Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Sách quốc gia Mỹ năm 2017 công bố người chiến thắng

Mới đây, ngày 15/11 Quỹ Sách quốc gia Mỹ đã công bố các tác phẩm chiến thắng tại 4 hạng mục Tiểu thuyết, Phi hư cấu, Thơ và Văn học trẻ.

Tối ngày 15/11 tại thành phố New York, Mỹ, 4 tác giả Jesmyn Ward, Masha Gessen, Frank Bidart và Robin Benway là những cái tên được vinh danh trong lễ trao giải Sách quốc gia Mỹ năm 2017.

giai sach quoc gia My 2017 anh 1
Các tác phẩm giành giải Sách quốc gia Mỹ 2017.

Ở hạng mục Tiểu thuyết, cuốn Sing, Unburied, Sing đã đánh bại các tác phẩm xuất sắc khác như Dark at the Crossing của Elliot Ackerman và Pachinko của Min Jin Lee để lần thứ hai mang về giải thưởng danh giá này cho Jesmyn Ward. Cô đã từng giành được giải Sách quốc gia Mỹ cũng chính ở hạng mục Tiểu thuyết năm 2011 cho tác phẩm thứ hai của mình mang tên Salvage the Bones viết về cơn bão Katrina nổi tiếng của nước Mỹ.

Sing, Unburied, Sing là cuốn sách thứ ba của Ward, kể về cuộc sống không yên ả của một gia đình bên bờ sông Mississippi. Tác phẩm đã chạm vào trái tim người đọc với một cốt truyện đơn giản nhưng thấm đẫm tình yêu thương giữa con người với con người, xứng đáng được vinh danh trong nền văn học Mỹ.

Với thể loại Phi hư cấu, nhà báo gốc Nga Masha Gessen đã lần đầu tiên mang về cho mình giải Sách quốc gia Mỹ với tác phẩm The Future Is History: How Totalitarianism Reclaimed Russia. Bà là nhà báo, nhà hoạt động xã hội đấu tranh cho quyền của người LGBT và nổi tiếng với các chỉ trích dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

The Future Is History dưới góc nhìn của Gessen đã cho thấy lịch sử xã hội nước Nga kể từ khi đổi mới và các sự kiện bùng nổ gần đây trên nước Nga đã tác động thế nào đến tư tưởng và cuộc sống của công dân nước này. Với từ ngữ mạnh mẽ và gấp gáp, The Future Is History giống như một lời cảnh báo của Gessen về tương lai của nước Nga nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Nhà thơ Frank Bidart đã ba lần được đề cử giải Pulitzer và một lần đề cử giải Sách quốc gia Mỹ, tất cả đều ở hạng mục thơ, trước khi thực sự giành chiến thắng vào năm 2017. Tập thơ Half-light: Collected Poems 1965-2016 là đại diện cho tiếng nói con người trong những thời khắc đen tối nhất của cuộc sống. Với mong muốn khám phá sâu bản chất bên trong của mỗi người, Half-light mang lại nhiều cảm xúc lẫn lộn, vừa thích thú vừa kinh ngạc, vừa say mê vừa đáng sợ cho những ai lần đầu tiếp xúc với thơ ca của Frank Bidart.

Far From the Tree là tác phẩm văn học trẻ đầu tiên của Robin Benway được đề cử và chiến thắng giải Sách quốc gia Mỹ dù cô đã là tác giả của 5 cuốn tiểu thuyết khác. Far From the Tree kể về hành trình đi tìm kiếm hạnh phúc của ba đứa trẻ được nhận nuôi và tình cờ gặp được nhau vào đúng thời khắc quan trọng nhất. Nhẹ nhàng và tình cảm, cuốn sách mang lại những cảm giác thân thương gần gũi cho người đọc, khiến mỗi chúng ta biết yêu quý và trân trọng hơn về gia đình của chính mình.

giai sach quoc gia My 2017 anh 2
Lễ trao giải Sách quốc gia Mỹ lần thứ 68 vào ngày 15/11/2017 tại thành phố New York.

Giải Sách quốc gia Mỹ là giải thưởng được trao hàng năm cho các tác phẩm xuất sắc của công dân Mỹ. Những người chiến thắng sẽ được công bố vào tháng 11 với số tiền thưởng lên đến $10.000 (tương đương 227 triệu đồng). Các tác phẩm lọt vào vòng chung kết sẽ nhận được $1000, kèm theo tấm huân chương của Quỹ Sách quốc gia.

Sách về Tổng thống Lincoln chiến thắng giải Man Booker 2017

Đây là năm thứ hai liên tiếp một nhà văn Mỹ được vinh danh tại giải thưởng Man Booker của người Anh.



Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm