Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạt 2,2 tỷ đồng, tranh Nguyễn Sáng lập kỷ lục đấu giá

Bức “Mèo vờn nhau” của danh họa Nguyễn Sáng được mua với giá 101.000 USD, là bức tranh đắt nhất được bán đấu giá tại Việt Nam.

Kỷ lục trên được xác lập tối 27/8, tại phiên đấu giá số 6 của Chọn's Auction House, Hà Nội.

Bức tranh Mèo vờn nhau có giá khởi điểm 41.000 USD, qua nhiều lượt đấu quyết liệt của các nhà sưu tầm, cuối cùng đã thuộc về một người mua từ xa qua điện thoại, với giá 101.000 USD (tương đương 2,243 tỷ đồng). Sau giá gõ búa, người mua phải cộng thêm 10% giá trị, tức phải trả 111.000 USD để được sở hữu tác phẩm (tương đương 2,463 tỷ đồng).

Tranh dat gia,  Nguyen Sang,  Dau gia tranh anh 1
Bức tranh Mèo vờn nhau của họa sĩ Nguyễn Sáng có giá 101.000 USD

Trước khi bức Mèo vờn nhau tạo kỷ lục, một số tác phẩm giá cao được bán đấu giá tại Việt Nam gồm: Tình yêu đầu tiên (Trần Văn Cẩn) bán tại nhà đấu giá Chọn có giá 41.000 USD, bức Mẫu đơn đỏ (Lê Phổ) bán tại nhà đấu giá Lý Thị giá 40.000 USD, bức Hạ Long (M.Thu) bán tại đấu giá Chọn với giá 35.000 USD.

Bức Mèo vờn nhau được Nguyễn Sáng vẽ năm 1979, bằng chất liệu sơn mài trên vóc, ghép bốn tấm, kích thước tranh 60x72cm. Trước đây, bức tranh thuộc sở hữu của một vị đại sứ tại Việt Nam. Sau đó tác phẩm được đấu giá tại Hong Kong nhân kỷ niệm 30 năm của nhà Christie’s Asian (29/5/2016).

Nhà sưu tầm Phạm Văn Thông đã mua bức tranh tại Christie’s Hong Kong với giá 41.000 USD, ông gửi tới đấu giá tại nhà Chọn bằng với giá mà mình mua về. Bức tranh được bán với giá 101.000 USD, đạt lũy tiến 146%.

Tác phẩm không chỉ tạo kỷ lục bức tranh đắt nhất đấu giá tại Việt Nam, mà còn tạo kỷ lục cho tác phẩm đắt giá nhất của Nguyễn Sáng. Artprice – trang web lưu trữ cà cung cấp các dữ liệu đấu giá tranh trên toàn thế giới – cho thấy Nguyễn Sang từng có 31 tác phẩm được đấu giá, trong đó tác phẩm đắt nhất trước đây chính là Mèo vờn nhau.

Tranh Mèo vờn nhau của Nguyễn Sáng tạo kỷ lục đấu giá VN Bức tranh được mua với giá 101.000 USD, đắt nhất trong các phiên đấu giá tại Việt Nam.

Bức Mèo vờn nhau có tạo hình mang tính đột phá. Được coi là tác phẩm có ảnh hưởng tới tạo hình tất cả các tác phẩm sau này của Nguyễn Sáng. Tranh có nhiều lớp nghĩa đằng sau, mang hồn cốt tinh thần phương Đông. Trong tranh, hai con mèo mang thế của hổ, đứng vờn nhau, tạo thành hình tròn khép kín. Tác phẩm mang hình ảnh đời thường nhưng được thể hiện trên nền vóc sơn lung linh ánh bạc.

Tranh dat gia,  Nguyen Sang,  Dau gia tranh anh 2
Họa sĩ Nguyễn Sáng.

Họa sĩ Nguyễn Sáng (1923 – 1988) là một trong bộ tứ nổi danh thứ hai của hội họa hiện đại Việt Nam (Nghiêm – Liên – Sáng – Phái). Nguyễn Sáng là gương mặt tiêu biểu của hội họa phương Nam. Ông là họa sĩ có tư tưởng, giải quyết các vấn đề xã hội một cách nhuần nhị, lay động. Tác phẩm của Nguyễn Sáng có hình họa và màu sắc hiện đại, giản dị mà không khô khan. Những tác phẩm thành công nhất của Nguyễn Sáng nằm ở sơn mài.

Đấu giá tranh Bùi Xuân Phái: Lại xôn xao thật giả

Bức “Phố cũ” xuất hiện tại phiên đấu giá tại Hà Nội giống tới 99% so với tranh từng bán tại hai nhà đấu giá quốc tế, đặt ra nghi vấn đâu là tranh thật, đâu là tranh giả.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm