Nhiều chuyên gia cho rằng, thương mại điện tử (TMĐT) chỉ phát triển khi cả hệ sinh thái cùng phát triển, trong đó khâu giao nhận là rất quan trọng. Để giữ chân người tiêu dùng, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này không những phải cung cấp hàng hóa chất lượng mà còn đảm bảo giao hàng nhanh chóng, đúng hẹn ngay cả vào mùa sale cao điểm.
Để khâu giao vận trong mỗi đợt sale lớn không bị quá tải, các trang TMĐT và đơn vị vận chuyển cần có sự phối hợp chuẩn bị từ sớm. Nói về điều này, bà Nguyễn Nguyệt Minh - Giám đốc vận hành Giaohangtietkiem.vn (GHTK) lấy ví dụ về cách phối hợp của GHTK với các trang TMĐT, giúp tỷ lệ hàng giao chậm giảm thiểu đáng kể.
Giao hàng nhanh là một trong những yếu tố giúp một đơn vị kinh doanh ghi điểm với người tiêu dùng. |
Giải thích rõ hơn, bà Minh cho biết: “Trước khi các chương trình sale diễn ra, GHTK đã ước tính mức tăng sản lượng trong dịp này và đưa ra kế hoạch, phương án cụ thể về nguồn nhân lực, cũng như liên tục nâng cấp hệ thống vận hành”.
Bà Minh giải thích thêm: “GHTK tích hợp sâu với hệ thống của các đối tác thông qua kết nối API. Khi có đơn hàng cần vận chuyển, mọi thông tin về đơn hàng như loại sản phẩm, khối lượng, kích thước, giá tiền, địa điểm nhận, giao… ngay lập tức được đồng bộ với hệ thống của GHTK. Toàn bộ quá trình này được cập nhật theo thời gian thực (real- time), giúp hạn chế tối đa sai sót dẫn đến giao nhầm hàng”.
Nhờ tích hợp trên ứng dụng, trạng thái đơn hàng sẽ được cập nhật ngay trên hệ thống GHTK và đối tác. |
GHTK luôn đưa ra những giải pháp tối ưu để khách hàng có thể nhận hàng nhanh chóng. Thông thường, tình hình giao thông tại các thành phố lớn luôn bị hạn chế bởi tình trạng tắc đường, cấm xe tải theo giờ… khiến các đơn vị vận chuyển truyền thống cần thêm một ngày để bưu tá lấy hàng từ nhà bán hàng.
Giải pháp của GHTK là ứng dụng công nghệ. “Nhờ thông tin về địa điểm và thời gian hẹn lấy hàng, giao hàng đồng bộ real-time với các trang TMĐT, hệ thống của GHTK sẽ tự động phân phối lộ trình cho từng bưu tá dựa trên khu vực địa lý, tình hình giao thông và năng suất làm việc của từng nhân viên. Điều này giúp hàng hóa luôn được lấy nhanh chóng, đúng hẹn", bà Minh chia sẻ.
"Ngoài ra, GHTK điều phối hoạt động kho vận và xe tải qua ứng dụng di động để đảm bảo hàng hóa luôn luôn luân chuyển, thời gian chờ tại kho là ngắn nhất", bà Minh nói thêm.
Hệ thống xe tải của GHTK được vận hành trên ứng dụng. |
Lấy ví dụ về mùa cao điểm mua sắm sắp diễn ra trong 3 ngày 12-14/12 của lễ hội mua sắm Shopee Super Sale, với tư cách là một đối tác giao nhận, GHTK đã phối hợp cùng Shopee mang đến gói tài trợ hàng nghìn voucher giảm giá đến 20% cho khách hàng. Ước tính lượng đơn từ Shopee gửi qua GHTK sẽ tăng 3-4 lần. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lượng đơn hàng này vẫn được đảm bảo chuyển phát đúng hẹn.
Có thể thấy các đơn vị trong hệ sinh thái TMĐT đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ nhu cầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, tốc độ nhanh và giá thành thấp. Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị này trong một quy trình khép kín là rất quan trọng. Từng mắt xích làm tốt nhiệm vụ sẽ giúp toàn bộ cỗ máy TMĐT được vận hành trơn tru và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng mua sắm online.
Số lượng đơn hàng từ Shopee Super Sale dự kiến tăng 3-4 lần nhưng vẫn đảm bảo vận hành trơn tru. |
Là đơn vị vận chuyển ra đời từ năm 2013, GHTK đã phát triển hệ thống vận hành dựa trên thực tế yêu cầu của TMĐT, khắc phục được những nhược điểm của mô hình vận chuyển hàng hóa truyền thống - vốn mất nhiều thời gian ở các công đoạn nhận bưu phẩm, lưu kho, phân phối cho bưu tá.
Sau hơn 4 năm hoạt động, GHTK đã mở rộng mạng lưới vận chuyển khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, phủ sóng 99% huyện xã toàn quốc. Với những nỗ lực không ngừng, hiện GHTK đã trở thành đối tác chiến lược của Shopee về giao vận, trở thành một trong những đơn vị vận chuyển mà các nhà bán hàng của Shopee tin dùng.