Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giỏ quà chay Tết hút khách

Ngán ngẩm những bữa tiệc toàn thịt, nhiều người chuẩn bị thực phẩm chay để “chống ngán” dịp Tết.

Điều khiến Ngọc Châu (27 tuổi, Bình Thạnh) ám ảnh trong nhiều mùa Tết là những bữa tiệc toàn bánh mứt, thịt thà, nước ngọt.

“Năm ngoái, tôi tăng tận 3 kg chỉ trong hơn một tuần vì ngày nào cũng tiệc tùng, ăn uống với người thân và bạn bè".

Năm nay, nữ nhân viên văn phòng chọn mua nhiều thực phẩm chay để đa dạng bữa ăn ngày Tết. Cô cũng mua thêm các sản phẩm xanh như kombucha, bia và mứt trái cây nhà làm để đổi món.

Thị trường nhộn nhịp

Trước đây, thị trường thực phẩm chay chỉ rộn ràng nhất vào dịp lễ Vu Lan nhưng năm nay, dịp Tết cũng là lúc đồ chay lên ngôi.

Tại khu vực bán đồ chay ở chợ Tân Mỹ (quận 7), các tiểu thương liên tục tiếp khách cũng như xử lý đơn hàng online. Chả lụa nấm hương, chà bông nấm, bò lát chay, tàu hũ ky… là những món được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra, theo các tiểu thương, các món như bánh bao chay, bánh chưng chay cũng liên tục “cháy hàng" vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Chị Hà Linh, tiểu thương chợ Tân Mỹ nói với Zing: “Giá cả giai đoạn này tương đối ổn định do chúng tôi đã chuẩn bị sẵn nguồn cung cho dịp cao điểm. Tôi phải nhập hàng nhiều hơn 20-30% so với ngày thường mới đủ bán".

Tại một cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay nhập khẩu trên đường Võ Thị Sáu (quận 3) lại bán chạy các mặt hàng như bột bổ sung protein thực vật, bột đậu, bột rau non tổng hợp…

Anh Ngọc Huy - quản lý cửa hàng cho biết sản phẩm của anh gần đây được nhiều người chọn để biếu, tặng khách hàng hoặc người thân trong gia đình.

qua Tet,  gioi qua,  dat hang anh 1

Các loại thực phẩm lành mạnh được nhiều người sử dụng để "chống ngán" dịp Tết. Ảnh: GUfoods.

Ở kênh siêu thị, các mặt hàng chay cũng rất đa dạng với nhiều lựa chọn từ sản phẩm đóng hộp, sấy khô hay đông lạnh. Trên chợ mạng, các loại khô như khô bò chay, khô nai, khô mực chay cũng được nhiều người rao bán với giá cả dao động từ 270.000 đồng đến 350.000 đồng/kg.

Chị Ý An - người đã có 7 năm ăn chay - cho biết: “Năm nay, thị trường món chay ngon ngày Tết đã trở nên phong phú và rất đa dạng. Tôi dễ dàng tìm thấy sản phẩm chay ngon để ăn Tết với gia đình và bạn bè từ các món Á đến Âu, từ món ăn chính đến các món ăn chơi nhâm nhi đều có đủ, không chỉ nhiều mà còn chất lượng với nhiều mức giá phù hợp để lựa chọn cho hợp với túi tiền".

Theo chị An, nguồn gốc và thành phần nguyên liệu là điều chị lưu tâm khi chọn lựa thực phẩm chay.

Đa dạng quà tặng, biếu

Hà Giang - HR tại một công ty mỹ phẩm - cho biết mình vừa đặt hàng một đơn vị chuyên cung cấp giỏ quà là các món ăn thuần thực vật làm quà Tết cho nhân viên công ty.

“Mọi năm, tôi thường chú ý nhiều đến hình thức và giá cả giỏ quà. Tuy nhiên năm nay, sau khi làm một khảo sát nhỏ, tôi thấy nhân viên ở công ty mình - chủ yếu là nữ giới - rất quan tâm đến các sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe, ít đường, không làm tăng cân…Vì vậy, tôi phải chọn đơn vị cung cấp đáp ứng các yêu cầu này".

Năm nay, thị trường các giỏ quà Tết có nguồn gốc thuần thực vật, thân thiện với môi trường rất nhộn nhịp với nhiều sản phẩm được đầu tư về cả hình thức lẫn chất lượng.

Thương hiệu GUfoods có set quà tặng với bánh gạo lứt ăn kiêng, bánh gạo lứt mầm, trà gạo lứt mãng cầu và snack gạo lứt.

Thương hiệu Cỏ có các set quà có giá 576.000 đồng với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường như mỳ lứt đậu đỗ và rau củ tự nhiên, nước tương nhỉ, mật chuối, hạt điều rang muối… Tất cả được đựng trong một chiếc giỏ lùng đan tay có thể tái sử dụng trong nhiều dịp khác nhau.

qua Tet,  gioi qua,  dat hang anh 2

Giỏ quà Tết với nhiều thực phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Ảnh: Fanpage Cỏ.

Combo Khô Chay Tứ Vị hay Tết quà vặt chay từ thương hiệu Từ Tâm cũng được nhiều người lựa chọn với giá 299.000 đồng với thiết kế chỉn chu, lịch sự phù hợp để biếu, tặng.

Chia sẻ với Zing, đại diện thương hiệu này cho biết doanh nghiệp thường lựa chọn xưởng/bếp sản xuất thủ công nhỏ, chủ yếu dùng nguyên liệu địa phương theo cách truyền thống rang củi, sấy nắng với vị ngọt lấy từ đường vàng, thốt nốt hoặc vị ngọt tự nhiên từ trái cây. Các món ăn tại đây không thêm phụ gia chất bảo quản nên hạn dùng ngắn. Nhờ có sự chuẩn bị trước nên các xưởng chỉ làm từng mẻ nhỏ, tuỳ theo sức mua sẽ chế biến tiếp.

Đại diện thương hiệu Từ Tâm thì cho biết việc hướng đến phục vụ khách hàng doanh nghiệp mua số lượng lớn làm quà tặng cho nhân viên còn gặp khó khăn. Lý do là nhu cầu ăn chay đang được xem là nhu cầu ăn cá nhân, chưa được phát triển thành văn hóa của công ty. Trong việc tặng quà tết cho khách hàng, nhiều công ty vẫn ưa thích rượu ngoại và bánh nhập khẩu. Vì vậy, Từ Tâm hiện tại sẽ đánh vào thị trường ngách là những khách hàng đã có niềm tin về sản phẩm của doanh nghiệp này về quà tặng ngày Tết.

Ngược lại, đại diện thương hiệu Gufoods chia sẻ công ty đang là đối tác của nhiều doanh nghiệp có nhu cầu dùng các sản phẩm khỏe mạnh và thuần chay để làm quà tặng cho nhân viên và tea break. Nhờ đội ngũ vận hành và chăm sóc khách hàng quen làm việc với khách hàng trên sàn thương mại điện tử, thương hiệu này không gặp nhiều khó khăn khi phục vụ những khách hàng đặt hàng với số lượng lớn.

Hiện, thương hiệu này đã xây dựng một xưởng sản xuất 500 m2 ở Hóc Môn với chứng nhận ISO 22000 để chuẩn bị cho kế hoạch chinh phục các chuỗi siêu thị như Big C, AEON và Satra. Xưởng với quy mô 700 m2 ở Đồng Tháp cũng đang được khởi công với các tiêu chuẩn chất lượng cao hơn nhằm tấn công vào thị trường xuất khẩu.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bia Tet loan gia, suc mua i ach hinh anh

Bia Tết loạn giá, sức mua ì ạch

0

Chiết khấu và chính sách bán hàng khác nhau khiến giá bia mỗi nơi một khác, có khi chênh đến 40.000 đồng/thùng. Trong khi đó, lượng hàng bán ra nhìn chung không mấy khả quan.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm