Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Sách Quốc gia thay thế Giải thưởng Sách Việt Nam

Sau 10 lần tổ chức, Giải thưởng Sách Việt Nam sẽ sớm được nâng cấp thành Giải thưởng Sách Quốc gia.

Trong báo cáo tổng kết công tác năm 2015, Hội Xuất bản Việt Nam đề nghị Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Hội tiếp tục thực hiện Đề án Giải thưởng Sách Quốc gia như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1442/VPCP - VX ngày 23/3/2005 của Văn phòng Chính phủ: “Đồng ý tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam hàng năm do Hội Xuất bản Việt Nam chủ trì thực hiện (tương tự như Giải thưởng báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam)”. Trước đó, Hội được giao thực hiện việc tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam hàng năm giai đoạn 2005-2010 và 2011-2015.

Hiện Hội Xuất bản đang tổ chức thực hiện Giải thưởng Sách Việt Nam năm thứ 11. Giải thưởng Sách Quốc gia chính là sự tiếp tục Giải thưởng Sách Việt Nam. Các nhà xuất bản (NXB) trong cả nước đã chọn lọc 242 cuốn sách hay và  275 cuốn sách đẹp gửi đến Hội để tham dự xét Giải thưởng Sách Việt Nam 2015. Con số này nhiều hơn năm 2014 tới 44 đầu sách. Những cuốn sách được giải sẽ được trao thưởng đúng vào Ngày sách Việt Nam 21/4 năm sau. 

Một trong những sự kiện nổi bật của ngành xuất bản năm 2015 là TP HCM xây dựng đường sách Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Hải An

Trong năm 2015, mặc dù có nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và tài chính nhưng Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam đã bám sát nội dung Nghị quyết của Ban Chấp hành, Nghị quyết của Thường vụ Hội tổ chức triển khai thực hiện được hầu hết các công việc cơ bản, quan trọng đã đề ra. Điểm lại các hoạt động có thể thấy Hội đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ, công tác cấp trên phân phó như tham gia chỉ đạo, quản lý hoạt động xuất bản, tiếp tục phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành trong việc xuất bản lịch blốc năm 2016, triển khai thực hiện Kết luận số 102 - KL/TW ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị về tính chất chính trị của Hội, tổ chức thành công nhiều hội chợ sách và chủ động đề xuất với UBND cùng Sở TT-TT TP HCM xây dựng đường sách Nguyễn Văn Bình.

Ngoài ra, Hội cũng có nhiều hoạt động đối ngoại đáng chú ý như tham gia Liên hoan Văn học ASEAN 2015 tại Jakarta, dự cuộc họp thường niên của Hiệp hội Xuất bản Châu Á - Thái Bình Dương tại Hàn Quốc và của Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á tại Singapore, làm việc với Tùy viên sở hữu trí tuệ khu vực ASEAN của Hoa Kỳ, trao đổi về hoạt động và khả năng hợp tác giữa hai bên...

Theo báo cáo này, Hội Xuất bản cũng kiến nghị Thủ tướng phê duyệt việc thành lập Quỹ hỗ trợ  xuất bản và quảng bá xuất bản phẩm để định hướng việc xây dựng văn hóa đọc và thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh, đúng hướng. 

Trong năm 2016, Hội sẽ phối hợp cùng các ban ngành liên quan để thực hiện Đề án Giải thưởng Sách quốc gia; xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên toàn quốc; tổ chức tốt Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015.

Hội cũng có những nhiêm vụ quan trong khác như thực hiện công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ IV (dự kiến Đại hội sẽ diễn ra trong quý 4 năm 2016) và chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học về tác phẩm Đường Kách mệnh của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nhân 90 năm ra đời tác phẩm.

Bên cạnh đó, Hội Xuất bản Việt Nam sẽ tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiện toàn bộ máy, hoạt động đạt hiệu quả tốt.



G.A

Bạn có thể quan tâm