Chủ tịch Tập đoàn vận tải Hanjin, đồng thời là Giám đốc điều hành của hãng hàng không Korean Air Cho Won Tae đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã lên chuyến bay do chính phủ sắp xếp sơ tán công dân Hàn Quốc khỏi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, theo Korean Times.
Những người chỉ trích gọi quyết định lên máy bay của ông Cho là "phản ứng thái quá” để cải thiện hình ảnh của ông trước một cuộc họp cổ đông quan trọng vì rõ ràng ông không có vai trò đặc biệt nào trên chiếc máy bay thực hiện nhiệm vụ sơ tán.
Chính phủ đã gửi hai máy bay của hãng hàng không Korean Air đến Vũ Hán, một chiếc vào 30/1 và chiếc còn lại vào 31/1 đưa khoảng 700 người quốc tịch Hàn Quốc từ tâm dịch do virus corona mới gây ra trở về. Ông Cho đã lên chuyến bay đầu tiên vào ngày 30/1.
Sau khi chuyến bay thứ hai hạ cánh tại Seoul, Jeong Da Woon, một quan chức cảnh sát làm việc tại lãnh sự quán Hàn Quốc ở Vũ Hán, đã viết trên mạng xã hội rằng để có được 2 chuyến bay này, các quan chức đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông "Cho lên máy bay với hai thư ký, giống như ông ấy không giúp ích được gì. Ông Cho thậm chí còn không xuống máy bay".
Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Won Tae nói chuyện với các phóng viên trước khi lên chuyến bay sơ tán khỏi người dân Hàn Quốc khỏi Vũ Hán tại sân bay quốc tế Incheon. Ảnh: Yonhap. |
Ông Jeong cũng nói với các phương tiện truyền thông rằng không có đủ chỗ ngồi trong hạng thương gia, nơi dành riêng cho những người bị ốm, vì ông Cho và các quan chức cấp cao khác đã chiếm chỗ.
Phản hồi vấn đề này, Korean Air cho biết ông Cho đi trên chuyến bay để giúp sơ tán công dân và ông không đi cùng với các thư ký.
"Các nhân viên của Cho và Korean Air phụ trách công việc trên máy bay, trong khi các quan chức Bộ Ngoại giao xử lý việc sơ tán người", một quan chức của Korean Air cho biết. "Công ty chấp nhận hy sinh khi cho thuê toàn bộ máy bay. Ông Jeong đã đi quá xa khi nói Cho không giúp được gì".
Công ty cũng cho biết ông Cho quyết định lên máy bay để bày tỏ lòng biết ơn tới khoảng 30 thành viên tổ bay đã tình nguyện làm việc trên chuyến bay hỗ trợ sơ tán công dân trong tình huống khẩn cấp này.
Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự hoài nghi của cư dân mạng và một số người cho rằng hành động này chỉ “có lệ” nhằm cải thiện hình ảnh tiêu cực về của ông trước cuộc họp cổ đông vào tháng 3.