Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gián điệp Pizza' hay sai lầm ngớ ngẩn của CIA

Việc điệp viên của Hezbollah đột nhập thành công vào mạng lưới tình báo CIA ở Lebanon dẫn đến việc bắt giữ cả chục cộng tác viên CIA ở Beirut được nhiều chuyên gia tình báo mô tả là một thảm họa.

'Gián điệp Pizza' hay sai lầm ngớ ngẩn của CIA

Việc điệp viên của Hezbollah đột nhập thành công vào mạng lưới tình báo CIA ở Lebanon dẫn đến việc bắt giữ cả chục cộng tác viên CIA ở Beirut được nhiều chuyên gia tình báo mô tả là một thảm họa.

Theo kênh truyền hình Mỹ ABC News, hai thành viên của Hezbollah đã được cài vào mạng lưới cộng tác viên CIA ở Beirut. Đồng thời Hezbollah cũng phát hiện 2 nội gián của CIA trong hàng ngũ Hezbollah. Một người tên A.B. làm việc cho văn phòng CIA Beirut mới được 5 tháng. Người thứ hai tên H.M. được CIA tuyển dụng trước A.B. Từ hai đầu mối kể trên cộng với “lỗi ngớ ngẩn” của văn phòng CIA ở Beirut, theo đó CIA liên lạc với cộng tác viên bằng mật mã “Pizza” hẹn gặp “bàn chuyện công tác” ở một quán thức ăn nhanh thuộc chuỗi cửa hàng Pizza Hut của Mỹ ở Beirut - một phương thức hoạt động quá “cẩu thả và không chuyên nghiệp”, theo đánh giá của các quan chức tình báo ở Washington - Hezbollah đã phát hiện và bắt giữ khá dễ dàng hơn một chục “đặc tình” của CIA và “lật tẩy” một số đặc vụ CIA nằm trong Đại sứ quán Mỹ ở Beirut.

Cơ quan phản gián của Hezbollah hoạt động từ năm 2004 và càng ngày càng tỏ ra tiến bộ về mưu mẹo học hỏi được từ đồng nghiệp Iran. Tiến bộ lớn nhất, đồng thời cũng là mối lo lớn nhất của Mỹ, là thâm nhập CIA và khả năng phát hiện nội gián CIA trong hàng ngũ nội bộ của Hezbollah.Một trong những mánh khóe mà điệp viên Hezbollah thường dùng là đến tòa đại sứ Mỹ ở các nước Trung Đông và Địa Trung Hải nói họ sẵn sàng hợp tác cung cấp thông tin mật về những âm mưu tấn công các mục tiêu Mỹ.

Dĩ nhiên, CIA rất đề cao cảnh giác đối với những trường hợp này. Thế nhưng, do khát thông tin về Hezbollah và các tổ chức khủng bố, đôi khi CIA bị sập bẫy.Đó là trường hợp của văn phòng CIA ở Beirut dẫn tới thất bại mất mặt trong năm nay với vụ án “gián điệp Pizza”. Một nguyên nhân khác trong vụ này là Hezbollah dùng vị thế chính trị của mình yêu cầu lực lượng an ninh chính quyền Lebanon cung cấp thông tin mật và thiết bị tình báo mà Mỹ cung cấp cho Beirut. Họ dùng kế “gậy ông đập lưng ông” để truy nã và bắt giữ cộng tác viên của CIA.

Phản công ngoại giao

Bóp bụng tạm thời đóng cửa văn phòng CIA ở Beirut nhưng Washington đang tính kế phản công về mặt ngoại giao. Giáo sư Walid Phares, cố vấn chống khủng bố ở Hạ viện Mỹ, nhận định: “Chiến dịch mới của Hezbollah cần được coi là một hành động gây chiến với Mỹ. Lebanon là một nước có chủ quyền lại để một tổ chức khủng bố tự tung tự tác, tiến hành chiến dịch phản gián chống Mỹ lại còn bắt giữ những người được cho là làm việc cho một cơ quan Mỹ. Nếu chính quyền Lebanon ủng hộ hành động này thì phải gánh chịu trách nhiệm về hành vi gây chiến với Mỹ”.Giáo sư Phares nhấn mạnh rằng nếu Chính phủ Lebanon, quốc gia đang nhận viện trợ quân sự của Mỹ, cho rằng hành động của Hezbollah là gian xảo thì phải yêu cầu chấm dứt ngay những hoạt động chống Mỹ vốn là đồng minh của Lebanon.

Theo NLĐ

Theo NLĐ

Bạn có thể quan tâm