Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giờ phán quyết của Haaland sắp tới

Các CĐV The Citizens có quyền lo lắng khi chứng kiến sự rời rạc trong hệ thống của đội nhà với sự hiện diện của tân binh được chờ đợi nhất, Erling Haaland.

Một khởi đầu ấn tượng là điều mà mọi tân binh đều hướng đến trong bóng đá. Đáng tiếc thay, Erling Haaland lại thất bại trong việc có màn ra mắt viên mãn trong trận đấu chính thức đầu tiên. Trận tranh Siêu cúp Anh đã trôi qua gần 1 tuần nhưng dư âm về pha đệm bóng chạm xà từ cự ly chưa đầy 5m của Haaland thì luôn được nhắc đến. Liệu đó có phải điềm báo cho một viễn cảnh không như ý của nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh?

Erling Haaland va nguong cua chuyen minh anh 1

Tiền đạo người Na Uy cần phải khẳng định được bản thân nếu muốn trở thành nhân tố quan trọng tại Man City. Ảnh: Getty Images.

Những cái tên đình đám từ bệ phóng Community Shield

Trong quá khứ, Andriy Shevchenko từng có sự kỳ vọng tương tự như Haaland khi cập bến Chelsea vào năm 2006. Câu hỏi đặt ra là liệu Jose Mourinho sẽ xử lý như thế nào khi có 2 chân sút đẳng cấp là Shevchenko và Drogba.

Tại Siêu cúp Anh, dù Chelsea thua 1-2 nhưng Shevchenko đã mở tài khoản ngay trong ngày ra mắt còn Drogba thì bị chơi dạt cánh. Người hâm mộ nhanh chóng tin tưởng đây sẽ là một trong những chữ ký in dấu đậm nét trong lịch sử đội bóng.

Tiếc thay, điều đó vẫn diễn ra nhưng theo hướng tiêu cực. Andriy Shevchenko trở thành một trong những bản hợp đồng tệ nhất của Chelsea. Anh chỉ có thêm 9 bàn trong 2 mùa giải sau đó trước khi bật bãi khỏi Stamford Bridge. Ngược lại, Didier Drogba từng bước vươn tầm trở thành tiền đạo vĩ đại của "The Blues", dù có xuất phát điểm kém hơn so với Shevchenko.

Sự khác biệt đó đưa chúng ta trở lại trận Siêu cúp Anh năm 2006 và cho thấy rằng quá sớm để khẳng định về Haaland. Thậm chí, mức độ ham muốn chiến thắng của các HLV tại trận đấu này cũng bị đặt dấu hỏi. Đó đúng là một danh hiệu chính thức trên giấy tờ nhưng có tính chất của một trận giao hữu cấp cao.

Không phải ngẫu nhiên mà những trận siêu cúp tại các giải đấu hàng đầu khác như Pháp, Tây Ban Nha và Italy ngày càng biến dạng, dời địa điểm tổ chức và ưu tiên về mặt lợi nhuận thay vì ý nghĩa tìm ra nhà vô địch.

Mọi sự kiện diễn ra trong trận đấu này thường không phản ánh quá nhiều điều. 2 nhà vô địch gần nhất là Arsenal và Leicester đều có những mùa giải tệ hại sau khi đăng quang. Trong trận Siêu cúp Anh vừa qua, sự chú ý được dồn cho 30 phút thăng hoa của Darwin Nunez. Sự phấn khích được dành cho tiền đạo người Uruguay, trong khi xoay quanh chân sút người Na Uy đang là áp lực kinh khủng.

Erling Haaland va nguong cua chuyen minh anh 2

Một tân binh khác là Darwin Nunez đã chơi rực sáng để giúp Liverpool có danh hiệu đầu tay mùa giải này. Ảnh: Getty Images.

Thời gian có chờ đợi Haaland?

Nếu Man City không có được thành tích như mong đợi ở những đấu trường còn lại, người ta sẽ quay về điểm khởi đầu là cuộc đọ sức tại King Power. Đoàn quân của Pep Guardiola trước khi nhận bàn thua từ chấm phạt đền đã có một thế trận sòng phẳng với Liverpool.

Tuy nhiên, tất cả đều hiểu ưu tiên lớn nhất của Man City không còn là Ngoại hạng Anh. 4 chức vô địch trong 5 mùa gần nhất dường như thỏa mãn các CĐV của đội bóng. Điều mà Pep Guardiola cùng các học trò hướng đến là Champions League, nơi đội chủ sân Etihad vừa không hay lại thiếu may.

Đó là nền tảng cho sự xuất hiện của Erling Haaland tại Manchester. Anh là một tiền đạo thượng hạng, có đủ mọi khía cạnh mà Pep Guardiola cần ở một trung phong, còn rất trẻ và có khí chất của bậc thiên tài.

Nhưng Haaland cũng có điểm yếu. Thứ đầu tiên mà giới mộ điệu nhìn thấy đó chính là việc anh chưa thích nghi tốt với môi trường bóng đá Man City. Cầu thủ người Na Uy dường như ở một thế giới khác so với các đồng đội trong trận thua Liverpool. Khi Kevin De Bruyne không tìm được hướng chuyền cho Erling Haaland, tiền vệ người Bỉ mất bóng và tỏ ra bất lực. Hay nói cách khác, cách di chuyển của Haaland chưa khớp với ý tưởng chuyền bóng của các đồng đội.

16 lần chạm bóng trong cả trận cho thấy sự thiếu liên kết giữa tiền đạo 22 tuổi và phần còn lại. Haaland đương nhiên nhận ra được sự khác biệt giữa mình và các đồng đội. Sự bất ổn về tâm lý dẫn đến hai pha bỏ lỡ mười mươi.

Liệu Pep Guardiola có đủ kiên nhẫn cho Haaland thích nghi với môi trường mới, hay Man City buộc phải thay đổi cả một hệ thống chiến thuật đã mang về cho họ rất nhiều danh hiệu quốc nội để hỗ trợ chân sút người Na Uy?

Phép thử nào cũng cần có thời gian để kiểm chứng. Nhưng ở chặng đầu tiên, Haaland làm không tốt. Màn trình diễn của anh trong phần còn lại của mùa giải liệu sẽ trở thành Shevchenko hay Drogba?

Haaland mất 12 phút để ghi bàn đầu tiên cho Man City Trung phong người Na Uy mở tỷ số cho Man City trong trận giao hữu với Bayern trên sân Lambeau Field diễn ra vào sáng 24/7 (giờ Hà Nội).

Haaland không lo lắng khi thi đấu ở Premier League

Tiền đạo Man City, Erling Haaland, cho biết bản thân luôn cố gắng mỗi ngày để phát triển ở Ngoại hạng Anh.

Dàn sao được kỳ vọng bùng nổ ở mùa 2022/23

ESPN chọn Robert Lewandowski, Erling Haaland trong số 10 tân binh đáng kỳ vọng nhất thuộc top 5 giải đấu châu Âu.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm