Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thích bộ phận của iPhone bằng những từ đơn giản

Thing Explainer sẽ giúp người đọc hiểu những thuật ngữ công nghệ và khoa học bằng những từ phổ biến.

Nếu bạn từng cố gắng nói về các thuật ngữ công nghệ và khoa học một cách dễ hiểu nhất cho người nghe, hẳn bạn đã rất khó khăn khi giải nghĩa những từ như: Wi-Fi, GPS, Bluetooth, quỹ đạo, năng lượng... Cuộc nói chuyện có thể trở thành cuộc độc thoại, người nghe giả vờ hiểu nhưng có thể họ chẳng biết bạn đang nói gì.

Bộ phận của chiếc iPhone được giải thích dễ hiểu cho người dùng.
Các bộ phận của chiếc iPhone được giải thích dễ hiểu cho người dùng.

Trong cuốn sách mới của mình, tác giả Randall Munroe đã cho người đọc gợi ý: khi nói đến những chủ đề phức tạp, chúng ta nên sử dụng những từ ngữ phổ biến nhất để người nghe có thể hiểu vấn đề. Ví dụ như bảng tuần hoàn là những thứ tạo nên sự sống, bom hạt nhân là cỗ máy phá hủy thành phố...

Thing Explainer - tựa đề của cuốn sách do Munroe viết - đã khắc phục được tất cả những khái niệm phức tạp bằng cách sử dụng những sơ đồ và nhãn dán đơn giản, giúp bất cứ ai cũng có thể hiểu được.

Trong lời tựa, Munroe đã giải thích khá hài hước cơ chế rung của điện thoại: "Pocket mover: Bộ phận này quay nhanh khiến điện thoại di chuyển. Bằng cách đó, cơ thể con người có thể cảm nhận được độ rung nhất định. Nếu bạn đặt thiết bị trên bàn cứng, nó có thể tạo nên những tiếng ồn khó chịu".

Bìa cuốn sách Thing Explainer.
Bìa cuốn sách Thing Explainer.

Cảm biến GPS được tác giả lý giải là bộ phận "bắt mạch", khe cắm thẻ nhớ là người mở rộng bộ nhớ, chip kết nối tín hiệu Wi-Fi là người chủ trì talk show...

Thing Explainer giải thích đầy đủ, khéo léo và rất hài hước về những khái niệm xung quanh cuộc sống của chúng ta. Trong đó, "căn phòng nước" (nhà vệ sinh) là một trong những điều tốt nhất con người từng xây dựng.

Cuốn sách cũng lý giải tại sao vòi nước nóng luôn được đặt bên trái. Theo đó, trong quá khứ, vòi nước luôn được đặt ở phía bên phải bồn rửa tay vì hấu hết mọi người thuận tay phải. Hiển nhiên, nó chứa nước ở điều kiện nhiệt độ thường. Khi chúng ta bắt đầu thêm vòi nước nóng, nó cần phải được đặt ở phía trái vì con người đã có thói quen mở vòi nước lạnh ở bên phải.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm