Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trụ trì chùa Kỳ Quang 2: Sẽ cố gắng khắc phục hậu quả

“Những hũ tro cốt không xác định được thân nhân, chùa sẽ tập trung một chỗ và ghi tên các bài vị thất lạc lên trên để thờ chung”, hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Ngày 3/9, liên quan việc hàng chục người tìm đến chùa Kỳ Quang 2 (số 154/4A Lê Hoàng Phái, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) tìm tro cốt người thân, hòa thượng trụ trì Thích Thiện Chiếu đã thông tin về nguyên nhân vụ việc.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết trải qua hàng chục năm, nơi chứa và thờ tro cốt người quá cố xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục.

Từ tháng 3, số người đến thăm viếng tro cốt người thân vắng nên nhà chùa quyết định xây lại nơi thờ tự cho trang nghiêm.

chua Ky Quang 2 anh 1

Nhiều hũ tro cốt không có bài vị được đặt dưới hầm tại chùa Kỳ Quang 2. Ảnh: M.T.

Trong quá trình xây dựng và di dời, nhiều hũ tro cốt bị rơi rớt bảng tên. Các hũ tro cốt vẫn được giữ nguyên tại chùa chứ không đưa đi nơi khác.

“Việc rớt bảng tên hũ cốt là trách nhiệm của tôi. Xin mọi người hoan hỉ để chùa cố gắng hết sức sửa chữa lại nơi thờ tự trang nghiêm và khắc phục hậu quả”, hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

Theo trụ trì chùa Kỳ Quang 2, vừa qua, nhiều người đến chùa phát hiện tro cốt người thân bị rơi hình, họ không bức xúc và bày tỏ rằng việc được thờ cúng người thân ở đây là quá tốt. Có những gia đình ít khi đến chùa, dịp lễ Vu Lan họ mới đến và thấy rớt hình nên bức xúc.

Dự kiến đến 17/9, khi nhà chùa chỉnh trang xong, những hũ cốt không xác định được bài vị, chùa sẽ làm lễ xin tên và khắc lên tấm bảng, thờ một cách trang nghiêm, thanh tịnh riêng biệt.

“Về việc xét nghiệm ADN, tôi sẽ làm việc với cơ quan chức năng để thực hiện, kinh phí nhà chùa tự chịu”, hòa thượng Thích Thiện Chiếu nói.

chua Ky Quang 2 anh 2

Chiều 3/9, các cơ quan chức năng phối hợp với chùa Kỳ Quang 2 kiểm đếm và niêm phong các hũ cốt tại đây. Tổng cộng 883 hũ cốt được niêm phong. Ảnh: Báo Giác ngộ.

Chiều cùng ngày (3/9), hàng chục người tìm đến chùa Kỳ Quang 2 gây áp lực, yêu cầu làm rõ vụ việc và muốn được xuống hầm tìm tro cốt người thân.

Đại diện chùa Kỳ Quang 2 cũng kết hợp với chính quyền địa phương và một số người đi tìm tro cốt thân nhân xuống hầm thờ tự kiểm đếm được 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị. Trên mỗi hũ có đánh số thứ tự.

Sau khi kiểm đếm, nơi thờ tự được cơ quan chức năng niêm phong chờ có hướng xử lý tiếp theo.

Trao đổi với Zing, bà Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND phường 17 (quận Gò Vấp), cho biết sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị đã cử người xuống chùa Kỳ Quang 2 đảm bảo an ninh khu vực chùa.

“UBND phường sẽ có biện pháp hỗ trợ người dân tìm lại tro cốt thân nhân và có trách nhiệm giám sát chùa Kỳ Quang 2 xác định danh tính các hũ tro cốt. Nguyên nhân các hũ tro cốt rớt bảng tên, cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra”, bà Hoa nói.

Đại diện chùa Kỳ Quang 2 hứa giải quyết vụ hũ tro cốt mất bảng tên Phía chùa Kỳ Quang 2 hứa giải quyết vụ hàng chục hũ tro cốt mất bảng tên nhưng đồng thời cho biết việc này có thể kéo dài hết năm.

Giáo hội Phật giáo làm việc với trụ trì chùa Kỳ Quang 2

"Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã xin lỗi phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp để xác định danh tính các hũ tro", thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Nhiều hũ tro cốt rớt bảng tên ở chùa Kỳ Quang 2

Hàng chục hũ tro cốt trong chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) bị mất bảng tên. Nhiều người đến chùa thăm viếng bức xúc khi không xác định được cốt người thân.

'Để hũ tro cốt bừa bãi là hành vi tắc trách'

"Để hũ tro cốt bừa bãi ở chùa Kỳ Quang 2, làm rời ra dấu vết để không thể nhận biết được tro cốt với danh tính người đã khuất là hành vi tắc trách", luật sư Trần Đình Dũng nói.

An Huy

Bạn có thể quan tâm