Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Không thể loại Ronaldo

Bồ Đào Nha có mặt ở vòng tứ kết, thế nhưng đội bóng bị cho là đang trong tình trạng bất an. Chưa khi nào người ta tranh cãi về vị trí của Ronaldo nhiều như hiện giờ.

Sau 4 trận đấu, Ronaldo không ghi bàn dù có 20 cú dứt điểm, nhiều nhất trong số các cầu thủ đang thi đấu tại EURO 2024. Ronaldo cũng bỏ lỡ một quả phạt đền và khiến Bồ Đào Nha suýt gặp bi kịch tại tứ kết.

Liệu rằng để Ronaldo ngồi dự bị trong trận đấu tới gặp Pháp có phải là giải pháp?

Người Bồ Đào Nha vẫn đặt trọn niềm tin vào CR7

Làn sóng kêu gọi để Ronaldo ngồi dự bị xuất phát chủ yếu từ Anh, nơi các chuyên gia có vẻ ác cảm với CR7. Một tuần trước EURO, Paul Merson nói trên Sportskeeda: “Nếu được trao quyền, tôi sẽ loại Ronaldo ra khỏi đội hình chính. Cậu ấy nên thi đấu từ băng ghế dự bị để dần tìm lại cảm giác chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất tại châu Âu. Nếu Ronaldo thể hiện tốt, cậu ấy có thể thi đấu chính ở trận cuối vòng bảng và giữ vị trí của mình cho các trận ở vòng knock-out”

Sau trận ra quân Bồ Đào Nha thắng CH Czech, Stuart Pearce tiếp lời trên Talksport: "100% là cậu ấy nên ngồi dự bị. Thú thực tôi từng bị chỉ trích vì nói điều đó trên mạng xã hội nhưng khi xem trận ra quân của Bồ Đào Nha, một lần nữa tôi nghĩ cậu ấy không còn là Ronaldo của ngày xưa".

Trước vòng tứ kết, Chris Waddle bình luận trên Sky Sport: “Tôi nghĩ cậu ấy sẽ mang tới sự hiệu quả cao hơn khi vào sân từ băng ghế dự bị trong khoảng 30 phút cuối trận khi đối thủ không còn sung sức". Còn rất nhiều lời chỉ trích với nội dung gần như vậy.

Truyền thông Anh, đặc biệt trong thể thao có sức lan tỏa cực lớn và người ta có cảm giác cả thế giới kêu gọi Ronaldo phải ngồi dự bị trận gặp Pháp. Nhưng ở Bồ Đào Nha thì người ta không nghĩ thế.

Ronaldo anh 1

Ronaldo là cầu thủ không thể động đến ở Bồ Đào Nha

Trang báo thể thao số 1 của Bồ Đào Nha, A Bola có bài viết nói thẳng rằng: "Có lẽ dư luận trên mạng xã hội không phản ánh những gì người Bồ Đào Nha thực sự nghĩ về Ronaldo, nhưng trên Twitter hay Facebook, trên truyền hình hoặc trên báo chí, người ta có thể nhận ra cái sân si trước sự bất hạnh của người khác”.

“Ronaldo có lẽ đang ở một giai đoạn trong cuộc đời mà anh ấy không cần sự công nhận của chúng ta. Những gì anh ấy cần, ít nhất là trên sân, là chính bản thân và 10 đồng đội. Bởi vì với 10 triệu (người Bồ Đào Nha), Ronaldo không có gì phải bàn cãi hết”.

Quả thực là chỉ người Bồ Đào Nha mới có quyền nói họ cần hay không cần Ronaldo trong đội hình vì chỉ cầu thủ này mới mang lại cho CĐV Bồ Đào Nha niềm vui và cảm xúc. Trong trận gặp Slovenia, khi Ronaldo rơi xuống đáy vực với pha sút hỏng 11 mét và bật khóc, ở khán đài Bồ Đào Nha không hề có tiếng la ó, thóa mạ. Thay vào đó là tiếng hô vang "Viva Ronaldo" như minh chứng rằng đối với họ CR7 là không thể đụng tới.

Không thể đẽo cày giữa đường

HLV Roberto Martinez là người Tây Ban Nha nhưng ông đủ thông minh để nhận ra tầm ảnh hưởng của Ronaldo ở nước láng giềng. Việc để Ronaldo ngồi dự bị vào lúc này không mang lại lợi ích nào.

Về mặt chuyên môn, HLV Martinez có dịp thử nghiệm đội hình khi Ronaldo chưa bình phục thể lực vào trước giải. Đó là trận mà Bồ Đào Nha đã thua Croatia ngay trên sân nhà.

Nếu HLV Martinez muốn chơi lớn loại Ronaldo khỏi đội hình, ông cần làm điều đó từ lâu, như cách mà đồng hương Luis de la Fuente kiên quyết không gọi Sergio Ramos ngay khi xây dựng lực lượng đội Tây Ban Nha.

HLV Martinez có làm như vậy sớm, Bồ Đào Nha mới đủ thời gian thích nghi về cả tinh thần lẫn lối chơi thời hậu Ronaldo. Còn giờ đang giữa giải, cựu thuyền trưởng tuyển Bỉ càng không có thời gian hay phương án nào khả thi cho đội hình vắng chân sút 39 tuổi.

Ronaldo anh 2

HLV Martinez không muốn chuốc bất ổn vào lúc này

Hơn nữa thành công trong bóng đá không phải là chuyện giỏi chiến thuật trên sân, vì nếu vậy chỉ cần dùng phần mềm mô phỏng và HLV trí tuệ nhân tạo phân tích thông số rồi sắp xếp nhân sự. Thành công của một đội bóng còn đến từ quản trị trong phòng thay đồ, duy trì tinh thần và sự đoàn kết nên đòi hỏi các HLV phải có thuật đắc nhân tâm.

Câu chuyện loại Ronaldo của người tiền nhiệm Fernando Santos vẫn còn giá trị. Khi đó, HLV Santos thất vọng với phong độ của Ronaldo ở vòng bảng nên xếp anh ngồi dự trong trận vòng loại trực tiếp.

Đến trận tứ kết gặp Morocco tại World Cup 2022, Bồ Đào Nha thua sốc và HLV Santos mất việc. Khi đó, chẳng ai nhớ HLV Santos đã giúp Bồ Đào Nha thắng Thụy Sĩ đến 6-1 ở vòng 1/8 mà chỉ coi ông đã sai lầm vì hắt hủi CR7.

Đối đầu với Pháp, Bồ Đào Nha vẫn cần kinh nghiệm của Ronaldo. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là trận hòa 2-2 tại UEFA Nations Leauge hồi 2021 với cú đúp của Ronaldo trên chấm 11 m. Do vậy, trừ khi Ronaldo tự nguyện rút lui, còn không thì chẳng ai muốn và dám để anh dự bị trận tứ kết gặp Pháp.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Ronaldo chua het thoi hinh anh

Ronaldo chưa hết thời

0

Dù mắc sai lầm tại vòng 1/8, Cristiano Ronaldo vẫn giữ vai trò quan trọng tại tuyển Bồ Đào Nha trong cuộc đối đầu Pháp tại vòng tứ kết ngày 6/7 (giờ Hà Nội).

Anh Tú

Bình luận

Bạn có thể quan tâm