Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Kim Kê mất giá

Giải thưởng điện ảnh Kim Kê của Trung Quốc bị cho là tự hạ thấp giá trị khi các diễn viên trẻ có diễn xuất chưa thuyết phục như Lưu Hạo Tồn, Châu Dã được đề cử.

Trang 163 đưa tin ngày 29/11, ban tổ chức giải thưởng Kim Kê 2021 công bố danh sách tác phẩm điện ảnh, nghệ sĩ được đề cử ở các hạng mục.

Năm nay, ngoài các gương mặt kỳ cựu của ngành điện ảnh Trung Quốc, có không ít ngôi sao trẻ vào đề cử như Dịch Dương Thiên Tỉ, Lưu Hạo Tồn, Trương Tử Phong, Châu Dã.

Tuy nhiên, 163 cho rằng đề cử dành cho Lưu Hạo Tồn, Châu Dã, thậm chí Dịch Dương Thiên Tỉ đều chưa xứng đáng. Theo đó, các từ khóa tiêu cực liên quan tới giải thưởng trở thành chủ đề bàn luận của khán giả. Thậm chí, có người mỉa mai năm nay giải Kim Kê đã cướp đề cử của giải Cây Chổi Vàng, vốn dành cho những màn diễn xuất dở nhất năm.

Những cái tên gây tranh cãi

Trong các đề cử, Lưu Hạo Tồn lần đầu được vinh dự nêu tên trong hạng mục Nữ chính xuất sắc với tác phẩm Tặng bạn một đóa hoa màu đỏ. Dù vậy, diễn xuất của nàng "mưu nữ lang" nhạt nhòa, thoại kém và không thể đóng được cảnh khóc.

Trong số những nghệ sĩ từng được Trương Nghệ Mưu nâng đỡ, Lưu Hạo Tồn bị đánh giá thấp nhất về kỹ năng trước ống kính.

Không chỉ vậy, nếu so với Trương Tử Phong - diễn viên trẻ cũng tranh giải Ảnh hậu nhờ màn thể hiện xuất sắc trong phim Chị tôi - năng lực của Lưu Hạo Tồn càng được cho là không đủ thuyết phục để vào đề cử Kim Kê.

Trong phim Chị tôi, Trương Tử Phong là nhân vật chính cáng đáng cả bộ phim. Cô có những phân đoạn diễn xuất cảm động, miêu tả rõ nét sự phân vân của người chị khi không muốn chịu trách nhiệm với đứa em nhỏ.

Đối thủ của Lưu Hạo Tồn còn là Trương Tiểu Phỉ trong Xin chào, Lý Hoán Anh. Trương Tiểu Phỉ được gọi là "bà mẹ quốc dân" khi diễn xúc động vai người mẹ thời trẻ trong phim. Tác phẩm đạt hơn 5,2 tỷ NDT, đứng đầu doanh thu phòng vé thế giới năm 2021 trong suốt 10 tháng, trước khi bị đánh bại bởi Hồ Trường Tân.

Đề cử còn lại thuộc về Lưu Mẫn Đào, diễn viên gạo cội của Trung Quốc trong phim Hẹn gặp lại, thiếu niên. Xét về cả tuổi đời, kinh nghiệm lẫn diễn xuất, Lưu Hạo Tồn bị đánh giá thấp hơn hẳn.

Ngoài đề cử của Lưu Hạo Tồn gây tranh cãi, Châu Dã cũng là cái tên bị đánh giá không xứng đáng với đề cử.

Nữ diễn viên sinh năm 1998 được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc khiến khán giả bức xúc. Cô chỉ xuất hiện vỏn vẹn vài phút trong tác phẩm 1921, thời lượng thua cả Nghê Ni.

Diễn xuất của Châu Dã bị nhận xét khoa trương, đơ cứng. Với phần thể hiện nhạt nhòa trong 1921, sao nữ được cho là "xứng đáng" vào đề cử giải Cây Chổi Vàng hơn là Kim Kê.

Thực tế, dù được đề cử song Châu Dã khó giành chiến thắng. Đối thủ của cô là Chu Viện Viện trong phim Chị gái tôi, Lưu Giai trong tác phẩm Xin chào, Lý Hoán Anh, Đinh Liễu Nguyên trong Cha tôi Tiêu Dụ Lộc, và Tác Lãng Vượng Mẫu với phim Phấp phới theo gió. Họ đều là những diễn viên có sự thể hiện tốt, thời lượng xuất hiện dài và có kinh nghiệm lâu năm.

Trên mạng xã hội, việc Châu Dã nhận được đề cử Nữ phụ xuất sắc lần thứ hai (lần đầu với vai phụ trong phim Em của thời niên thiếu) bị đánh giá là thêm vào cho đủ chỗ và thể hiện sự chi phối của các công ty quản lý với giải thưởng điện ảnh.

Theo 163, việc đưa các diễn viên trẻ với màn trình diễn chưa thực sự xuất sắc vào đề cử khiến giải thưởng Kim Kê đánh mất sự uy tín, trọng lượng. Các diễn viên được đề cử, có thể coi như một thành tích được ghi nhận, song cũng giống như việc chỉ điền cho đủ chỗ.

Trong khi đó, còn có những nghệ sĩ khác xứng đáng hơn như Viên Tuyền với ánh mắt biết nói trong Bác sĩ Trung Quốc, Tần Hải Lộ với Phía trên vách đá hay nữ diễn viên 83 tuổi Ngô Ngạn Thù với tác phẩm Gặp lại Nại Lương đều khiến khán giả khó quên, song họ không nhận được đề cử.

Trẻ hóa điện ảnh hay sự thao túng của quyền lực ngầm

Tân Hoa Xã cho hay vài năm trở lại đây các giải thưởng lớn của Trung Quốc, cả ở mảng điện ảnh và truyền hình đều bị đánh giá là có sự già cỗi. Do đó, mong muốn của những người làm quản lý nghệ thuật là trẻ hóa điện ảnh.

Vì vậy, những cái tên như Lưu Hạo Tồn, Dịch Dương Thiên Tỉ, Trương Tử Phong, Châu Dã thường được ưu ái tham gia các dự án lớn.

Theo Sina, khi Châu Dã và Lưu Hạo Tồn nhận được đề cử, khán giả cho rằng họ nhận được sự hậu thuẫn lớn từ phía công ty quản lý.

Trong đó, Lưu Hạo Tồn là "gà cưng" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, còn Châu Dã cũng là ngôi sao trẻ được Lý Băng Băng lăng xê.

Đề cử này là một dạng công nhận, giúp các nghệ sĩ có bảng thành tích đẹp hơn, tạo cơ hội cạnh tranh công việc trong tương lai. Do đó, việc các diễn viên trẻ nhận đề cử khi chưa xứng đáng còn bị coi là dấu hiệu cho thấy sự thao túng của các công ty quản lý, các đạo diễn lớn tới giải thưởng điện ảnh.

Sự thao túng này từng được thể hiện rõ nét khi hai ngôi sao bị đánh giá là bất tài như Ngô Diệc Phàm và Trịnh Sảng thường xuyên nhận được các dự án lớn, được trả mức cát-xê cao ngất ngưởng khi đóng phim.

Tân Hoa Xã cũng bình luận việc lựa chọn diễn viên dựa vào sự nổi tiếng độ thảo luận trên mạng xã hội (lưu lượng), số đông người hâm mộ hay các mối quan hệ phía sau được coi là vấn nạn của điện ảnh Hoa ngữ.

Ngoài ra, sự hạn chế của điện ảnh Trung Quốc còn được thể hiện ở chủ đề của các tác phẩm tranh giải.

Sáu bộ phim tranh giải phim hay nhất là Bác sĩ Trung quốc, Người giữ đảo, Tôi và quê hương tôi, Chị gái tôi, Người cách mạng, Phía trên vách núi. Trong đó, chỉ có Chị tôi là phim thuộc đề tài gia đình, các tác phẩm khác đều là phim chiến tranh.

Với nhiều lệnh hạn chế về nội dung, phim Trung Quốc ít đề tài mới mẻ, nhân vật có tâm lý phức tạp. Điều này cũng làm giảm cơ hội thể hiện diễn xuất của diễn viên. Những bộ phim độc lập, kinh phí nhỏ với ý tưởng mới mẻ khó có cơ hội tranh giải.

Diễn viên nhận đề cử giải Kim Kê bị khán giả phản ứng

Sự xuất hiện của Lưu Hạo Tồn, Châu Dã trong danh sách đề cử tại Kim Kê lần thứ 34 gây khó hiểu. Cả hai không được đánh giá cao về diễn xuất.

Lưu Hạo Tồn nhận giải thưởng Hoa Đỉnh

Lưu Hạo Tồn, nữ nghệ sĩ trẻ được đạo diễn Trương Nghệ Mưu lăng xê vừa nhận được giải diễn viên mới xuất sắc nhờ tác phẩm "Tặng bạn một đóa hoa nhỏ màu đỏ".

Minh Thư

Bạn có thể quan tâm