Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chăm sóc da đúng cách sẽ hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả hơn

Chăm sóc da mụn đúng cách không chỉ giúp ngăn sự phát triển của mụn, hạn chế và làm dịu các tổn thương do mụn gây ra mà còn rút ngắn thời gian điều trị mụn.

Việc chăm sóc da tại nhà đúng cách kết hợp cùng việc khám, điều trị với bác sĩ da liễu là điều quan trọng. Bác sĩ sẽ khám, trao đổi và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, hoặc hướng dẫn chăm sóc da đúng cách.

Lợi ích của việc chăm sóc da mụn đúng cách

Chăm sóc da mụn là phương pháp nhằm loại bỏ mụn và ngăn ngừa sự hình thành mụn mới. Về cơ bản, mụn được hình thành qua 4 giai đoạn gồm tăng tiết bã nhờn, sừng hóa lỗ chân lông, giai đoạn thâm nhập của vi khuẩn P. Acne và giai đoạn viêm nhiễm. Cụ thể, giai đoạn tăng tiết bã nhờn do hormone của cơ thể tăng cao hoặc sự mất cân bằng nội tiết tố.

O2 Skin anh 1
Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ về cách chăm sóc da phù hợp nhất với tình trạng của mình.

Sừng hóa lỗ chân lông là giai đoạn chất nhờn kết hợp với tế bào chết, khói bụi tích tụ ở lỗ chân lông khiến da bị tắc nghẽn, xuất hiện vi nhân mụn. Giai đoạn thâm nhập của vi khuẩn P. Acne phát triển khi vi khuẩn này gặp môi trường thuận lợi để sinh sôi nảy nở. Trong giai đoạn viêm nhiễm, vi khuẩn P. Acnes phát triển mạnh làm tăng mức độ nghiêm trọng của mụn, hình thành các dạng mụn trứng cá, mụn viêm.

Bác sĩ da liễu tại Phòng khám chuyên trị mụn O2 Skin Huỳnh Nguyễn Mai Trang cho biết: “Theo kinh nghiệm thực tế trong điều trị mụn cho hơn 130.000 ca, tôi và các bác sĩ đồng nghiệp nhận thấy ngoài sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc thoa trị mụn thì hơn 50% hiệu quả điều trị đến từ việc chăm sóc da đúng cách tại nhà. Bên cạnh đó, duy trì quy trình chăm sóc da đúng cách sau khi điều trị thành công còn giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát mụn”.

O2 Skin anh 2
Bác sĩ chuyên khoa da liễu Huỳnh Nguyễn Mai Trang.

Chăm sóc da mụn đúng cách giúp ngăn sự phát triển của mụn, hạn chế và làm dịu các tổn thương do mụn gây ra, từ đó rút ngắn thời gian điều trị mụn, hạn chế các nguyên nhân khiến tình trạng mụn nặng hơn, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, cân bằng độ pH và củng cố hàng rào bảo vệ da khỏi tác nhân của môi trường.

Cách chăm sóc da mụn

Theo nhiều bệnh nhân, việc tái phát mụn sau điều trị xảy ra một cách tự nhiên, họ không thể tự kiểm soát được. Ngoài một số trường hợp đặc biệt như da nhiễm corticoid, cơ địa da quá nhờn, viêm da cơ địa... thì phần lớn nguyên nhân đến từ thái độ quá chủ quan như không duy trì liệu trình sau khi hết mụn, không tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, chăm sóc da sau điều trị sai cách...

Quy trình chăm sóc da mụn thường khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, đặc tính da của từng người, theo từng thời điểm, môi trường sống và độ tuổi của bệnh nhân. Một quy trình chăm sóc da mụn đúng cách cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Cụ thể, bạn cần tối giản các bước chăm sóc da hàng ngày gồm làm sạch da (tẩy trang, rửa mặt) - thoa kem đặc trị - bảo vệ da (dưỡng ẩm, chống nắng); lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình; bỏ thói quen chạm tay lên mặt, sờ, nặn mụn.

O2 Skin anh 3
Nên lựa chọn dược mỹ phẩm uy tín tại hệ thống các nhà thuốc được Sở Y tế chứng nhận.

Ngoài ra, người da mụn cần hạn chế các yếu tố gây bít tắc da như trang điểm, sử dụng một lúc quá nhiều sản phẩm trên da; đồng thời, vệ sinh những vật dụng cá nhân như chăn, ra gối, nệm, điện thoại, cọ trang điểm và hạn chế để tóc bám vào da… Bên cạnh việc chăm sóc da mụn đúng cách, bạn cần lưu ý chế độ ăn cho người bị mụn. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị. Người bị mụn cần kiên trì trị mụn theo phương pháp của bác sĩ, tránh trường hợp ngắt quãng hoặc bỏ cuộc giữa chừng.

Lưu ý khi chọn sản phẩm chăm sóc da mụn

Người da mụn nên chọn sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu để tránh gây bít tắc lỗ chân lông, không chứa dầu khoáng, paraben, hương liệu… Đối với tình trạng mụn viêm, việc dưỡng ẩm là không bắt buộc. Thay vào đó bạn nên chọn sản phẩm trị mụn có chứa các thành phần dưỡng, kháng viêm và làm dịu bề mặt da.

Bạn nên sử dụng sản phẩm được bác sĩ khuyến cáo và duy trì trong suốt thời gian điều trị, tránh trường hợp vì quá nôn nóng mà tự ý kết hợp một số sản phẩm khác, gây ra những tổn thương nặng nề cho da. Ngoài ra, bạn nên chọn kem chống nắng dành riêng cho da nhờn, mụn, có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Không ít chị em phụ nữ chọn điều trị mụn bằng sản phẩm chứa corticoid, khiến mụn tái phát. Để tránh tình trạng này, trong giai đoạn chăm sóc da trong và sau điều trị mụn, bạn cần chọn thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kèm theo tư vấn của bác sĩ để tránh chọn nhầm sản phẩm không phù hợp với tính chất và tình trạng da.

O2 Skin anh 4
Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tư vấn tận tâm tại Phòng khám chuyên khoa da liễu O2 Skin.

Phòng khám chuyên khoa da liễu O2 Skin

Chi nhánh 1: 343/5F Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TP.HCM.

Chi nhánh 2: số 2 đường Võ Oanh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Độc giả tham khảo thêm thông tin tại website o2skin.vn hoặc fanpage Phòng khám da liễu O2 Skin.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm