rapper sẽ có vị trí xứng đáng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Noo Phước Thịnh: “Tôi khâm phục giới rapper”

Thời gian trước khi rap chưa được thịnh hành, tôi biết là các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này phải gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc thuyết phục khán giả.

Một thời gian các rapper phải cố gắng định hình khán giả, đưa rap vào tai của họ, để khán giả hiểu được cái tôi âm nhạc, sáng tạo âm nhạc của các rapper.

Nhưng bây giờ nhịp sống phát triển, âm nhạc cũng phát triển theo. Rap trước kia khi ra thị trường có thể chỉ là một đoạn nhỏ, hợp tác với các ca sĩ, đóng vai trò như một phần của bài hát. Nhưng bây giờ nguyên bài là rap mà vẫn đến được số đông. Tôi thực sự khâm phục điều đó.

Nhìn hành trình của các rapper, tôi thấy mình của những ngày đầu đi hát, cũng lay lắt, cùng trầy trật trước khi được biết đến và ghi nhận. Tôi nghĩ là nếu nghiêm túc với đam mê, các rapper chắc chắn sẽ có chỗ đứng xứng đáng bởi vì rap đang là một thị phần hấp dẫn và đầy hào hứng.

Trung Quân: "Các rapper là một dạng singer/songwriter"

Tôi thường không để mình đứng ngoài luồng chảy của âm nhạc. Thú thật là trước đây tôi không nghe rap mặc dù mọi người đều biết anh trai ruột của tôi là rapper. Nhưng gần đây, khi rap trỗi dậy, tôi nghe rap khá nhiều. Tôi nghe Đen Vâu và nghe cả những bạn trẻ hơn.

Tôi đặt ra các câu hỏi như: Tại sao rap hay? Và, rap hay như thế nào? Tôi nhận ra rap hay ở cách gieo vần, flow (nhịp) mà các rapper sử dụng. Các rapper thường tự viết lời cho chính họ, thực ra, đó cũng là một dạng singer/songwriter như mô hình của pop.

Rap mang lại những thích thú ở khía cạnh như vậy. Tôi cảm giác các rapper có gì làm ấy, họ là một cộng đồng rất cá tính. Quan sát họ, tôi học hỏi được rất nhiều. Đúng là khi mình mở lòng hơn với các thể loại âm nhạc mới thấy hết được sự đa dạng và thú vị.

Gioi ca si noi gi ve su thong tri cua rapper Viet anh 2

Trung Quân cho rằng bản thân rapper cũng giống như mô hình singer/songwriter trong rap, tức vừa sáng tác vừa thể hiện. Ảnh: Thành Chou.

Hồ Ngọc Hà: “Rap vẫn cần thêm thời gian để chứng minh”

Tôi nghĩ rap trỗi dậy vì các rapper đã có sự chuẩn bị chu đáo cho ngày trỗi dậy này. Hơn nữa giới trẻ giờ nghe nhạc có gout hơn, không bị dắt mũi kiểu "ai nghe gì tôi nghe nấy" như trước. Rap, do vậy, trở thành thể loại gần gũi hơn và không còn nhận những nghi kỵ như trước.

Nếu muốn lâu bền, thể loại nào cũng cần tạo ra văn hóa. Chính văn hóa sẽ giữ lại nền tảng để có đời sống lâu dài. Rap cũng vậy.

Nhưng cũng phải hiểu rằng hãy cho rap thêm thời gian để chứng minh cái gì hay sẽ được tồn tại. Từng có nhiều thứ trở thành phong trào rồi lại thoái trào.

Nếu muốn lâu bền, thể loại nào cũng cần tạo ra văn hóa. Chính văn hóa sẽ giữ lại nền tảng để có đời sống lâu dài. Rap cũng vậy.

Linh Cáo: "Tôi nghĩ rap khó hơn hát"

Tôi chơi với rất nhiều rapper từ những năm mà nhạc rap chưa được công nhận. Tôi chứng kiến và theo dõi anh em underground chơi rap từ những ngày đầu cho tới hiện tại - khi rap đã lên sóng truyền hình. Đây là nỗ lực rất lớn mà người trong cuộc mới cảm nhận rõ nét.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến anh em rapper bởi họ đã không ngừng cố gắng tới ngày hôm nay - khi rap trở thành dòng nhạc "hot" số một trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam.

Để chọn một rapper mà tôi thần tượng nhất, có lẽ là Đen Vâu. Nhưng nếu được chọn nhiều hơn, idol của tôi còn là Da LAB, Kimmese, Suboi. Tôi học hỏi ở mọi người rất nhiều từ sự chỉn chu, nghiêm túc và cẩn thận trong việc lựa chọn lyrics, hình ảnh.

Trong tương lai, nếu có cơ hội, tôi sẽ viết rap. Tôi nghĩ rap khó hơn hát bởi hát vốn ít lời hơn, rap còn cần chú ý vào vần, cấu trúc từ ngữ, sắp xếp câu, flow...

Gioi ca si noi gi ve su thong tri cua rapper Viet anh 3

Linh Cáo nhận định rap còn khó hơn hát vì rap cần chú ý vào vần, cấu trúc từ ngữ, sắp xếp câu, flow. Ảnh: Bá Ngọc.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền: “Âm nhạc đang cần vừa đời, vừa thư giãn”

Xét về dòng nhạc bây giờ, tôi thấy rất đa dạng, mỗi người mỗi gout, mỗi người mỗi kiểu. Nhưng mà thiên hướng hiện nay là mọi người đang muốn nghe những sản phẩm âm nhạc mang tính chất thư giãn, dễ chịu mà vẫn đảm bảo nhẹ nhàng, lâu phai. Hip hop, rap và R&B có điều đó.

Thời đại của EDM qua rồi. Bây giờ là thời đại của những sản phẩm âm nhạc mang tính đời nhiều hơn, mang lại nhiều điều tích cực hơn. Tôi cho đó là từ khóa của năm nay và có thể là năm sau nữa.

Jazz Việt không còn là 'con ghẻ' và cách Hà Lê được khán giả chấp nhận

Giữa âm thanh của trống, đại hồ cầm hòa với ngón đàn jazz của Tuấn Nam, Hà Lê đã thực sự thuyết phục người nghe khi làm mới nhạc Trịnh.

Cuộc đấu ngang sức giữa Gonzo và 'át chủ bài' của Suboi

Trước vòng Bứt phá Rap Việt, Tage (đội Suboi) nổi bật hơn hẳn PRT Gonzo (đội Binz) về kỹ thuật. Song, với màn trình diễn ở vòng Bứt phá vừa qua, Gonzo đang rút dần khoảng cách.

Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm