Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc WHO châu Á bị cáo buộc lạm quyền, phân biệt chủng tộc

Một số nhân viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương cáo buộc lãnh đạo của họ có hành vi lạm quyền và thường xuyên thể hiện phân biệt chủng tộc.

Cáo buộc được nêu lên trong đơn khiếu nại nội bộ tháng 10/2021 và được gửi qua email một lần nữa vào tuần trước bởi "những nhân viên WHO có liên quan", AP đưa tin ngày 28/1.

Thư khiếu nại mô tả "môi trường độc hại" và "văn hóa bắt nạt có hệ thống, sự chế giễu công khai" ở trụ sở WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đặt tại Manila (Philippines), đứng đầu bởi Giám đốc người Nhật Bản Takeshi Kasai.

AP cũng nhận được các tài liệu ghi lại cảnh ông Kasai xúc phạm dựa trên quốc tịch của nhân viên trong các cuộc họp. 11 nhân viên đã hoặc đang làm việc cho WHO nói rằng ông thường xuyên dùng lời lẽ phân biệt chủng tộc.

Một vài quan chức WHO cũng xác nhận giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đã có những lời lẽ phân biệt chủng tộc với nhân viên đến từ Trung Quốc, Philippines, và Malaysia.

Giam doc WHO chau A phan biet chung toc anh 1

Ông Takeshi Kasai, giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương. Ảnh: AP.

3 nhân viên WHO nói rằng ông Kasai trong nhiều cuộc họp đã chỉ trích việc phản ứng chậm trễ với Covid-19 là do "thiếu những người được giáo dục đầy đủ ở khu vực Thái Bình Dương".

Nhiều nhân viên gửi đơn cáo buộc từ chối tiết lộ danh tính vì "lo sợ bị trả thù", đồng thời nói rằng ông Kasai ra lệnh cho các lãnh đạo cấp cao bác bỏ những cáo buộc và đứng về phía ông.

Trong một email phản hồi, ông Kasai phủ nhận mọi cáo buộc, nói đã lập tức nói chuyện với tất cả nhân viên.

"Tôi đã tự hỏi bản thân và các nhân viên rất nhiều. Những việc này có thể xuất hiện trong lúc ứng phó với dịch Covid-19, nhưng đáng lẽ nó không phải nguyên nhân làm mọi người cảm thấy thiếu tôn trọng", ông Kasai nói.

Thái Lan sẽ công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu, không cần chờ WHO

Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan có kế hoạch tuyên bố Covid-19 là bệnh đặc hữu vào cuối năm nay, sử dụng các tiêu chí riêng mà không phụ thuộc vào sự xác nhận của WHO.

Tổng thống Indonesia muốn thành lập cơ quan y tế mới thay WHO

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết sẽ thúc đẩy việc thành lập cơ quan y tế mới, trong thời gian nước này giữ chức chủ tịch G20 năm nay.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm