Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hội Phật giáo yêu cầu rà soát việc gửi tro cốt vào chùa

Các địa phương được yêu cầu thống kê, rà soát hoạt động gửi tro cốt người quá cố vào chùa và Trung ương Giáo hội sẽ có định hướng trong công tác quản lý.

Ngày 4/9, Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi văn bản đến tất cả ban trị sự các tỉnh, thành phố sau vụ việc tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM).

Văn bản do thượng tọa Thích Đức Thiện ký, nêu việc những ngày qua dư luận xã hội phản ánh tình trạng tro cốt, di ảnh người đã khuất gửi tại chùa Kỳ Quang 2 không được lưu trữ chu đáo, làm đảo lộn các tro cốt, di ảnh trong quá trình tu bổ, xây dựng chùa.

"Trước sự việc trên, Ban thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị ban trị sự các tỉnh, thành phố tiến hành thống kê, đánh giá việc gửi và thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo tại địa phương, gửi báo cáo về ban thường trực trước ngày 31/10", văn bản nêu.

Người thân đề xuất thủy táng hũ tro cốt mất bảng tên ở chùa Kỳ Quang 2 “Giờ làm khó thầy trụ trì cũng không được gì, tốt nhất nên thủy táng hũ tro cốt cho hương linh yên nghỉ”, bà Út (ngụ Gò Vấp), người gửi hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2, đề xuất.

Trong văn bản này, Giáo hội cũng ghi nhận việc nhiều chùa ở các tỉnh, thành phố cho phép phật tử, nhân dân gửi tro cốt, di ảnh của người thân quá cố trong tháp cốt và khu vực thờ tự trong khuôn viên chùa.

Đặc biệt, sau khi Chính phủ có chủ trương khuyến khích hỏa táng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường thì việc người dân có nhu cầu gửi tro cốt sau khi hỏa táng vào các chùa ngày càng tăng.

Đại diện Giáo hội cho biết trên cơ sở kết quả rà soát tại các địa phương, Giáo hội sẽ có những định hướng trong công tác quản lý hoạt động phật sự có tính đặc thù này, nhằm đảm bảo tốt nhất niềm tin, tín ngưỡng của nhân dân đối với người quá cố, đảm bảo phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam.

tro cot chua Ky Quang 2 anh 1

Đại diện chính quyền đã làm việc với nhà chùa để kiểm đếm toàn bộ số lượng tro cốt đang lưu trữ. Ảnh: Y Kiện.

Trong các ngày 3 và 4/9, nhiều gia đình đến chùa Kỳ Quang 2, yêu cầu nhà chùa giải thích về nguyên nhân nhiều hũ tro cốt bị thất lạc bảng tên, di ảnh. Trụ trì chùa đứng ra xin lỗi người dân và giải thích việc thất lạc xảy ra trong quá trình tu sửa chùa.

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác kiểm đếm các hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 đã hoàn tất. Đại diện chùa cùng chính quyền địa phương đã kiểm đếm được 883 hũ cốt. Số này gồm 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng (trong đó có 108 hũ có hình hoặc bài vị).

Với những hũ tro cốt bị thất lạc thông tin, đại diện chùa cho biết sẽ tìm lại danh tính thông qua giám định ADN.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Công nghệ Sinh học, thi thể bị hóa tro hoàn toàn thì rất khó tách chiết để giám định ADN. Tỷ lệ thành công thấp, khả năng làm được chỉ khoảng 20-30%.

Người dân vây kín khu vực giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2

Sáng 4/9, người dân khắp nơi tìm đến chùa Kỳ Quang 2 với mong muốn sớm lấy tro cốt của người thân mang về thờ cúng.

Thiếu quy định quản lý việc lưu giữ tro cốt trong chùa

Vụ việc ở chùa Kỳ Quang 2 cho thấy nhu cầu gửi tro cốt người đã khuất vào chùa ngày càng phổ biến nhưng việc tiếp nhận, quản lý chưa có quy định cụ thể.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm