Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh của Leonardo da Vinci có giá hơn 10 nghìn tỷ đồng

Kiệt tác “Salvator Mundi” của danh họa Leonardo da Vinci được mua với giá hơn 450 triệu USD vào tối 15/11 tại New York, trở thành bức tranh đắt nhất thế giới.

Bức Salvator Mundi - một mô tả về Đấng Christ, Chúa cứu thế của thế giới - được bán với giá 450.312.500 USD (hơn 10 nghìn tỷ đồng), là bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay. Mức giá trên bao gồm giá gõ búa cho tác phẩm và các khoản thuế phí cho giao dịch.

Leonardo da Vinci,  Dau gia anh 1
Bức Salvator Mundi có giá 450 triệu USD.

Kỷ lục trên được xác lập trong phiên đấu giá “Nghệ thuật hậu chiến và đương đại” của nhà Christie’s ở New York tối 15/11.

Quá trình bán đấu giá bức tranh Salvator Mundi diễn ra trong khoảng 20 phút. Cuộc đua giữa các nhà sưu tầm nhanh chóng giảm xuống còn hai người mua với các mức giá tăng từ 332 triệu USD lên 350 triệu USD, và 400 triệu USD. Người mua bức tranh chưa lộ danh tính, tham gia đấu giá qua điện thoại.

Trước đó, kỷ lục bức tranh bán đấu giá công khai thuộc về tác phẩm No. 5, 1948 của họa sĩ Jackson Pollock bán bởi nhà Sotheby’s, với mức giá 150 triệu USD (hơn 3 nghìn tỷ đồng). Hai bức tranh được cho là đắt nhất thế giới thuộc về các giao dịch không công khai đều có giá 300 triệu USD (khoảng 6,7 nghìn tỷ đồng); một bức là Interchange của Willem de Kooning, một là bức When Will you Marry của Paul Gauguin.

Mức giá hơn 450 triệu USD phản ánh sự hiếm hoi các bức họa của Leonardo da Vinci. Tới nay có chưa tới 20 hiện vật được thừa nhận là do chính tay họa sĩ bậc thầy này tạo ra, và tất cả các hiện vật đó, ngoài Salvarto Mundi, đều đang nằm trong bộ sưu tập của các bảo tàng danh tiếng.

Trang tin của nhà Christie’s mô tả bức tranh “được hoan nghênh như là sự khám phá nghệ thuật lớn nhất trong 100 năm qua”. Theo Chritie’s, bức tranh khi xuất hiện tại nhà đấu giá này đã thu hút sự quan tâm toàn cầu, từ các nghệ sĩ, đại lý nghệ thuật, các cố vấn nghệ thuật, nhà sưu tầm, giới báo chí.

Kể từ khi Christie’s công bố sẽ bán bức Salvator Mundi của da Vinci vào ngày 10/10, có gần 3.000 người đã đổ xô đến các cuộc triển lãm về tác phẩm tại Hong Kong, London, San Francisco, New York.

Leonardo da Vinci,  Dau gia anh 2
Danh họa Leonardo da Vinci.

Salvator Mundi xuất hiện lần đầu trước công chúng vào năm 2011 trong triển lãm Leonardo da Vinci: Họa sĩ hoàng gia Milan tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia London. Cuộc trưng bày được cho là “màn trình diễn hoàn hảo nhất” bởi nó trưng bày những bức tranh còn sót lại của Leonardo da Vinci. Trước khi được trưng bày, giới nghiên cứu đã mất sáu năm để điều tra kỹ lưỡng và ghi lại tính xác thực của bức tranh.

Salvator Mundi là một bức tranh mang tính biểu tượng nhất trên thế giới được vẽ bởi một họa sĩ quan trọng nhất mọi thời đại – Leonardo da Vinci. Kiệt tác này có niên đại từ năm 1500, mô tả bán thân hình ảnh Chúa Kito như Đấng cứu thế của trái đất. 

Đạt 2,2 tỷ đồng, tranh Nguyễn Sáng lập kỷ lục đấu giá

Bức “Mèo vờn nhau” của danh họa Nguyễn Sáng được mua với giá 101.000 USD, là bức tranh đắt nhất được bán đấu giá tại Việt Nam.

Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm