Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tại sao phải chê Trấn Thành hát dở hơn Thùy Chi?

Đương nhiên Trấn Thành hát dở hơn Thùy Chi. Tuy nhiên, những nỗ lực đổi mới giọng hát của anh đáng được động viên.

Review

Review Noi chia tay that kho anh 1

Có hai lý do khiến MV Nói chia tay thật khó xứng đáng được quan tâm: một là, Thùy Chi bắt đầu có dấu ấn thương mại, và hai là Trấn Thành góp giọng chính thức trong một sản phẩm âm nhạc độc lập.

MV đang có lượt xem/nghe tốt sau 5 ngày đăng tải. Nhưng cũng đi kèm không ít chê bai, chủ yếu liên quan đến giọng hát của Trấn Thành. Nam nghệ sĩ có cách hát tô vẽ đến kỳ lạ, khác hẳn anh trước đây và tỏ ra thua kém hơn Thùy Chi. Nhưng đáng chê không?

Review Noi chia tay that kho anh 2

Thùy Chi chăm chút hơn cho ngoại hình nhưng vẫn an toàn trong âm nhạc khi vào showbiz. Ảnh: Phương Lâm.

Sự muộn màng của Thùy Chi

Trên đường đua âm nhạc, đôi khi các nữ ca sĩ phải mang vác quá nhiều thứ. Hoặc phải có danh hiệu từ các cuộc thi, game show hoặc phải có công ty, ê-kíp chuyên nghiệp, xinh xắn và vũ đạo sexy, đẹp mắt. Thời của những giọng hát diva, “thiên thần” có lẽ không còn đúng với nhạc Việt hiện nay.

Nhưng Thùy Chi lại là tuýp ca sĩ ngoài giọng hát, gần như không có gì khác. Mà vẫn nổi tiếng, thậm chí là nổi tiếng rất sớm. Rất nhiều người nghe nhạc của Thùy Chi trước khi biết cô là ai và có diện mạo như thế nào.

Một giọng hát trong trẻo có khả năng che mờ mọi nhược điểm khác. Khi hát Giấc mơ trưa, cô thậm chí hát sai cả đoạn kết của Giáng Son nhưng đến nay phiên bản của Thùy Chi còn nổi tiếng hơn cả bản gốc của Khánh Linh. Nói vui, với cách tương tự, Thùy Chi đã “cướp hit” của không ít ca sĩ thể hiện gốc.

Nhưng đến chục năm nay, Thùy Chi không nổi tiếng hơn, cô hoạt động như một “underground” của thị trường dù được học hành bài bản và sớm nổi tiếng đại chúng. Báo giới và khán giả từng gửi nhiều chờ đợi cho Thùy Chi về việc gia nhập quyết liệt với âm nhạc và, tiến vào showbiz, song nhiều năm qua cô chọn ẩn mình trong chuyện dạy học và cover.

Đến khi người ta không còn nhắc quá nhiều về Thùy Chi nữa, cô mới bất ngờ Nam tiến, kết hợp với ViruSs trong một sản phẩm chuyên nghiệp, có tài trợ. Đó cũng là một MV drama, đầu tư tiền của mà Thùy Chi chưa có.

Hơn nữa, cô cũng đồng ý hát với Trấn Thành - người chưa từng được biết đến với vai trò ca sĩ chuyên nghiệp - dù đang là một gương mặt nổi bật từ showbiz.

Nói chia tay thật khó là một sáng tác của ViruSs thuộc thể loại pop ballad, đúng thế mạnh của Thùy Chi. 1Hit, Hồ Đắc Nhật Tân phối khí, trong khi Võ Tấn Thịnh đóng vai trò thu âm.

Một bản ballad với cấu trúc truyền thống cho song ca. Mỗi ca sĩ đảm đương từng verse (đoạn) khác nhau trước khi hòa vào điệp khúc (chorus) và bùng nổ về cuối. Nhìn chung từ cách dạo nhạc cụ ban đầu, đến cách chia đoạn cho hai giọng nam - nữ không đi ngoài khuôn thước ballad. Cách phối khí cũng rất chừng mực về sáng tạo.

Thùy Chi chắc chắn không thể không hát hay trong một bản ballad. Chất giọng soprano (nữ cao) thanh mảnh và nhẹ như gió của cô bao giờ cũng mang đến cảm giác dễ chịu. Nữ ca sĩ như miễn nhiễm với chuyện chênh phô hay những cao trào quá sức. Cách hát trưng được kỹ thuật mà vẫn có tình.

Chỉ có điều, trong một sản phẩm mang tính chất dấu ấn như một sự gia nhập thị trường, chỉ hát hay trong sự an toàn của mình là không đủ. Người ta cần nhiều hơn ở độ đằm của một giọng nữ qua năm tháng, hoặc cần những màu sắc mới hơn từ Thùy Chi.

Khi đã bước chân vào cuộc đua âm nhạc bội phận khốc liệt, không ai có thể thành công nếu cứ mãi dừng ở mức an toàn. Mà với Thùy Chi, yêu cầu đó không hẳn là cao.

Review Noi chia tay that kho anh 3

Trấn Thành chưa thuyết phục được số đông trong lần kết hợp với Thùy Chi nhưng anh luôn là một MC có khả năng ca hát.

Chọn lựa liều lĩnh của Trấn Thành

Trấn Thành nhận về không ít chê bai khi hát với Thùy Chi. Thùy Chi cũng bảo Trấn Thành áp lực khi hát với cô. Nhưng làm sao có thể tránh được những áp lực khi một MC kiêm diễn viên chọn song ca với một trong những giọng nữ 9X đẹp nhất của thị trường.

Nhưng cũng phải nói là Trấn Thành có giọng hát không tệ. Anh thực tế không chỉ có khả năng giả giọng mà còn có hiểu biết tốt về các dòng nhạc, từ truyền thống đến hiện đại.

Không phải ngẫu nhiên mà Hồ Ngọc Hà đánh giá rằng Trấn Thành hát còn hay hơn nhiều ca sĩ. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, nhận định ấy rất có cơ sở.

Không sở hữu âm sắc đẹp của giọng nam nhưng Trấn Thành có hai thứ là điều tiết cảm xúc hát và biết kỹ thuật thanh nhạc ở mức cơ bản.

Nhưng ở nói Nói Chia tay thật khó, anh phô diễn không cần thiết.

Cách lấy hơi, nhả chữ mang dáng dấp như một “divo” trong khi bản chất nền tảng của giọng hát lại chưa đủ chắc chắn vô tình mang đến cảm giác hơi kỳ cục. Kết quả là đôi chỗ nam MC không làm chủ được giọng hát của mình. Bản thu âm có quá nhiều tô vẽ hoặc có thể là sự can thiệp của công nghệ phòng thu khiến chất giọng nghe rất lạ, khác hẳn Trấn Thành trước đây.

Cũng có thể Trấn Thành cố gắng gò giọng của mình để tạo ra sự trầm ấm. Nếu điều đó thành công thì âm thanh của một giọng nam sẽ rất hòa quyện và hòa hợp với chất soprano bay bổng của giọng nữ. Nhưng tiếc là cách gò giọng vào khuôn chưa thực tới.

Giá như lấy sự mộc mạc làm chủ đạo, Trấn Thành có thể sẽ thuyết phục hơn trong sản phẩm đánh dấu sự hợp tác với Thùy Chi lần này.

Đặt Trấn Thành trong đối xứng với Thùy Chi, anh bị chê là chuyện đương nhiên. Nhưng sự nỗ lực cũng là đáng ghi nhận, nhất là những dụng cộng trong xử lý.

Lựa chọn của Trấn Thành chưa được số đông ghi nhận nhưng trong khi Thùy Chi quá an toàn, sự mới mẻ đầy nỗ lực của nam MC kiêm diễn viên, có lẽ, cũng đáng được động viên và thể tất.

Jazz Việt không còn là 'con ghẻ' và cách Hà Lê được khán giả chấp nhận

Giữa âm thanh của trống, đại hồ cầm hòa với ngón đàn jazz của Tuấn Nam, Hà Lê đã thực sự thuyết phục người nghe khi làm mới nhạc Trịnh.

Quang Đức

Đồ họa: Minh Hồng

Bạn có thể quan tâm