Sinh ra trong gia đình cơ bản có bố mẹ làm trong ngành ngân hàng, thuế nên từ 6 tuổi, Đặng Thị Huyền Trang đã được định hướng nghề nghiệp. Tuy vậy, với đam mê kinh doanh, cô tự lo vốn, mở công ty riêng.
Năm 2008, Huyền Trang thi đỗ và theo học liền lúc đại học Ngoại thương và Kinh doanh Công nghệ. Một lần mua quần áo, thấy nhiều mẫu mã đẹp lại đang được thị trường ưa chuộng nên Trang sử dụng hết 700.000 đồng tiết kiệm nhập về bán thử. Không ngờ, cô nhanh chóng bán hết số hàng mới lấy về.
Từ đó, cô gái trẻ bị cuốn theo con đường kinh doanh online. Nhờ năng khiếu kinh doanh xoay vòng vốn, Trang nhập thêm nhiều loại mỹ phẩm, đồ thủ công,… Hầu hết những sản phẩm này đều được khách hàng đón nhận.
Từ một cô gái rụt rè, nhút nhát, Đặng Thị Huyền Trang đã trở thành một giám đốc công ty mỹ phẩm. Ảnh: Ngọc Lan. |
Tuy nhiên, việc kinh doanh của cô không được gia đình ủng hộ. Khi ấy, Trang cho hay, cô có cảm giác bị cô lập bởi sự quản lý khắt khe và định hướng của bố mẹ.
Năm 2012, hoàn thành khóa luận tốt nghiệp cả 2 trường, Trang quyết định gác lại mọi việc để theo đuổi đam mê. Cô tận dụng tất cả thời gian nghỉ ngơi để xin làm nhân viên bán xôi, bồi bàn, giao sách... Công việc bưng bê, lau chùi, sắp xếp bàn ghế và di chuyển nhiều khiến cô nàng cảm thấy thoải mái. Sau thời gian ngắn làm việc, Huyền Trang cởi mở hơn và nhận ra mình có khả năng giao tiếp.
“Công việc nào, dù là nhỏ nhặt, cũng đều mang lại niềm vui. Những nghề tưởng chừng như đơn giản nhưng khi làm mới biết nó không hề đơn giản. Ngay từ việc bán xôi, nếu không biết cách xắp xếp bàn ghế, điều phối công việc thì bạn sẽ không thể xoay sở được khi đông khách”, Trang chia sẻ.
Chờ lấy bằng đại học, Trang tới thăm người thân ở Huế. Thời tiết tại đây khiến da Trang bị dị ứng. Sau khi đắp hỗn hợp cám gạo do người nhà làm, những vết sạm, bỏng rát biến mất, da cũng trắng dần. Nhân cơ hội này, Trang xin người họ hàng dạy lại bí kíp. Cô gái quyết định ở lại Huế 2 tuần, sau đó trở về Hà Nội để kinh doanh sản phẩm này.
Trang kể lại, khi ấy, cô đặt mua 40 kg cám gạo thô để làm bột tắm trắng. Thấy con gái nhễ nhại mồ hôi bên đống nguyên liệu lỉnh kỉnh, mẹ Trang khá giận dữ và kịch liệt phản đối.
Nhớ lại phản ứng ở thời điểm đó, cô Trần Thị Nhũ, mẹ Trang cho biết lúc đó chỉ mong muốn con gái có việc làm ổn định. "Bị ngăn cản, Trang chỉ im lặng. Tôi tưởng con bé đã bỏ ý định, không ngờ nó vẫn lẳng lặng theo đuổi đam mê của mình", cô Nhu nói.
"Kinh doanh mỹ phẩm phải có lương tâm trong sáng", cô giám đốc chia sẻ. Ảnh: NVCC. |
Phải mất gần một tháng, sản phẩm bột gạo tắm trắng thiên nhiên đầu tiên đã hoàn thiện. Huyền Trang đầu tư thời gian để viết bài quảng cáo hấp dẫn và đăng tải thông tin sản phẩm lên các diễn đàn online. Tuy nhiên, hơn 3 tháng vẫn không có khách mua.
Trong lúc cảm thấy mệt mỏi và gần như stress, Huyền Trang nhận được một đơn đặt mua 5 kg bột gạo tắm trắng từ khách hàng ở Hòa Bình. “Lợi nhuận nhận được chỉ bằng 1/5 tiền mua nguyên liệu nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Đó cũng là khách hàng may mắn và gắn bó với dòng sản phẩm của tôi cho đến tận bây giờ”, Trang chia sẻ.
Sau lần "mở hàng đặc biệt" ấy, khách đặt mua bột tắm trắng tăng dần. Mỗi gói bột tắm trắng làm từ cám gạo (1 kg) có giá 100.000 đồng. Chỉ chưa đầy 2 tháng, lượng bán được tăng từ 10 kg một tháng lên đến gần 2 tạ.
Để cải tiến sản phẩm có thể vừa làm trắng, vừa trị thâm theo yêu cầu của khách, Trang trăn trở, thức trắng đêm tìm hiểu. Cô đến gặp những người có chuyên môn Đông y để mời hợp tác nghiên cứu sản phẩm mới. Đã không ít người lắc đầu từ chối, nhưng nhờ kiên trì, cuối cùng cũng có người gật đầu đồng ý.
Nhờ cách xoay vòng vốn khéo léo, chỉ sau 3 tháng, Trang ra thêm 5 loại sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên. Trang cho biết, nguyên liệu đều được làm từ cám gạo, nghệ, trà xanh, cà phê, đậu đỏ, ngọc trai…nên chi phí mua nguyên liệu không tốn kém. Hơn nữa, sản phẩm được bào chế từ thực phẩm thiên nhiên nên có thể sử dụng cho cả trẻ em, bà bầu, được thị trường đón nhận.
Với gần 100 triệu từ tiền tiết kiệm làm thêm thời sinh viên và lợi nhuận trong 1 năm làm mỹ phẩm, năm 2013, Trang quyết định thành lập công ty cho riêng mình. Hiện tại, sản phẩm được phân phối gần 100 đại lý, cơ sở mua sỉ trong và ngoài nước. Cô giám đốc trẻ mở thêm 2 xưởng sản xuất ở Thái Bình và Buôn Mê Thuột, tạo công ăn việc làm cho hơn 20 người.
Bà Nguyễn Thu Lê, người khơi nguồn cảm hứng và truyền công thức thảo dược cơ bản cho Huyền Trang chia sẻ: “Trang là cô gái ngoan, giỏi nhưng rất khiêm tốn. Với những công thức làm mỹ phẩm, Trang học rất nhanh. Cô bé khiến tôi bất ngờ bởi cháu đã đam mê và kiên trì đến cùng. Hơn nữa, Trang đã tự nghiên cứu, học hỏi để phát triển sản phẩm đa dạng hơn và lớn mạnh thương hiệu dòng mỹ phẩm thiên nhiên như ngày hôm nay”.
Chia sẻ bí kíp thành công, Huyền Trang cho biết, cô đặt cái tâm lên trên đầu. Kinh doanh mỹ phẩm có rủi ro khá cao bởi mỗi người có cơ địa khác nhau – vấn đề mà ngay cả các chuyên gia cũng khó trả lời. Trang cho biết, cô thường xuyên làm "chuột bạch" cho các sản phẩm của mình, dù cơ địa dễ bị dị ứng. Trước khi thành công, cô cũng bị kích ứng không dưới chục lần.
Cô chủ thương hiệu mỹ phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên chia sẻ: "Tạo ra một thương hiệu cũng như tạo nên một con người mới. Muốn 'dạy dỗ' đứa con nên người phải đặt trọn yêu thương và hết mình với nó. Làm kinh doanh cũng như chạy đường dài. Đã muốn gắn bó với con đường này, mình cần có sự kiên trì, sáng tạo và nhiệt huyết. Nếu biết trân trọng từ cái nhỏ nhất, cuộc sống-sự nghiệp sẽ cho mình những thứ to lớn, vĩ đại nhất”.