Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Pháp tôn vinh cố nhà văn Linda Lê

Cuốn sách xuất bản năm 2022 của nhà văn Linda Lê vượt qua 10 tác phẩm khác để giành giải François Billetdoux.

Ban giám khảo giải François Billetdoux năm 2022 tôn vinh cố nhà văn Linda Lê với tác phẩm "De personne je ne fus le contemporain" (Tôi không sống cùng thời với bất kỳ ai). Hiệp hội dân sự các tác giả đa phương tiện (SCAM) thông tin giải thưởng được trao vào cuối tháng 6.

Linda Le anh 1

Cuốn sách De personne je ne fus le contemporain của nhà văn Linda Lê. Ảnh: Q.L.

Tác phẩm De personne je ne fus le contemporain, do Stock xuất bản, kể lại cuộc gặp gỡ năm 1923 giữa nhà thơ Osip Mandelstam và nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc tại Moskva. Linda Lê, thông qua cuốn sách của mình, mời chúng ta tìm lại cuộc gặp gỡ trong cuộc đời của hai nhân vật vĩ đại này, phân tích những điểm tương đồng trong hành trình của họ.

Giải thưởng François Billetdoux, mang tên tiểu thuyết gia, nhà viết kịch người Pháp François Billetdoux, trao cho tác giả của một tác phẩm văn học bằng tiếng Pháp gợi lên thế giới văn học, nhiếp ảnh, điện ảnh, phát thanh, báo chí hoặc truyền hình. Giải thưởng trị giá 5.000 euro.

Linda Le anh 2

10 cuốn sách được đề cử giải thưởng François Billetdoux năm 2022. Ảnh: SCAM.

Nhà văn Pháp gốc Việt Linda Lê sinh năm 1963 tại Đà Lạt với cha là kỹ sư người Việt và mẹ người Pháp. Bà qua đời ngày 9/5 tại Paris sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. Những năm tháng theo học trường trung học Pháp tại Việt Nam, bà dành sự yêu thích cho Victor Hugo và Balzac.

Năm 14 tuổi, Linda Lê sang Pháp cùng mẹ, trong khi cha ở lại Việt Nam. Chính sự chia lìa đau khổ đó đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến những trang viết của bà sau này.

Linda Lê thành danh năm 1992 với tập truyện Les Évangiles du crime (Phúc âm tội ác). Từ đây, các tác phẩm của bà được đón nhận nồng nhiệt: Calomnies (Vu khống), Les Dits d'un Idiot (Lời tên khùng), Les trois Parques (Ba nữ thần số mệnh), Voix (Tiếng nói), Lettre morte (Thư chết) và Autres jeux avec le feu (Lại chơi với lửa). Năm 2012, cuốn tiểu thuyết Lame de fond (Sóng ngầm) của Linda Lê lọt vào vòng chung khảo giải thưởng Goncourt.

Nhà văn Linda Lê là một tác giả ít xuất hiện trước các phương tiện truyền thông, mặc dù vậy, “những dòng viết của bà, những nét khắc tinh xảo đậm chất ma mị, luôn để lại một dấu ấn mạnh mẽ” (theo Le Monde). Tuần báo L’Obs đánh giá: “Trong các sáng tác của mình, Linda Lê luôn hé lộ, gián tiếp hay trực tiếp, ít nhiều về bản thân”.

Nhà văn Linda Lê từng giành được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp sáng tác của mình: Giải thưởng Renaissance de la nouvelle năm 1993 với tác phẩm Phúc âm tội ác, giải thưởng Fénéon năm 1997 với tác phẩm Ba nữ thần số mệnh, giải thưởng Wepler năm 2010 với tác phẩm Cronos, giải thưởng Renaudot cho sách bỏ túi năm 2011 với tác phẩm Viết cho đứa con không được sinh ra và giải thưởng Louis-Barthou năm 2015 với tác phẩm Par ailleurs, exilsVượt sóng. Năm 2019, bà được trao giải thưởng Hoàng tử Monaco cho toàn bộ sự nghiệp sáng tác của mình.

Linda Le anh 3

Nhiều tác phẩm của nhà văn Linda Lê đã được xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Q.L.

Linda Lê còn là một nhà viết tiểu luận, phê bình văn chương tại Pháp. Nhiều tác phẩm của Linda Lê đã được xuất bản tại Việt Nam: Tình ca ác quỷ, Tiếng nói, Lại chơi với lửa, Thư chết, Vu khống, Sóng ngầm Vượt sóng.

Linda Lê - người khám phá đến tận cùng ý nghĩa của ngôn từ

PGS.TS Ngô Văn Giá cho rằng Linda Lê luôn quyết liệt khám phá ý nghĩa của ngôn từ. Điều đó tạo nên phong cách riêng, cũng là điều khiến độc giả yêu mến các tác phẩm của bà.

Quốc Lượng

Bạn có thể quan tâm