Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc tài chính Tập đoàn Trump trình diện nhà chức trách

Allen Weisselberg, giám đốc tài chính lâu năm cho tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, tự nguyện trình diện với nhà chức trách bang New York để đối mặt cáo trạng hình sự.

Ông Weisselberg đi cùng luật sư đến Văn phòng Trưởng công tố viên quận Manhattan, bang New York, chỉ vài tiếng sau khi bồi thẩm đoàn ra quyết định truy tố ông và Tập đoàn Trump, AP đưa tin ngày 1/7.

Cùng ngày, công tố viên bang New York dự kiến công bố cáo buộc hình sự đầu tiên, trong khuôn khổ cuộc điều tra 2 năm nhằn vào hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trump.

Công tố viên được cho là sẽ cáo buộc ông Weisselberg và Tập đoàn Trump Organization liên quan đến những sai phạm về thuế, trong những khoản phúc lợi ngoài lương dành cho nhân viên.

giam doc tai chinh cua Trump anh 1

Allen Weisselberg, CFO của Tập đoàn Trump, đứng sau ứng viên tổng thống Donald Trump vào ngày 31/5/2016. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, tài liệu tòa án và hồ sơ công khai cho thấy ông Weisselberg và con trai đã nhận các món quà và phúc lợi có thể trị giá hàng trăm nghìn USD từ Tập đoàn Trump.

Tuy vậy, cáo trạng cụ thể vẫn được niêm phong và sẽ được công bố vào chiều 1/7 (giờ địa phương), trước khi ông Weisselberg xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án bang ở quận Manhattan, theo 2 nguồn thạo tin.

Không có dấu hiệu cho thấy ông Trump sẽ bị khởi tố trong giai đoạn điều tra hiện tại.

Cuộc điều tra do Trưởng công tố viên quận Manhattan Cyrus Vance và Tổng chưởng lý bang New York Letitia James phối hợp thực hiện. Cả hai đều là thành viên đảng Dân chủ.

Trong một tuyên bố ngày 28/6, ông Trump, thành viên đảng Cộng hòa, nói công tố viên thiên vị và khẳng định hành động của công ty mình “hoàn toàn không phạm tội”.

Cáo trạng trên có thể gây áp lực để buộc ông Weisselberg ngưng kháng cự và hợp tác với công tố viên trong cuộc điều tra vào hoạt động kinh doanh của cựu tổng thống.

Vì ông Weisselberg là người thân tín nắm nhiều thông tin của ông Trump, sự phối hợp của ông Weisselberg có thể đóng vai trò mấu chốt trong các cáo buộc sau này đối với cựu tổng thống.

Vụ án này có thể làm phức tạp thêm tương lai chính trị của ông Trump, trong lúc cựu tổng thống đang cân nhắc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Tập đoàn Trump bị truy tố

Tập đoàn Trump cùng giám đốc tài chính của đơn vị này bị bồi thẩm đoàn quận Manhattan, New York hôm 30/6 ra quyết định truy tố.

Ông Trump vừa tái xuất, cáo buộc hình sự đã 'treo lơ lửng'

Nếu công tố viên nộp cáo buộc hình sự đối với tập đoàn của gia đình ông Trump trong tuần này, ông có thể phải gánh cả hậu quả tài chính và chính trị.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm