Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp nào cho hàng tiền đạo của MU?

Trong chuyến hành quân đến đất Đức hứa hẹn đầy bão táp, Van Gaal gặp khó khi chỉ còn trong tay Martial đá được tiền đạo cắm để thực thi nhiệm vụ chiến thắng Wolfsburg.

Sau trận hòa West Ham cuối tuần qua, nếu chỉ trích MU tra tấn khán giả bằng phong cách “chuqua-chula” (chuyền qua-chuyền lại) có vẻ hơi oan cho Quỷ đỏ Manchester. Thực tế MU đã chơi nhanh và trực diện hơn rất nhiều.

Nhưng khi Quỷ đỏ tạm thời giải được bài toán nhịp điệu lên bóng thì họ lại phải đối đầu với 1 vấn đề nan giải không kém. Đấy là dứt điểm. Cả hiệp 1 trận đấu ấy, MU tung ra 10 cú sút nhưng không cú sút nào đi trúng khung thành. Tính chung cả trận, các cầu thủ MU sút tổng cộng 21 cú và trúng khung thành đúng 1 cú.

Nếu tỉ số trận đấu ấy được định đoạt bởi số cú sút trúng khung thành, MU đã thua West Ham 1-2. Đáng chú ý là West Ham chỉ sút đúng 9 lần nhưng đã tạo ra vài cơ hội nguy hiểm. Vấn đề của MU không chỉ nằm ở hàng tiền vệ có thước ngắm không chính xác.

Van Gaal không còn tiền đạo thực thụ nào trong tay cho trận đấu với Wolfsburg ngoài Martial. Ảnh: 

MU đang thiếu sát thủ vòng cấm thực thụ, trong bối cảnh mà họ buộc phải thắng Wolfsburg nếu không muốn số phận chênh vênh trên giá treo cổ. Ở trận còn lại, PSV chỉ cần hòa CSKA Moscow đã hết động lực là có vé đi tiếp.

Sự sa sút của Martial là tương đối khó hiểu, anh không ghi bàn, không kiến tạo, đi bóng qua người thành công cũng ít hơn. Người ta đùa vui rằng Martial đi học tiếng Anh, bắt đầu đọc báo tiếng Anh, hiểu những lời chỉ trích rồi nên mới sa sút như thế.

Trong tay Van Gaal hiện không có lựa chọn khác. Tiền đạo trẻ James Wilson bị đẩy đi cho mượn nhưng đáng tiếc nhất là việc đẩy Chicharito sang Leverkusen. Hạt đậu nhỏ đang tỏa sáng rực rỡ. Không biết Van Gaal có thấy tiếc?

Hiện tại Chicharito ra sân tổng cộng 17 trận ở hai đấu trường Bundesliga và Champions League. Ở Bundesliga anh ghi được 7 bàn sau 12 trận, tức trung bình 0,58 bàn trong 1 trận. Ở Champions League anh ghi được 4 bàn sau 5 trận, đạt hiệu suất lên đến 0,8 bàn/trận.

Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Chicharito cũng tương đối ấn tượng. Ở Bundesliga anh ghi 7 bàn sau 34 cú sút, đạt hiệu suất trung bình 4,8 cú sút thì có 1 bàn. Ở Champions League là 4,75 cú sút có 1 bàn.

Ngoài ra có 1 thống kê gây choáng váng hơn: Tính từ đầu tháng mười đến nay, riêng Chicharito đã ghi được 10 bàn cho Leverkusen, nhiều hơn tổng số bàn thắng MU ghi được ở cả Ngoại hạng Anh và Champions League.

Anh chàng tiền đạo người Mexico vẫn là quân bài chiến lược cực kỳ hữu ích như từng thể hiện dưới thời Ferguson. Đến bây giờ thậm chí anh còn gây ấn tượng mạnh mẽ khi thường xuyên được đá chính (trung bình 72 phút mỗi trận ở Bundesliga và 79 phút mỗi trận ở Champions League).

Vậy mà chỉ vì vài cơ hội bị bỏ lỡ trong trận lượt về vòng sơ loại thứ 3 Champions League, Van Gaal đã hạ quyết tâm đẩy Chicharito đi. Không biết ông Van Gaal có ngồi xoa tay tiếc ngẩn ngơ không khi có người đưa cho ông những con số thống kê trên.

Tuy vậy, từ trong trận hòa nhạt nhòa với West Ham, Van Gaal có thể tìm ra 1 giải pháp không ngờ. Ấy là tận dụng người cũ, tức nguồn nội lực có sẵn. Cái tên không ai khác ngoài Fellaini. Nhưng để tận dụng hết sức sát thương của chiều cao 1,94 mét, Van Gaal không nên để anh làm “người dứt điểm” mà đóng vai “trạm trung chuyển” quả bóng trong vòng cấm.

Fellaini có thể là giải pháp cho MU đang thiếu thốn phương án tiếp cận khung thành đối thủ. Ảnh: Daily Mail.

Thực tế ở trận đấu với West Ham, Fellaini đã có 2 tình huống đánh đầu trả ngược cực hay cho Martial. 1 trong 2 tình huống ấy, Martial đã sút 1 cú trúng người hậu vệ West Ham bật ra đường biên ở khoảng cách chỉ vài mét. Ngoài ra Fellaini còn có 1 số tình huống đánh đầu trả bóng rất hay cho các đồng đội khác.

Cách đây khoảng 9 tháng, trong đại thắng 3-0 của MU trước Tottenham ở vòng 29 Premier League mùa 2014/2015, Fellaini từng hành hạ hàng hậu vệ Tottenham cũng bằng chiêu “nhập cột 2” này. “Cột 2” là khái niệm không hề xa lạ đối với dân bóng đá phong trào, khái niệm này ám chỉ vị trí ở góc xa khung thành.

Với vị trí này, Fellaini sẽ thường đối đầu với những hậu vệ biên thường không có thể hình quá cao to hoặc làm trung vệ gặp khó khi phải kèm người sau lưng. Ngoài ra, anh cũng có thể dễ dàng lựa chọn giữa dứt điểm và nhả ra kiến tạo.

Vì vậy có thể khẳng định Fellaini chính là giải pháp tạm thời của MU ở trận đấu với Wolfsburg hay vài trận đấu về sau. Nhấn mạnh ở chữ “tạm thời” vì các hàng thủ sẽ nhanh chóng tìm ra biện pháp hóa giải chiêu trò này. Vì vậy nhiệm vụ cấp bách với Van Gaal là phải đưa về tiền đạo đích thực ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm