Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám khảo Booker 2024 'đau đầu' chọn 6 người vào danh sách rút gọn

Lần đầu tiên trong lịch sử 55 năm qua của giải Booker, số lượng nhà văn nữ áp đảo trong danh sách đề cử rút gọn của giải thưởng danh giá này.

Booker 2024 là giải thưởng danh giá dành cho tác phẩm tiểu thuyết hay nhất được viết bằng tiếng Anh bởi các tác giả từ khắp nơi trên thế giới. Ban giám khảo giải thưởng năm nay do nghệ sĩ, nhà văn Edmund de Waal làm Chủ tịch. Các thành viên ban giám khảo khác gồm: Tiểu thuyết gia Sara Collins, biên tập viên Justine Jordan, nhà văn và Giáo sư Yiyun Li, nhạc sĩ Nitin Sawhney.

Booker2024 anh 1

Danh sách rút gọn 6 cuốn sách của 6 nhà văn trong Booker 2024. Ảnh: Irishtimes.

Những cuốn sách lọt vào danh sách rút gọn cho Booker 2024 là: James của Percival Everett (Mỹ), Orbital của Samantha Harvey (Anh), Creation Lake của Rachel Kushner (Mỹ), Held của tác giả Anne Michaels (Canada), The Safekeep của Yael van der Wouden (Hà Lan) và Stone Yard Devotional của Charlotte Wood (Australia).

Tác giả Percival Everett lọt vào danh sách rút gọn cho giải Booker 2022 với tác phẩm The Trees. Ông là tác giả của hơn 30 tác phẩm đã xuất bản, lọt vào chung kết giải Pulitzer. Tiểu thuyết Erasure của ông cũng được chuyển thể thành bộ phim giành giải Oscar 2024 có tên American Fiction.

Rachel Kushner từng lọt danh sách rút gọn cho giải Booker 2018 với tác phẩm The Mars Room. Tác phẩm của bà đã được dịch sang 27 ngôn ngữ. Nhà văn Samantha Harvey có tên trong danh sách rút gọn năm 2009 cùng với tác phẩm The Wilderness.

Trong khi đó, có 3 nhà văn khác là người mới đối với giải thưởng Booker 2024. Anne Michaels nổi tiếng nhất với thơ ca. Tuy nhiên tiểu thuyết Fugitive Pieces năm 1996 của bà đã giành được 12 giải thưởng quốc tế, chuyển thể thành phim năm 2007.

Charlotte Wood cũng từng giành nhiều giải thưởng văn học. Bà được Australian Financial Review vinh danh là một trong 100 phụ nữ có tầm ảnh hưởng.

Yael van der Wouden là tác giả người Hà Lan đầu tiên lọt vào danh sách rút gọn của Booker. Bà giảng dạy văn học tại Hà Lan, được nuôi dạy bằng 3 ngôn ngữ và viết tiểu thuyết đầu tay The Safekeep bằng tiếng Anh.

Booker2024 anh 2

5 cuốn sách thuộc về 5 tác giả nữ. Ảnh: Thebookerprizes.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 55 năm qua, số lượng nhà văn nữ áp đảo trong danh sách đề cử rút gọn của giải thưởng danh giá này.

"Chúng tôi đã dành nhiều tháng để sàng lọc. Những cuốn sách khiến chúng tôi muốn đọc, gọi điện cho bạn bè và kể cho họ nghe về chúng. Chúng truyền cảm hứng cho chúng tôi viết, sáng tác nhạc và thậm chí làm đồ gốm", Chủ tịch ban giám khảo Edmund de Waal cho biết.

Bà Gaby Wood - Giám đốc điều hành Quỹ giải thưởng Booker cho biết, hội đồng ban giám khảo đã rất "đau đầu" để lựa chọn ra 6 tựa sách cuối cùng lọt vào danh sách rút gọn này.

"Sáu cuốn sách trong danh sách rút gọn mang đến sự đa dạng về góc nhìn, phong cách và chủ đề. Thật vui khi những tác giả mới có tên trong danh sách và tôi cũng muốn chào đón những tác giả đã từng có tên trong khuôn khổ giải thưởng nhiều năm trước", bà Gaby Wood nói.

Mỗi tác giả vào đề cử rút gọn sẽ nhận được 2.500 Bảng Anh (hơn 82 triệu đồng) và một ấn bản sách đặc biệt được thiết kế riêng.

Lễ trao giải Booker 2024 sẽ diễn ra vào ngày 12/11 tới tại London. Người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng trị giá 50.000 bảng Anh (khoảng 1,7 tỷ đồng). Giải thưởng năm ngoái thuộc về tiểu thuyết Prophet Song của nhà văn người Ireland Paul Lynch.

https://vietnamnet.vn/giam-khao-giai-booker-2024-dau-dau-vi-phai-chon-6-nguoi-vao-danh-sach-rut-gon-2328681.html

Hàn Triệt/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm