Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giẫm đạp ở Thượng Hải, gia đình đòi thi thể người thân

Hàng chục gia đình nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Thượng Hải vây kín cổng tòa nhà chính quyền thành phố, yêu cầu bồi thường và cho họ đem thi thể người thân về.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường nơi 36 người thiệt mạng vì giẫm đạp đêm 31-12-2014 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters
Cảnh sát bảo vệ hiện trường nơi 36 người thiệt mạng vì giẫm đạp đêm 31/12/2014 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Báo South China Morning Post cho biết những người này phản ứng chính quyền Thượng Hải đã đối xử không công bằng khi chỉ cho phép hai gia đình nạn nhân người nước ngoài mang thi thể người thân đi. Thi thể các nạn nhân người Trung Quốc vẫn bị buộc quàn ở nhà xác để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ giẫm đạp vào tối giao thừa 31/12/2014.

Các cuộc thương lượng để vãn hồi trật tự ngày 4/1 vẫn chưa ngã ngũ khi chính quyền Thượng Hải kiên quyết không để người thân đưa thi thể nạn nhân về.  

Ít nhất 36 người thiệt mạng và 49 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại sự kiện chào đón năm mới bên bờ sông Hoàng Phố đêm 31/12/2014. Thảm kịch xảy chỉ 25 phút trước thời khắc bước sang năm 2015. Hầu hết nạn nhân đều trong độ tuổi 20.

Cho đến hôm qua (4/1), vẫn còn 25 nạn nhân bị thương nằm viện, trong đó 7 người bị thương rất nặng. Một người trong số đó phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Nhân Dân số 1 Thượng Hải.  

Người thân của các nạn nhân cho biết giới chức Thượng Hải vẫn chưa có động thái nào “tử tế” hoặc bất kỳ cuộc thảo luận nào về thảm kịch trên với gia đình nạn nhân.

Nhiều người vẫn khẳng định thảm kịch trên là do sự cẩu thả của chính quyền trong một sự kiện có đông người tham dự.

“Chúng tôi muốn nói chuyện với chính quyền nhưng họ thì không. Ít nhất một gia đình người Đài Loan đã được phép đưa thi thể người thân về nhà nhưng chúng tôi vẫn bị cấm đưa người thân của mình về”, người thân một nạn nhân bức xúc.

Cha của nạn nhân Ngô Thái Hạ, người tỉnh Hồ Bắc, cho biết các quan chức chính quyền Thượng Hải nói với ông rằng họ cần thêm thời gian để điều tra vụ việc sau khi đã nhận dạng các nạn nhân.

Truyền thông Trung Quốc trước đó cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ thị giới chức Thượng Hải phải “làm hết sức mình” để giúp đỡ những người bị thương và ngay lập tức mở cuộc điều tra thảm kịch này.

Cảnh sát Thượng Hải thừa nhận họ không tiên lượng được số người dự lễ hội bên bờ sông và đã không triển khai đủ nhân lực để có thể kiểm soát tình hình.

Một quan chức cảnh sát giấu tên cho biết nhiều quan chức cảnh sát và chính quyền ở quận Hoàng Phố có thể sẽ mất chức vì vụ này.

Cảnh giẫm đạp ở Thượng Hải không khác gì 'địa ngục'

"Phụ nữ kêu khóc thảm thiết. Tôi còn nghe thấy tiếng chửi rủa. Tất cả những gì tôi có thể làm là cố ngoi lên để thở", người sống sót trong vụ giẫm đạp ở Bến Thượng Hải kể lại.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150105/giam-dap-o-thuong-hai-gia-dinh-doi-thi-the-nguoi-than/694866.html

Theo Mỹ Loan/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm