Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Goncourt phiên bản Việt Nam

Dự án Goncourt - Choix du Vietnam được phát động nhằm củng cố hợp tác học thuật, biên tập và văn hóa Pháp-Việt.

Ngoai giao Phap - Viet anh 1

Hình ảnh tại buổi buổi giao lưu thảo luận về tác phẩm đoạt giải Goncourt 2022 - Vivre Vite. Ảnh: AFV.

Dự án Prix Goncourt - Choix du Vietnam là một phần mở rộng của giải thưởng Goncourt, giải thưởng văn học lâu đời và uy tín nhất tại Pháp, trao tặng cho tác giả tiểu thuyết bằng tiếng Pháp được xuất bản trong năm qua.

Sáng kiến ​​độc đáo này cho phép sinh viên Việt Nam khám phá và tham gia tích cực vào việc tuyển chọn các ứng viên lọt vào vòng chung kết Goncourt, từ đó, lan tỏa tình yêu đối với văn học và văn hóa Pháp, củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Trong học kỳ đầu tiên năm 2023, sinh viên từ các khoa tiếng Pháp hoặc khoa sư phạm tiếng Pháp tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM sẽ đọc và chọn những tiểu thuyết đã vào chung kết giải Goncourt (những tác phẩm cũng sẽ được dịch và xuất bản tại Việt Nam). Trong thời gian này, sinh viên sẽ được tham gia các hội thảo về phương pháp phân tích văn học, phê bình văn học.

Đơn cử, cuối tháng 4, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tổ chức một buổi giao lưu giữa các sinh viên tiếng Pháp và dịch giả Nguyễn Thị Tươi (người phụ trách chuyển ngữ tác phẩm đoạt giải Goncourt 2022 - Vivre Vite).

Đến cuối tháng 8, các sinh viên sẽ tập hợp lại trong một chuỗi hội thảo kéo dài 3 ngày để chọn ra tác phẩm đoạt giải Goncourt Việt Nam.

Quán quân Goncourt Việt Nam sau đó sẽ được mời sang giao lưu với các độc giả Việt nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp.

Ngoai giao Phap - Viet anh 2

Dự án này có sự tham gia của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Institut Français, Viện hàn lâm Goncourt, Asia Books...

Thông qua dự án này, các sinh viên sẽ có thể phát triển kỹ năng đọc, phân tích và phê bình văn học, đồng thời khám phá văn học Pháp đương đại thông qua các hội thảo trực tiếp và trực tuyến.

Ban tổ chức kỳ vọng rằng sự pha trộn giữa văn hóa Pháp-Việt sẽ mang đến một di sản văn hóa độc đáo và thú vị cho các thế hệ tương lai.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Cách người nước ngoài nhìn về văn hóa Việt Nam thông qua giao thông

Qua "Du hành về Nam", tác giả người Bỉ Jean Pierre Outers mượn những hình ảnh, đặc điểm về giao thông Việt Nam để bàn về văn hóa Việt.

Tiểu thuyết về bi kịch mất chồng đoạt giải Goncourt

Giải thưởng văn chương danh giá nhất nước Pháp trao cho tác phẩm "Vivre vite" của nữ nhà văn Brigitte Giraud.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm