Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Công an Hà Nội: 'Chủ phương tiện bỏ xe vì tiền phạt cao hơn'

Theo trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, nhiều chủ phương tiện bị tạm giữ do vi phạm bỏ xe vì "tiền phạt cao hơn giá trị xe".

Tiếp tục phiên chất vấn tại HĐND Hà Nội chiều 9/7 về chuyên đề tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (Hoàng Mai) chất vấn Giám đốc Công an Hà Nội về việc rà soát, thống kê xe máy đã qua sử dụng.

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, đã giải đáp băn khoăn của đại biểu về vấn đề này.

Đề xuất thanh lý, hủy phương tiện hết niên hạn

Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết vừa qua công an TP đã chỉ đạo các lực lượng chức năng từ Công an TP đến CSGT các quận, huyện, thị xã rà soát lượng phương tiện đã quá niên hạn sử dụng theo các quy định của Chính phủ và thành phố.

Giam doc Cong an Ha Noi anh 1
Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh: Sơn Hà.

Theo ông Khương, ôtô hết niên hạn hiện có 9.036 chiếc, trong đó lực lượng chức năng đã gửi thông báo cho chủ sở hữu của 7.200 xe.

Xe máy có hơn 43.000 chiếc đã sử dụng 30 năm. Xe máy sử dụng từ 40 năm bị tạm giữ là hơn 10.500 chiếc; trên 50 năm có 479 xe.

Nghị định 95 của Chính phủ quy định niên hạn với xe tải là 25 năm, xe khách là 20 năm nên lực lượng chức năng có căn cứ để thông báo với chủ xe. Nhưng Nghị định của Chính phủ hay Nghị quyết của HĐND lại không đưa ra quy định cụ thể với xe máy.

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết số xe máy đã sử dụng 30-40 năm khi bị tạm giữ, hầu hết chủ sở hữu bỏ xe do giá trị phương tiện không cao bằng mức xử phạt.

Từ thực tế ấy, ông Khương đề xuất thành phố cho thanh lý, tiêu hủy.

Với lượng xe tải và xe khách quá niên hạn, Công an TP đã thông báo cho 7.200 trường hợp nhưng hầu hết chủ phương tiện không đến giải quyết. Theo Giám đốc Công an Hà Nội, nhiều chủ đã bán cho người khác, sau đó chuyển hóa sang hình thức vận tải, đưa đi địa phương khác hoạt động nên giải quyết rất khó.

Giam doc Cong an Ha Noi anh 2
Nhiều xe vi phạm, xe quá niên hạn bị tạm giữ nhưng chủ xe bỏ tài sản vì "tiền phạt cao hơn tiền xe". Ảnh: Thanh Kiều.

Ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tướng Khương cho biết Công an TP còn phối hợp Phòng CSGT, nhất là bộ phận đăng kiểm nhằm phát hiện xe quá niên hạn để thu hồi giấy tờ xe chuyển cho công an, rồi lập biên bản cấm lưu hành.

Song, chính ông Khương cũng thừa nhận những giải pháp này hiệu quả rất thấp.

Chưa có giải pháp đột phá xử xe dù, bến cóc

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) về trách nhiệm của lực lượng công an trước tình trạng xe khách hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định; nở rộ xe dù, bến cóc… trung tướng Đoàn Duy Khương thừa nhận đây là thực trạng nhức nhối nhiều năm qua trên địa bàn thủ đô.

Các lực lượng đã phối hợp, triển khai nhiều giải pháp từ tuyên truyền phổ biến pháp luật, giáo dục, cá biệt xuống các cơ sở để chủ phương tiện giáo dục cho lái xe không chạy sai luồng, bắt khách dọc đường...

Giam doc Cong an Ha Noi anh 3
Giám đốc Công an thừa nhận chưa có giải pháp đột phá giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Hoàng Anh.

Thậm chí khi làm ráo riết lại xuất hiện hình thức mới, như thủ đoạn biến tấu thành xe hợp đồng đi đón khách tận nhà rất chu đáo. “Cái này rất khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý”, ông Khương nói.

Giám đốc Công an Hà Nội thông tin trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 4.500 trường hợp lái xe khách vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện, hơn 4.200 giấy tờ. Các hành vi sai phạm chủ yếu là dừng đỗ xe trái quy định, không đóng cửa khi xe đang chạy…

Theo tướng Khương, con số ấy đã chứng minh cho một thực trạng đang diễn biến phức tạp, nhức nhối cả về trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Nói đến giải pháp, ông Khương nhắc đến việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng các tấm pano, áp phích, các cụm loa trên những tuyến đường trọng điểm… Dù vậy, ông thừa nhận đến nay vẫn chỉ thực hiện theo các giải pháp này chứ chưa có cách nào mang tính chất đột phá.

Đại biểu Hà Nội đề nghị giám đốc sở đọc lại luật khi trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn đại biểu liên quan việc thu hồi đất dự án của doanh nghiệp, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội được đại biểu đề nghị “đọc lại Luật Đất đai”.



Hoài Thu - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm