Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo phái 'tận thế' lôi kéo 20.000 người ở Campuchia

Nhiều phụ huynh ở Campuchia kêu gọi chính quyền giúp đưa con họ về nhà sau khi nhiều thanh thiếu niên tới sống tại trang trại của một chính khách thường rao giảng về ngày tận thế.

“Con trai tôi dọa tự tử nếu tôi đòi nó rời khỏi trang trại ấy”, Eam Voeun, một người bố có con trai trong nhóm thanh thiếu niên trên, nói với Khmer Times. “Nó chưa bao giờ làm điều gì ngu ngốc như thế trong đời”.

Mọi chuyện bắt nguồn từ Khem Veasna, lãnh đạo đảng Liên minh vì Dân chủ (LDP) của Campuchia. Sau khi khẳng định một trận lũ tàn khốc sẽ hủy diệt loài người vào ngày 30/8, ông Veasna kêu gọi người ủng hộ tới lánh nạn ở đồn điền của ông ở vùng núi tỉnh Siem Reap.

giao phai o Campuchia anh 1

Khem Veasna (trái) cùng môn đồ tại đồn điền ở Siem Reap. Ảnh: Facebook.

Hơn 20.000 người, bao gồm trẻ vị thành niên và người Campuchia đang làm việc tại Thái Lan và Nhật Bản, đã quay lại Campuchia và đổ xô tới trang trại lánh nạn. “Môn đồ” ông Veasna tôn xưng người này là Brahma, vị thần sáng thế trong Hindu giáo.

Sau khi tiên đoán của ông Veasna không thành hiện thực vào ngày 30/8, hầu hết môn đồ đã bỏ trang trại. Tuy nhiên, một số bố mẹ cho biết con cái mình vẫn chưa về nhà, bất chấp việc chính quyền đã yêu cầu họ rời khỏi trang trại trong cuối tuần trước.

Nhà chức trách cáo buộc ông Veasna dụ dỗ thanh thiếu niên từ bỏ gia đình và trói buộc họ trong trang trại ở nông thôn.

Ông Veasna bác cáo buộc. Ông cho rằng “những người này muốn ở lại trang trại và họ không thể thay đổi ý nguyện ấy”.

Trong khi đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng ông Veasna đang dùng môn đồ để xây dựng lực lượng chính trị. Theo ông Hun Sen, nhiều người đã bán tài sản để đến trang trại của ông Veasna.

Đảng LDP của ông Veasna chưa thắng được một ghế nào trong Quốc hội Campuchia.

Trong lúc đó, ông Veasna vẫn tiếp tục lên Facebook cảnh báo về các thảm họa. Ông thường đăng tin tức và ảnh những trận lũ khác xảy ra khắp thế giới.

Gần 150 lao động Malaysia bị lừa đến Campuchia

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết nước này còn 148 công dân bị lừa sang làm việc tại Campuchia chưa thể về nước.

Ác mộng nhân đôi từ bẫy 'việc nhẹ lương cao' ở Campuchia

Sau khi rơi vào “bẫy” lừa đảo, nạn nhân buộc phải phạm tội khi bị ép thực hiện những chiêu thức lừa đảo chính đồng bào để trả hết nợ cho các băng nhóm Trung Quốc ở Campuchia.

Quốc Đạt

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm