Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáng sinh châu Âu bớt lung linh vì giá điện cao

Trước việc giá năng lượng tăng cao, nhiều thành phố châu Âu quyết định giảm sử dụng đèn trang trí trong mùa Giáng sinh tới nhằm tiết kiệm chi phí, theo AP.

Cây thông Giáng sinh tại thành phố Vigo, Tây Ban Nha. Ảnh: AP.

Khu mua sắm Oxford Street tại London (Anh) giới hạn thời gian sử dụng đèn chiếu sáng trong khoảng 15-23h và chuyển sang dùng các bóng đèn LED. Với biện pháp này, giới chức địa phương hy vọng tiết kiệm 2/3 lượng điện tiêu thụ.

Tại đại lộ Champs-Elysees ở Paris (Pháp), đèn cũng chỉ được chiếu sáng tới 23h45, thay vì 2h sáng như những mùa Giáng sinh trước đó.

“Đây là giải pháp duy nhất”, bà Marie Breguet, một cư dân Paris, chia sẻ. “Không ai bị thiệt thòi nếu năm nay đèn trang trí bớt chiếu sáng chút ít”.

Giới chức thành phố Budapest (Hungary) thậm chí quyết định ngừng lắp đèn trang trí tại đại lộ Andrassy - nơi được coi là “Champs-Elysees của Hungary”. Thông thường, hơn 2 km đường phố này sẽ được lắp đèn chiếu sáng màu trắng.

Ngoài ra, một số địa điểm nổi tiếng khác tại Budapest - như các cây cầu qua sông Danube - cũng không được trang hoàng lộng lẫy như trước.

“Chúng ta tiết kiệm nguồn sáng trang trí giữa lúc cần đến từng giọt năng lượng”, Phó thị trưởng Budapest Ambrus Kiss nói, cho biết ông không nghĩ rằng điều này sẽ khiến du khách bớt đến thành phố.

“Tôi nghĩ đây là cuộc tranh luận đã bị thổi phồng”, ông nói.

Tại khu phố cổ Brasov của Romania, đèn trang trí cũng không được bật từ 1h tới 6h. Những địa điểm ngoài khu phố cổ thậm chí không được trang hoàng, giới chức địa phương cho biết.

Trong khi đó, một số địa phương khác nghĩ ra những cách làm sáng tạo để đảm bảo nguồn điện. Tại thị trấn miền núi Borno (Italy), người dân có thể đạp xe để cấp điện chiếu sáng cây thông Giáng sinh. Nếu đạp càng nhanh, đèn sẽ càng sáng, theo AP.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Cây thông Noel lớn nhất thế giới sắp được thắp sáng

Gubbio Christmas Tree tại vùng Umbria (Italy) đã giữ kỷ lục về cây thông Noel lớn nhất thế giới từ năm 1991. Đây là một trong những cây Giáng sinh mang tính biểu tượng.

9 khu chợ Giáng sinh tuyệt đẹp mở cửa năm nay

Những khu chợ lộng lẫy ánh đèn vào dịp cuối năm luôn là điểm đến tuyệt vời để du khách trải nghiệm không khí lễ hội, văn hóa và ẩm thực địa phương.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm