Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc về chính sách mạng của Mỹ bất ngờ rời chức

Ông Michael Sulmeyer, giám đốc cấp cao về chính sách mạng của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), đã rời vị trí của mình vào ngày 10/5.

Theo Politico, phát ngôn viên của NSC, vừa thông báo rằng ông Sulmeyer đã rời NSC vào ngày 10/5 và sẽ quay trở lại làm việc tại Lầu Năm Góc sau nhiệm vụ “hoàn thành đánh giá chiến lược tại NSC”.

Trước đây, ông Sulmeyer làm việc tại Lầu Năm Góc dưới vai trò cố vấn cấp cao cho tướng Paul Miki Nakasone, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Mạng Mỹ. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama, ông đã làm việc tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới vai trò giám đốc kế hoạch và hoạt động trong lĩnh vực không gian mạng.

NSC là cơ quan dẫn đầu của chính quyền ông Joe Biden để giải quyết cuộc tấn công mạng nhằm vào SolarWinds. Trong quá trình điều tra, hàng loạt những lỗ hổng và điểm yếu của mạng lưới máy tính chính phủ dần lộ rõ.

My bi tan cong mang anh 1

Ông Michael Sulmeyer (giữa) trò chuyện cùng các thành viên thuộc Ủy ban Quốc gia về Chính sách Đối ngoại của Mỹ. Ảnh: NCAFP.

Không chỉ vậy, gần đây nhất Mỹ lại trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng mới nhắm vào hệ thống vận chuyển nhiên liệu quốc gia khiến cho việc vận chuyển đến Bờ Đông Mỹ gặp không ít khó khăn.

Người phụ trách an ninh không gian mạng của NSC là Anne Neuberger, phó cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Biden về công nghệ mạng và công nghệ mới nổi.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao ông Sulmeyer lại được chuyển đi ngay lúc Mỹ đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng an ninh mạng như hiện tại. Điều chắc chắn là 2 vị trí cấp cao về không gian mạng - bao gồm giám đốc không gian mạng quốc gia và giám đốc Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở Hạ Tầng (CISA) - bị bỏ trống.

Cũng chưa rõ ai sẽ thay thế vị trí của ông Sulmeyer. Người lãnh đạo còn lại là ông Jeff Greene, một người được chuyển từ Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia (NIST) sang NSC.

Lời cảnh tỉnh từ cuộc tấn công mạng chấn động nước Mỹ

Theo các chuyên gia, cuộc tấn công mạng vào hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ đã gửi lời cảnh tỉnh đến các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

Chính phủ Mỹ vào cuộc vụ công ty nhiên liệu bị tấn công mạng

Chính phủ Mỹ đang giúp Colonial Pipeline, công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu tinh luyện lớn nhất nước, khôi phục hoạt động sau vụ tấn công mạng hồi cuối tuần qua.

Tài Nguyễn

Bạn có thể quan tâm