Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp điều trị mụn từ gốc

Để ngăn ngừa tình trạng mụn tái phát liên tục, người bệnh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để điều trị mụn hiệu quả.

Mụn trứng cá là căn bệnh về da phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi với các mức độ khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây ra mụn và gợi ý phương pháp điều trị mụn hiệu quả.

Nguyên nhân gây mụn

Mụn trứng cá hình thành khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến dư thừa, kết hợp tế bào chết dày lên liên tục và bụi bẩn tích tụ, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và hình thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn.

Mụn trứng cá có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó nguyên nhân trực tiếp là do rối loạn hormone khi bước vào tuổi dậy thì. Sự mất cân bằng nội tiết tố trước kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh, phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh… cũng dẫn đến tình trạng tăng tiết bã nhờn và viêm của hệ thống nang lông, tuyến bã.

Ngoài ra, người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tăng tiết ADH, các vấn đề về tuyến giáp hoặc người dùng thuốc kháng lao, trầm cảm, thuốc bổ có vitamin B12, corticosteroid, testosterone hoặc lithium cũng gây khởi phát hoặc khiến mụn trở nên trầm trọng.

Một số lý do thường gặp khác là căng thẳng; chế độ ăn uống nhiều đường, tinh bột, đồ chiên xào; hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia, cà phê... Thói quen chăm sóc da không đúng cách như sờ nặn mụn; sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, kem bôi chứa corticoid hay yếu tố di truyền cũng là những tác nhân gây ra tình trạng này.

O2 Skin anh 1
Thói quen sờ nặn mụn gây viêm nhiễm và lan rộng tình trạng mụn, thậm chí để lại sẹo và vết thâm trên da.

Để thuận lợi cho công tác điều trị, bác sĩ da liễu thường phân loại tính đa dạng, dấu hiệu và triệu chứng trong các tổn thương của mụn trứng cá thành hai loại: tổn thương không viêm (mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn) và tổn thương viêm (những vết sưng nhỏ, đỏ, nốt sần hay dạng nang gây đau đớn dưới bề mặt da).

O2 Skin anh 2
Phân loại tổn thương mụn không viêm và tổn thương mụn viêm.

Khi bắt đầu bị mụn, nhiều người mang tâm lý hoang mang, nôn nóng muốn thoát khỏi tình trạng này một cách nhanh nhất. Một số tự tìm kiếm thông tin và điều trị tại nhà nhưng mụn chỉ tạm thời thuyên giảm, thậm chí bùng phát nặng hơn, dễ tái phát và thường để lại sẹo.

O2 Skin anh 3
Việc tìm ra nguyên nhân gây mụn là yếu tố quan trọng trong điều trị mụn.

Sự hình thành mụn có thể bị ảnh hưởng bởi một hoặc nhiều tác nhân, do đó cũng có nhiều phương pháp điều trị mụn tương ứng. Muốn điều trị mụn hiệu quả, người bệnh cần phải biết rõ căn nguyên gây mụn. Việc điều trị triệu chứng chỉ là phương pháp ức chế phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, hiểu được nguyên nhân hình thành mụn sẽ phần nào hạn chế được những yếu tố liên quan. Đó là chìa khóa giúp bạn thoát khỏi tình trạng mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Phương pháp điều trị

Nếu nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố có thể kiểm soát được như chế độ chăm sóc da, ăn uống, sinh hoạt… bệnh nhân có thể chủ động điều chỉnh bằng cách dùng sữa rửa mặt trị mụn, kem dưỡng ẩm 2 lần/ngày (sáng và tối), với thành phần không gây kích ứng và không tạo nhân mụn.

Nếu sử dụng kem chống nắng hoặc công việc cần trang điểm thường xuyên, bệnh nhân cần tẩy trang thật sạch vào cuối ngày để da thông thoáng, kết hợp chế độ ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và hạn chế căng thẳng.

Đối với nguyên nhân khó kiểm soát hơn như tăng tiết bã nhờn quá mức, rối loạn hormone, kèm theo biểu hiện mụn viêm, mụn bọc... người bệnh nên chọn các cơ sở uy tín để trị mụn. Đồng thời, người bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc uống, thuốc bôi, dược mỹ phẩm theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ, để làm giảm và hết mụn trong thời gian sớm nhất.

O2 Skin anh 4
Ba yếu tố quan trọng trong điều trị mụn: cơ sở uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và kiên trì điều trị.

Một số trường hợp nên đến phòng khám da liễu sớm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp như da bị nhiễm corticoid, viêm da dị ứng, uống thuốc điều trị trên 6 tháng nhưng mụn không thuyên giảm. Ngoài ra, khi sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà, điều chỉnh liệu trình chăm sóc da, ăn uống, sinh hoạt nhưng tình trạng mụn vẫn không tiến triển tốt hơn sau 4-8 tuần, người bệnh nên đến gặp trực tiếp bác sĩ da liễu để điều trị trước khi mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

O2 Skin anh 5

Phòng khám chuyên trị mụn O2 Skin (giấy phép số 04250/SYT – GPHĐ)

Chi nhánh 1: 343/5F Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TP.HCM.

Chi nhánh 2: số 2 đường Võ Oanh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Website: www.o2skin.vn; Fanpage: phongkhamdalieuo2skin.


Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm