Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo dục đại học đã trở thành một môn thể thao

Theo GS Wing Lam, các trường đại học giờ đây xem bảng xếp hạng như mục tiêu hướng đến và "điên cuồng" chạy đua theo nó như tranh hạng trong các cuộc thi thể thao, Star đưa tin.

Sau khi Times Higher Education (THE) công bố Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới năm 2023, nhiều trường đại học đã "khoe khéo" việc họ được lọt vào bảng xếp hạng này, rằng họ được xếp hạng hàng đầu về một số mặt hay thứ hạng đã cải thiện so với những năm trước đó. Đây là công cụ tiếp thị có sức ảnh hưởng trong việc giúp học sinh và phụ huynh quyết định nơi học tập.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Wing Lam - Hiệu trưởng kiêm Giám đốc điều hành tại ĐH Reading Malaysia, một cơ sở quốc tế của ĐH Reading (Anh), nhiều trường đại học đang dần kém thu hút sinh viên vì không có mặt hoặc xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng.

Điều này ảnh hưởng đến nguồn thu cũng là vấn đề sống còn của trường. Vì vậy, nhiều hiệu trưởng, hiệu phó hay người đứng đầu nhà trường thường cố gắng nâng vị thế trường lên, hoặc ít nhất là duy trì vị thế của trường.

Trong lịch sử, nguyên hiệu trưởng trường Kinh doanh Fox của Đại học Temple đã bị kết tội gian lận khi ngụy tạo dữ liệu để nâng cao vị trí của trường trong Bảng xếp hạng các trường đại học của U.S. News.

Do đó, nhiều trường đại học có xu hướng chọn lọc những yếu tố công khai để thể hiện hình ảnh bản thân một cách tốt nhất.

Một số bảng xếp hạng cũng dựa trên bảng khảo sát danh tiếng từ cộng đồng các trường đại học vốn mang tính chủ quan. Các bảng xếp hạng cũng thường không nắm bắt được các khía cạnh quan trọng khác của trường đại học như dịch vụ cộng đồng, học tập suốt đời, tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp, sự hợp tác trong ngành và các hoạt động về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

giao duc dai hoc anh 1

Nhiều trường đại học có xu hướng chọn lọc những yếu tố công khai để thể hiện hình ảnh bản thân một cách tốt nhất. Ảnh: New York Times.

Theo Giáo sư Lam, các bảng xếp hạng về cơ bản làm giảm danh tiếng các trường đại học. Nếu chỉ nhìn vào các bảng xếp hạng, nhiều người rất dễ có cái nhìn lệch lạc, thiển cận về vai trò và sự đóng góp của các trường đại học đối với giáo dục và xã hội.

Bất chấp những hạn chế của chúng, bảng xếp hạng đã trở thành một phần không thể thiếu của nền giáo dục đại học.

Các trường đại học làm tốt trong bảng xếp hạng không chỉ có quyền trong việc duy trì mà còn thúc đẩy hệ thống xếp hạng, trong khi các trường đại học chọn không tham gia vào hệ thống xếp hạng có thể có nguy cơ "diệt vong".

Với nguy cơ nói trên, nhiều trường đại học tìm cách "chơi" hệ thống và đưa ra các chiến lược để tăng vị trí của mình trong bảng xếp hạng bằng cách điều chỉnh theo các tiêu chí và số liệu được yêu cầu trong bảng xếp hạng.

"Đây không nhất thiết là một điều xấu nhưng là mối nguy hiểm. Bảng xếp hạng giờ đây trở thành nỗi ám ảnh không lành mạnh", Giáo sư Lam đánh giá.

Theo ông, giáo dục không phải là một môn thể thao, và mọi người không nên so sánh các trường đại học như so sánh các đội bóng tại Giải Ngoại hạng Anh.

"Có nhiều điều quan trọng hơn chúng ta cần các trường đại học của mình tập trung vào thay vì bảng xếp hạng", ông Lam nói.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Người Nhật Bản đặt câu hỏi bài tập về nhà có thực sự cần thiết

Không chỉ tại Nhật Bản, nhiều trường học trên thế giới giao bài tập về nhà cho học sinh gần như hàng ngày. Mainichi đặt câu hỏi về vai trò của việc này đối với giáo dục trẻ em.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm